Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Đông Nam Á có thể trở thành ổ dịch Covid-19 mới

Ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ đạt gần 800.000, thế giới có hơn 170.000 người ch*t

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, toàn bộ khu vực ASEAN có hơn 28.000 trường hợp dương tính với virus Corona vào Chủ nhật. Trong đó, Indonesia, Philippines, Malaysia và Singapore chiếm 87,9% tổng số ca nhiễm được báo cáo ở Đông Nam Á.

Mặc dù tổng số ca nhiễm tại khu vực này vẫn còn cách xa so với con số hàng trăm ngàn tại Mỹ hay châu Âu, nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng hàng chục ngàn ca nhiễm có thể không bị phát hiện do tỷ lệ xét nghiệm rất thấp tại các quốc gia như Philippines và Indonesia.

Trong khi đó ở Singapore, các ca bệnh đã tăng đột biến trong hai tuần qua, với các cụm nhiễm mới được phát hiện ở những người lao động nhập cư sống trong ký túc xá chật chội - ngay cả khi chính phủ Singapore có những biện pháp đối phó với dịch bệnh hiệu quả như một mô hình cho những quốc gia khác.

“Thực tế là ... các trường hợp đang lan rộng ở đây tại Đông Nam Á”, ông Simon Tay, chủ tịch của nhóm chuyên gia tư tưởng của Viện nghiên cứu quốc tế Singapore, nói với CNBC.

Simon Tay cho biết, “các chính phủ phải hành động nhanh chóng để ngăn chặn sự bùng phát. Chúng tôi cần phải hành động. Số lượng thử nghiệm của Philippines, số lượng thử nghiệm của Indonesia quá thấp”, ông nói thêm.

Năng lực xét nghiệm khác nhau

Phải thừa nhận, khả năng xét nghiệm virus Corona rất khác nhau trên khắp Đông Nam Á. Singapore nằm trong top đầu trên toàn cầu với 16.203 ca xét nghiệm trên một triệu người, trong khi Myanmar ở gần đáy với chỉ 85 ca xét nghiệm trên con số tương đương, theo dữ liệu được tổng hợp bởi trang thống kê Worldometer.

Hầu hết các chuyên gia chỉ ra rằng, Indonesia và Philippines là những quốc gia dân số đông, nên gặp nhiều khó khăn trong công tác xét nghiệm và kiểm soát tình trạng lây lan dịch bệnh.

Indonesia, nơi có dân số lớn thứ tư thế giới với hơn 270 triệu người, đã thực hiện tổng cộng khoảng 42.000 bài kiểm tra, nhưng tỷ lệ cũng chỉ đạt 154 ca trên một triệu người - một trong những mức thấp nhất trên toàn cầu.

Chính quyền Indonesia cho biết họ đặt mục tiêu tiến hành 10.000 xét nghiệm mỗi ngày và dự đoán rằng có thể lên tới 95.000 khi Tổng thống Rodrigo Duterte tuần trước đã phê duyệt việc mua thêm 900.000 bộ dụng cụ xét nghiệm - ngoài 100.000 bộ xét nghiệm đã được sử dụng.

Số ca nhiễm Covid-19 có thể gia tăng ở Indonesia

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, Indonesia đã báo cáo trường hợp đầu tiên về Covid-19 vào đầu tháng 3. Tuy nhiên, đến nay quốc gia này đã có 6.760 ca nhiễm - sự phát triển khiến nhiều nhà quan sát ngạc nhiên khi Indonesia chỉ liên kết bằng đường hàng không với Trung Quốc và thành phố Vũ Hán, nơi xuất hiện virus đầu tiên.

Ngoài sự chậm chễ trong xét nghiệm, chính quyền của tổng thống Joko Widodo bị chỉ trích vì không thực hiện biện pháp phong tỏa trên toàn quốc và cấm đi lại tự do trên toàn quốc. Thay vào đó, ông cho phép chính quyền địa phương ở thủ đô ở Jakarta và một số khu vực khác thực hiện biện pháp phong tỏa.

“Có vẻ như Jokowi ưu tiên bảo vệ nền kinh tế hơn là việc ngăn chặn sự lây lan của virus Corona”, ông Bradley Wood, chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng của Đại học Quốc gia Úc nói.

Theo nhận định, hàng triệu người Indonesia trên khắp đất nước sẽ trở về quê hương và làng mạc của họ vào cuối tháng ăn chay Ramadan (23/4-23/5) của người Hồi giáo, thường được kết thúc bằng các bữa tiệc lớn hay lễ kỷ niệm giữa những người thân và bạn bè.

Điều đó có thể dẫn đến một triệu ca nhiễm bệnh vào tháng 7 tại Java, bang đông dân nhất và có thành phố thủ đô Jakarta, một nghiên cứu mới được thực hiện bởi khoa y tế công cộng của Đại học Indonesia tiết lộ.

Thách thức với Singapore

Theo thông tin mới nhất, Singapore đã ghi nhận hơn 3.000 ca nhiễm mới chỉ trong 3 ngày. Đây là con số kỷ lục và cũng gây bất ngờ với cả những chuyên gia dịch tễ hàng đầu ở quốc gia này.

Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên bên ngoài Trung Quốc báo cáo trường hợp nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, chính quyền của Thủ tướng Lý Hiển Long đã thực hiện những biện pháp kiểm dịch và kiểm tra nghiêm ngặt ngay từ đầu.

Điều này giúp Singapore duy trì được số lượng ca nhiễm ở mức thấp trong một thời gian, qua đó cho phép các trường hợp và doanh nghiệp mở cửa trở lại từ đầu tháng 4.

Song, việc bùng phát các ca nhiễm mới là một thách thức với chính quyền Singapore.

Theo đánh giá, điều may mắn là các ca nhiễm mới hầu hết ở những lao động ngoại quốc tại các phòng trọ. Điều này giúp Singapore dễ dàng khoanh vùng và tiến hành phong tỏa khu vực, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Chấn Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/dong-nam-a-co-the-tro-thanh-o-dich-covid-19-moi-post77298.html)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY