Huyết học hôm nay

Nhóm máu có thể ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ

Những người có nhóm máu AB và phụ nữ có nhóm máu B dễ bị đột quỵ hơn so với những người có nhóm máu O.
Nghiên cứu này không chứng minh mối liên quan song nó phù hợp với các nghiên cứu khác cho rằng nhóm máu A, B và AB tăng nguy cơ huyết khối ở chân và đau tim. nhóm máu O có liên quan với tăng nguy cơ chảy máu, giảm khả năng bị đông máu vốn được xem là nguyên nhân hay gặp gây đột quỵ. Được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Tim Hoa Kỳ, nghiên cứu này gồm 90.000 nam giới và phụ nữ trong 2 nghiên cứu sức khỏe được tiến hành trong hơn 20 năm.

Xem xét 2.901 ca đột quỵ xảy ra và tính đến các yếu tố nguy cơ khác gây đột quỵ như cao huyết áp, các nhà nghiên cứu thấy rằng. Nam giới và phụ nữ có nhóm máu AB tăng 26% nguy cơ đột quỵ so với những người có nhóm máu O. Phụ nữ có nhóm máu B dễ bị đột quỵ hơn 15% so với phụ nữ có nhóm máu O.
Theo Quỳnh Chi - An ninh Thủ đô/ AP
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhom-mau-co-the-anh-huong-den-nguy-co-dot-quy-3017.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Nếu bạn cần truyền máu hoặc nếu bạn đang mang thai thì phải làm xét nghiệm để biết nhóm máu của bạn
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con là vấn đề rất nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe thai nhi. Hãy bắt đầu chăm sóc tiền sản định kỳ sớm để nhận biết và đối phó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY