Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Độn cằm: Được và mất

(SKGĐ) Sau hàng loạt ca tai biến nghiêm trọng gây chết người do phẫu thuật nâng ngực, cơn sốt chỉnh sửa vòng một của các quý bà bỗng chốc giảm nhiệt rồi lắng xuống rất nhanh. Thì gần đây, “mốt độn cằm” lại rộ lên nhanh chóng mà đi tiên phong cho trào lưu này chính là các ca sỹ Việt.

Thông minh khi làm đẹp đã giúp Mai Phương Thúy ngày càng cuốn hút.

Có thể kể ra đây hàng loạt cái tên nằm trong “nghi án độn cằm” như Hồ Quỳnh Hương, Mai Phương Thúy, Hiền Thục, Minh Hằng, Thủy Tiên và gần đây nhất là Uyên Linh Idol. Không chỉ có các Sao, nhiều phụ nữ Việt đã, đang không ngần ngại đổ tiền của để “mua” một chiếc cằm xinh.

Thành tựu của ngành công nghiệp dao kéo gần như đã “soán ngôi” của các bà mụ để “nặn” lại nhan sắc cho phái đẹp. Thay vào chiếc cằm to, bè đặc trưng của châu Á, sau ca phẫu thuật bạn sẽ có chiếc cằm thon gọn. Và sự thay đổi đó gần như sẽ làm thay đổi hoàn toàn gương mặt bạn, khiến nó trở nên thanh thoát hơn. Nhưng bạn chỉ mới nhìn thấy bề nổi của tảng băng trôi, đằng sau chiếc cằm nhỏ xinh ấy là không ít đau đớn (mà bạn phải chịu đựng trong quá trình phẫu thuật) và cả những biến chứng (có thể xẩy ra sau ca phẫu thuật).

Muôn kiểu chỉnh cằm

Tùy vào chiếc cằm ban đầu của bạn thế nào mà bác sỹ sẽ độn vào dưới cằm một mảnh độn để nâng cằm lên. Cũng có khi bác sỹ sẽ gọt bớt phần xương hàm dưới hai bên để tạo ra một chiếc cằm thon gọn. Với những chiếc cằm nhô ra phía trước quá nhiều sẽ được gọt bớt phần xương để cằm trông có vẻ lùi lại. Nếu mỡ vùng mặt và cổ quá nhiều thì chỉ cần hút mỡ thừa để cằm lộ rõ hơn. Hoặc bóc lớp da trên cằm, để da trông săn chắc và khỏe mạnh. Tùy vào cằm đặc điểm của chiếc cằm và nhu cầu của khách hàng, ca phẫu thuật có thể ngắn hay dài. Thông thường với các cuộc phẫu thuật đơn giản, ca phẫu thuật chỉ kéo dài 30 phút, với những ca khó thời gian có thể kéo dài 3 giờ đồng hồ.

Trong ca phẫu thuật độn cằm, bác sỹ sẽ rạch một đường rạch dưới cằm hoặc dưới lưỡi của bạn để phẫu thuật. Mục đích của rạch dưới cằm là che phần sẹo. Còn việc rạch dưới lưỡi là để giấu phần vết tích mổ còn lại sau khi kết thúc ca phẫu thuật. Sau khi tách các phần mô xung quanh vùng phẫu thuật, một mảnh độn sẽ được đặt vào vị trí cần thiết. Mảnh độn này không quá cứng cũng không quá mềm, đủ để tạo cho chiếc cằm vẻ tự nhiên sau khi phẫu thuật. Cùng với việc đặt mảnh độn, xương cằm có thể được gọt dũa để cho phù hợp hơn.

Nhiều tai biến

Đã là phẫu thuật, thì ngay cả phẫu thuật thẩm mỹ cũng chứa đựng nhiều nguy cơ và chịu đựng đau đớn là điều hiển nhiên. Ngay sau phẫu thuật, bạn sẽ thấy môi mình bị sệ ra và trề xuống; nói khó, ăn khó, thậm chí cười cũng khó. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng. Đây là một phản xạ tự nhiên của môi và da cằm ngay sau phẫu thuật, do dây thần kinh điều khiển bị ảnh hưởng bởi thuốc tê. Sau vài ngày, tình trạng này sẽ đỡ và nhanh chóng trở lại bình thường.

Với người da khó liền, da hay phản ứng hay nói theo cách dân dã là “da dữ”, tai biến tại chỗ thường gặp nhất là chảy máu, loét, sẹo lồi to sau phẫu thuật. Còn các biến chứng ảnh hưởng đến chức năng cằm và hàm dưới như đau, khó nhai, khó nuốt, sưng phồng, cảm giác căng tức sau thì gần như 100% bệnh nhân đều gặp phải, chỉ là ở mức độ nhiều hay ít mà thôi. Tuy nhiên, các rắc rối này sẽ giảm dần và biến mất sau từ 1-3 tuần.

Trong trường hợp, ca phẫu thuật được thực hiện bởi những người có trình độ chuyên môn kém thì các biến chứng như lệch vẹo cằm sau độn không phải là chuyện hiếm gặp. Thậm chí, bệnh nhân có thể tử vong vì sốc thuốc hoặc tai biến do thuốc gây mê gây ra.

 Chăm sóc vết mổ sau phẫu thuật

Việc chăm sóc có thể chia thành 2 khâu: Chăm sóc gần (ngay sau khi phẫu thuật) để vết mổ nhanh liền lại và cơ thể thích nghi, thích ứng được với mảnh độn. Chăm sóc xa (chăm sóc kéo dài) giúp cho mảnh độn được tồn tại, hạn chế biến dạng theo thời gian.

Chăm sóc gần:

- Giữ vệ sinh sạch sẽ vùng phẫu thuật.

- Rửa và thay băng vết mổ hàng ngày nếu như vết mổ ngoài da.

- Không xoa dầu, dán cao hay làm bất cứ điều gì trên da tại vị trí đặt mảnh độn.

- Không nặn bóp hoặc sở nắn mảnh độn.

- Khi vết mổ đã khô, bôi một lớp mỡ kháng sinh lên vùng mổ. Tuyệt đối không bôi khi vết mổ còn ướt.

- Không chơi các môn thể thao mạnh hoặc có nguy cơ va đập vào vùng cằm.

- Cần ăn lỏng và uống nước trong các tuần đầu tiên sau độn. Hạn chế truyền dịch.

- Không cười đùa hoặc phản ứng quá mạnh sau độn vì có thể gây xê dịch vị trí mảnh độn.

- Bạn sẽ có cảm giác ngứa ngáy nhưng không nên chun miệng hoặc co miệng quá nhiều.

- Sau khi vết mổ liền có thể dùng khăn tẩm nước ấm chườm lên cằm (nhiệt độ nước khoảng 350C) nhằm tăng phục hồi cảm giác.

- Không tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ kế tiếp trong vòng 2 tháng.

Chăm sóc xa:

- Hạn chế các môn thể thao có nguy cơ đụng giập mặt

- Không đè ép, nặn bóp vùng đặt mảnh độn

- Đắp mảnh khăn thấm nước ấm lên cằm trước khi ngủ

- Dưỡng da vùng độn bằng mỹ phẩm dưỡng ẩm, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho da. Thực hiện thường xuyên giúp da ít biến đổi màu, cảm giác da không bị giảm.

- Khi mảnh độn có nguy cơ thải loại, da sưng, nóng đỏ thì cần phải đi can thiệp thẩm mỹ lại. Tháo ra hoặc thay mảnh độn khác.

- Khi có lớp bụi hoặc lớp bẩn trên da, bạn chỉ được nhẹ nhàng lau chùi mà không chà xát với động tác mạnh.

- Tích cực sử dụng các chế phẩm làm mờ sẹo, dẹt sẹo cho dù nó đã được can thiệp dự phòng bằng các biện pháp thẩm mỹ. Hiện nay có rất nhiều kem làm giảm sẹo có tác dụng tốt trên thị trường. Bạn có thể dùng tinh chất nghệ vàng thay thế.

Cần biết trước khi phẫu thuật

- Bạn cần kiểm tra và vệ sinh răng miệng kỹ; nên gặp nha sỹ lấy cao răng (các mảng bám chứa đầy vi trùng có thể gây viêm nhiễm vết mổ) trước ngày phẫu thuật khoảng 3-5 ngày.

- Nghỉ ngơi, thư giãn trước phẫu thuật.

- Không thực hiện phẫu thuật khi bạn đang trong trong ngày “đèn đỏ”. Thông báo cho bác sỹ về chu kỳ kinh của mình để chọn ngày phẫu thuật.

- Không lột da mặt trước khi phẫu thuật ít nhất 1 tuần.

- Không nặn mụn để tránh viêm nhiễm da vùng mặt, cằm.

- Đánh răng trước khi vào phẫu thuật.

- Giữ gìn họng miệng sạch sẽ trong các ngày sát với ngày phẫu thuật. Chịu khó súc miệng nước muối các buổi tối và sáng trước khi phẫu thuật.


 Lâm Yên Phúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/don-cam-duoc-va-mat-4621/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY