Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Đột ngột đau tức tinh hoàn cảnh báo bệnh nguy hiểm

Hà Nội-Nam thanh niên 18 tuổi đột ngột đau tức vùng sinh dục, bác sĩ khám phát hiện xoắn tinh hoàn, xử trí tháo xoắn cấp cứu ngay trên bàn siêu âm.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo, Trung tâm Nam Học, Bệnh viện Việt Đức cho biết cấu trúc tinh hoàn của bệnh nhân không đồng nhất, phù nề mào tinh. Sau tháo xoắn, bệnh nhân đỡ đau tức, cấu trúc nhu mô tinh hoàn đồng nhất, mào tinh và tinh hoàn tăng tưới máu, theo dõi tiếp và chờ mổ cố định lại tinh hoàn để tránh tái xoắn.

PGS.TS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam Học, khuyến cáo dấu hiệu đau tức tinh hoàn đột ngột cảnh báo xoắn tinh hoàn, nên đến viện ngay. "Xoắn tinh hoàn là trường hợp cấp cứu, nếu để lâu hơn 6 giờ có thể tinh hoàn sẽ mất chức năng và phải cắt bỏ", PGS Quang nói.

Các bác sĩ Trung tâm Nam Học đã gặp rất nhiều trường hợp đáng tiếc phải cắt bỏ tinh hoàn do đến bệnh viện quá thời gian vàng cấp cứu, đặc biệt là ở độ tuổi đang phát triển. Nhiều người có tâm lý ngại nên không nói với gia đình,khi phát hiện bệnh đã quá muộn. Nhiều người bệnh bị chẩn đoán sai thành viêm tinh hoàn, điều trị vài ngày không bớt mới chuyển viện thì tinh hoàn đã hoại tử, phải cắt bỏ.

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng tinh hoàn bị xoắn quanh trục của nó, làm cản trở và tắc nghẽn mạch máu nuôi, dẫn đến tình trạng thiếu máu và hoại tử. Cơ chế gây xoắn đến nay chưa được làm rõ. Dấu hiệu là đau bìu đột ngột khiến bệnh nhân thức dậy, đau dữ dội lan dọc theo thừng tinh, ống bẹn đến hố chậu kèm theo cảm giác buồn nôn hay nôn. Bìu to dần, da bìu đỏ thắm hay bầm tím, phù lan cả bên đối diện. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, 2/3 số trường hợp xuất hiện ở tuổi thanh niên.

Phẫu thuật gỡ xoắn là phương pháp phổ biến và tối ưu, có thể xử lý triệt để bệnh lý, thời gian hồi phục hậu phẫu ngắn. hai yếu tố ảnh hưởng đến tiên lượng của tình trạng xoắn tinh hoàn là mức độ và thời gian xoắn. thời gian vàng điều trị xoắn tinh hoàn là trong 6 giờ đầu tiên tính từ lúc có biểu hiện đau. nếu can thiệp trước 6 giờ, 100% bệnh nhân được cứu tinh hoàn. đến viện trong khoảng 6-12 giờ, khả năng cứu được tinh hoàn chỉ còn 50%, trong khoảng 12-24 giờ chỉ còn 20% khả năng được cứu. đến viện sau 24 giờ thường sẽ không cứu được tinh hoàn.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dot-ngot-dau-tuc-tinh-hoan-canh-bao-benh-nguy-hiem-4524360.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn xoay quanh trục của nó, làm cung cấp lưu lượng máu đến tinh hoàn giảm hoặc mất hoàn toàn gây đau đớn, bất ngờ thường nặng và sưng.
  • Bệnh lý xoắn tinh hoàn thông thường hay gặp ở trẻ nhỏ, thanh niên, ít gặp ở những người trên 30 tuổi.
  • Xoắn tinh hoàn có thể xảy ra trong lúc đang làm việc, có liên quan đến chấn thương, hoặc xảy ra trong khi ngủ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY