Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đối phó với biến thể virus mới như thế nào?

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã tiến hành việc giải trình tự gen các mẫu do các địa phương gửi về ở những bệnh nhân đã mắc Covid-19 thời gian gần đây.

Kết quả giải trình tự gen một số mẫu ngày 11/5 do các tỉnh gửi về có kết quả cho thấy có 7 mẫu biến thể B.1.617.2 (biến chủng virus ghi nhận tại Ấn Độ) từ các bệnh nhân có liên quan tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, trong đó Vĩnh Phúc 2 mẫu, Bắc Ninh 2 mẫu, Lạng Sơn 2 mẫu và Nam Định 1 mẫu; và 1 mẫu thuộc biến thể B.1.1.7 (biến chủng của Anh) liên quan đến bệnh nhân nhập cảnh từ Lào tại Hải Dương.

Trước đó tối 9/5, bộ y tế thông tin về kết quả giải trình tự gene 8 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân covid-19 ở hà nội, hưng yên và thái bình, cho thấy cả 8 đều mang biến thể ấn độ. kết quả này cùng với kết quả mới nhất hôm nay cho thấy virus biến chủng ấn độ đã xuất hiện ở nhiều tỉnh thành.

Từ thực tế kết quả giải trình gen này, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Đinh Vạn Trung- nguyên Chủ nhiệm Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện 108 cho rằng: Sau khi phát hiện ra những trường hợp nhiễm Covid-19 cần nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, cách ly tại nhà và cách ly tập trung đối với những trường hợp liên quan. Bởi nếu cách ly toàn xã hội không thể phát triển được kinh tế.

Trước vấn đề virus biến thể của Ấn Độ, Anh có sự lây lan nhanh hơn vậy các địa phương có người nhiễm virus mới này sẽ phải có hướng xử lý trong chống dịch khác với các địa phương khác thế nào, ông Trung cho rằng, người dân các địa phương vẫn phải thực hiện theo các quy định về phòng chống dịch mà Bộ Y tế đã hướng dẫn như 5K.

Người bị mắc phải được cách ly điều trị ở nơi tập trung. Không vì virus mới lây nhanh mà giãn cách toàn vùng, chỉ giãn cách ở nơi có dịch. Nếu giãn cách rộng toàn vùng sẽ ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt, kinh doanh sản xuất của người dân.

Liên quan đến việc Bộ Y tế cần có giải pháp nào để chi viện cho các địa phương, nơi có các ca mắc liên tục tăng cao và có nhiều nơi các y, bác sĩ bị quá tải, ông Trung cho rằng: Tại nhiều nơi kiến thức về phòng chống dịch của địa phương và người dân còn không đồng đều nhau cho nên phải tăng cường, chi viện người cho các địa phương đang bị quá tải bởi dịch.

Đội ngũ này có thể ở là các y bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai, hay người tại CDC các địa phương lớn, là những người có nhiều kinh nghiệm trong chống dịch để phối hợp, bổ sung cho các địa phương đang bị quá tải do có nhiều ca nhiễm bệnh tăng cao trong những ngày gần đây.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, hướng chỉ đạo hiện nay của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đang rất tốt. Bà Xuyên cho biết qua trao đổi trực tuyến với các nước thì hiện nhiều nước đánh giá cao sự chỉ đạo của nước ta trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Cho nên bây giờ trong bối cảnh hiện nay cần khuyến khích, động viên tinh thần của các cán bộ y tế, và nhân dân để thực hiện tốt 5K. Hiện nay, khi một số địa phương đang có những ca bệnh tăng nhanh, rất cần sự chi viện kịp thời cho các địa phương này”, bà Xuyên nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/doi-pho-voi-bien-the-virus-moi-nhu-the-nao-561655.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY