Khoa học hôm nay

Đột phá y học: Tìm ra cách chuyển nhóm máu A thành nhóm máu O

Nhà nghiên cứu Steve Withers làm việc tại Đại học British Columbia vừa phát hiện một số enzym phân hủy ở đường ruột của người có khả năng làm biến đổi nhóm máu, từ đó tạo ra phương pháp điều trị y tế đột phá.

Sự cho và nhận giữa các nhóm máu. Theo đó, người có nhóm máu O- có thể cho máu của mình cho bất cứ ai, người có nhóm máu AB+ có thể nhận máu được từ bất cứ ai.

Theo đó, con người có bốn nhóm máu là A, B, AB và O. Số lượng hồng cầu trong mỗi nhóm máu đều như nhau nhưng lượng đường và kháng nguyên trong máu lại khác nhau. Nhóm máu A và B lần lượt có kháng nguyên A và B, nhóm máu AB có cả kháng nguyên A và B, nhóm máu O thì không có kháng nguyên.

Chính vì điều này, nhóm máu O có thể được truyền cho bất cứ ai mà không lo sợ về khả năng không tương thích, do nó không chứa kháng nguyên nào gây xung đột và đào thải với các kháng nguyên trong các nhóm máu khác.

Người có các nhóm máu khác cũng có thể cho và nhận máu từ một số người có các nhóm máu nhất định, nhưng nhóm máu O thì có thể truyền được cho tất cả mọi người. Khái niệm RH về protein của các nhóm máu biểu thị điều này, nếu người có máu Rh (+) và Rh (-) sẽ truyền được máu cho mọi người và họ mang nhóm máu O.

Chia sẻ về phát hiện mới, nhà khoa học Withers cho biết: “Nhóm chúng tôi tìm thấy lớp đường ở tế bào hồng cầu gần như giống với loại đường được sản sinh ra ở thành ruột. Từ đây, chúng tôi tìm kiếm một loại enzym có khả năng hấp thụ đường để làm thay đổi lượng kháng nguyên trong các nhóm máu.”

Nhóm khoa học được dẫn đầu bởi Withers đã tìm kiếm các loại enzym trong phân người và một số loại chất thải khác từ cơ thể, họ cuối cùng cũng tìm được một loại enzym có khả năng tách tế bào khỏi lớp đường ở bề mặt tế bào đó. Cơ chế hoạt động của enzym này là hấp thụ đường để tách tế bào và chúng hoạt động mạnh mẽ trong đường ruột.

Qua khảo sát thực tế, loại enzym này tách được đường từ các protein bám trên thành ruột có dạng chất nhầy. Loại đường trong chất nhầy này rất giống với kháng nguyên trong hồng cầu. Các nhà khoa học bơm enzym được tìm thấy vào nhóm máu A-, kết quả chúng hấp thụ hết kháng nguyên và chuyển thành nhóm máu O-.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/dot-pha-y-hoc-tim-ra-cach-chuyen-nhom-mau-a-thanh-nhom-mau-o)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY