Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Đối phó với hiện tượng rụng tóc

(SKGĐ) Ở tuổi trung niên, nhiều phụ nữ phải đối mặt với tình trạng tóc rụng quá nhiều. Nếu không được khắc phục nó sẽ gây không ít phiền toái.

Lo lắng vì tóc rụng quá nhiều

Mấy tháng nay, chị Phương Linh (Võ Văn Tần, Q3, Tp.HCM), bị rụng tóc nhiều và liên tục mặc dù tóc bác chỉ ngắn trên vai. Thấy vậy, chị nhờ con gái đưa một phòng khám tư nhân, bác sĩ da liễu kết luận mẹ chị không bị nấm.

Theo lời bác sĩ, triệu chứng rụng tóc của chị Linh là do cơ thể chị đang có những biểu hiện của người phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh với sự giảm sút estrogen, thiếu hụt calci và dưỡng chất, ăn ngủ không ngon, tâm lý bất an… nên tóc chị Linh bị rụng cũng là chuyện bình thường của chị em bước vào độ tuổi này. Chị cần phải chú ý bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đồng thời có một chế độ vận động hợp lý, và điều chỉnh tâm lý… cơ thể và tóc sẽ nhanh chóng trở về trạng thái cân bằng.

Giống như chị Linh, chị Thái Thanh (P.Bình Hưng Hòa, Q.Tân Bình, Tp.HCM) cũng đang khổ sở với tình trạng rụng tóc nhiều và kéo dài. Mới đây, chị Thanh đã khiến cả cơ quan ngỡ ngàng với diện mạo hoàn toàn mới của mình. Mái tóc dài, thẳng quen thuộc trước kia đã được thay thế bằng mái tóc ngắn và uốn lọn to.

Chị Thanh như lột xác thành một con người khác nhưng không ai khen mái tóc mới của chị có lẽ bởi vẻ ngoài dịu dàng vốn có không phù hợp với kiểu tóc mới. Khi chị em trong phòng thắc mắc về sự thay đổi này, chị mới chia sẻ: "Mấy tháng nay tóc chị rụng nhiều quá, ngày nào chải cũng trút ra cả bối. Tóc mỏng trơ cả da đầu, buộc không nổi".

Không đáng ngại

PGS.TS Trần Lan Anh, Viện Da liễu Quốc gia cho biết: Theo các nghiên cứu, thông thường, mỗi sợ tóc sẽ dài ra khoảng 0,6-1cm mỗi tháng và tiếp tục phát triển trong khoảng 6 năm. Trung bình mỗi người có khoảng 100.000-150.000 sợi tóc. Lượng tóc rụng hàng ngày dao động trong khoảng từ 50-100 sợi. Nếu tóc rụng nhiều hơn 100 sợi/ngày nghĩa là bạn đã mắc phải chứng rụng tóc.

Phụ nữ sau khi sinh do xáo trộn kích thích tố hoặc phụ nữ bị thay đổi chu kỳ kinh nguyệt cũng hay bị chứng rụng tóc nhất thời. Khoảng từ 30 tuổi trở đi, quá trình mọc tóc ở phụ nữ rút ngắn lại, giai đoạn ngừng sinh trưởng kéo dài hơn. Cùng với đó số lượng tóc rụng sẽ ngày một nhiều lên.

Còn đối với phụ nữ trung niên thường gặp phải tình trạng tóc rụng lan tỏa, tóc mỏng thưa đi. Chứng rụng tóc tuổi trung niên xảy ra khi một lượng lớn tóc bị mất đi mà không có lượng tóc tương xứng được thay thế. Chị Linh và chị Thanh ở trên đang rơi vào trường hợp này.

“Bắt bệnh” cho chứng rụng tóc

Với phụ nữ trung niên, hiện tượng tóc rụng gây ra do cả nguyên nhân về thể chất và tinh thần.

Rụng tóc do bệnh lý: Theo nghiên cứu của các chuyên gia Anh, gần 50% phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh có mái tóc mỏng hơn so với thời còn trẻ. Hiện tượng rụng tóc xảy ra ở những phụ nữ trung niên khỏe mạnh có thể gây ra bởi sự mất cân bằng nội tiết tố.

Tốc độ thay tóc của phụ nữ liên quan đến lượng estrogen trong cơ thể, khi lượng estrogen cao, tốc độ thay tóc sẽ chậm lại, khi lượng estrogen thấp thì tốc độ thay tóc sẽ nhanh hơn. Sự thiếu hụt estrogen không chỉ khiến da xạm đi mà còn là biểu hiện của chứng rụng tóc bất thường.

Rụng tóc do tinh thần: Theo Học viện Dermatology của Mỹ, khoảng 30 triệu phụ nữ Mỹ ở đầu giai đoạn trung niên phải đối mặt với chứng rụng tóc. Cũng theo Học viện này, khi phụ nữ bị căng thẳng, lo lắng, làm việc quá sức có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc.

Sau mỗi lần stress, tình trạng rụng tóc thường kéo dài đến 3 tháng và 6-9 tháng sau tóc mới mọc trở lại. Stress gây rối loạn các hoạt động bình thường của hệ thần kinh, có khi còn cản trở quá trình lưu thông máu lên não... Stress liên tục buộc hệ miễn dịch hoạt động quá mức, có thể khiến các tế bào bạch cầu tấn công nang tóc, gây rụng tóc.

Do chế độ dinh dưỡng: Nguyên nhân rụng tóc ở phụ nữ trung niên còn có thể đến từ chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng. Ở thời kỳ này, do sợ béo nên nhiều chị em đã áp dụng chế độ ăn kiêng. Nếu thức ăn không có đầy đủ mỡ omega-3 và các sinh tố, khoáng chất cần thiết cũng khiến tóc bị rụng nhiều.

Hạn chế tóc rụng

Theo bác sĩ Lan Anh, do có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc nên khi gặp phải hiện tượng này, người bệnh nên đến khám bác sỹ chuyên khoa da liễu để xác định thể bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp:

- Người bệnh cần có chế độ ăn uống đủ chất đạm, chất khoáng và vitamin, tránh căng thẳng, stress, tránh sử dụng các sản phẩm có hại cho tóc như thuốc nhuộm tóc, máy sấy tóc, dụng cụ uốn tóc… một cách thường xuyên.

- Chị em nên tránh sử dụng dầu gội đầu vì dầu gội đầu thường được sản xuất bằng hóa chất mạnh có thể gây độc hại, dẫn đến rụng tóc. Giải pháp thay thế là sử dụng các loại dầu gội đầu làm từ các loại thảo mộc và các sản phẩm tự nhiên như bồ kết, hương nhu, chanh…

- Nếu là nguyên nhân bệnh lý, người bệnh có thể nhờ đến phẫu thuật để giải quyết. Các bác sỹ sẽ dùng tóc khỏe mạnh ở những phần tóc dày cấy lên phần da đầu ít tóc. Ngoài ra còn có phương pháp sử dụng laser kết hợp đèn LED kích thích tuần hoàn chân tóc, nuôi dưỡng và mọc tóc mới hoặc áp dụng những bài thuốc trị chứng rụng tóc từ các loại thảo mộc.

- Chị em nên lưu ý trong thời gian bị rụng tóc nhiều không nên thay đổi kiểu tóc bằng các phương pháp như uốn, là, ép tóc… Đây là những hoạt động gây nguy hại cao tới sức khỏe của mái tóc. Đồng thời, tuyệt đối không nên uống rượu bia, thuốc lá…

Phạm Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/doi-pho-voi-hien-tuong-rung-toc-16375/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY