Huyết học hôm nay

Nỗi lo của người mang nhóm máu Rh-

Vợ tôi có nhóm máu Rh-. Vợ chồng tôi đã đi hết các phòng khám, bệnh viện nhưng ở đâu cũng khuyên chúng tôi nên ra nước ngoài sinh con.
Nhóm máu là các đặc điểm có tính chất đặc trưng về miễn dịch của hồng cầu ở mỗi người. Đến nay, loài người đã phát hiện được khoảng 400 loại nhóm máu thuộc nhiều hệ nhóm máu khác nhau trong đó có hai hệ nhóm máu là ABO và Rh là được quan tâm nhiều. Anh Vũ Hữu Hiếu là người có nhóm máu rh , anh lấy vợ là người Mỹ, có nhóm máu rh-. Anh Hiếu chia sẻ: "Vợ chồng tôi cũng đã quen với khái niệm Rh- từ khi xây dựng gia đình, cũng đã hiểu sự xung khắc máu mẹ con là như thế nào. Tuy nhiên, năm 2006 vợ tôi mang thai cháu thứ nhất, tôi không hình dung hết được nỗi khó khăn. Sự khó khăn đó không phải là do khoa học mà do Rh- còn quá mới mẻ đối với Việt Nam, thậm chí còn lạ lẫm với một số bộ phận y bác sĩ... Tìm được người có nhóm máu rh- đã khó, ngoài ra phải tìm ở những đơn vị có Thu*c Anti-D để tiêm cho vợ nhằm đảm bảo an toàn cho lần sinh sau. Vợ chồng tôi đã đi hết các phòng khám, bệnh viện nhưng ở đâu cũng khuyên chúng tôi nên ra nước ngoài sinh con". May mắn đã đến với vợ chồng anh khi biết Viện Huyết học & Truyền máu TƯ đã từng có người nhóm máu rh- hiến máu, anh đã được mọi người giúp đỡ và cháu Eden Minh Vũ được sinh ra khỏe mạnh. ThS.BS Nguyễn Đức Thuận, nguyên chủ nhiệm CLB Nhóm máu hiếm Việt Nam, giám đốc Trung tâm Máu Chữ Thập đỏ Việt Nam cho biết, hệ máu Rh có nhóm máu rh- và Rh . Khác với hệ nhóm máu ABO là người mang nhóm máu A, trong máu có kháng thể tự nhiên chống nhóm B và ngược lại; người mang nhóm máu O có kháng thể tự nhiên chống nhóm A và B thì hệ nhóm máu rh không có kháng thể tự nhiên.

Người có nhóm máu rh- thì trong cơ thể không có các kháng nguyên của nhóm máu rh (trong đó, quan trọng nhất là kháng nguyên D) nên không có kháng thể chống lại kháng nguyên của nhóm Rh. Khi cơ thể mẫn cảm với nhóm máu này, như được truyền máu Rh , mang thai con có nhóm máu rh ... thì cơ thể họ sẽ sinh ra kháng thể chống lại Rh . Từ lần tiếp xúc thứ hai với nhóm máu rh trở đi, (sinh con lần hai hoặc truyền máu lần hai...) trong cơ thể người có nhóm máu rh- sẽ có phản ứng giữa kháng thể, kháng nguyên Rh và miễn dịch gây tan máu, có thể gây các tai biến như sảy thai, tan máu ở trẻ sơ sinh.

Người nhóm máu rh- nếu có sự cố phải truyền máu thì không thể nhận máu của người nhóm Rh (trừ lần đầu tiên), mà phải nhận của người Rh-, đây là nhóm máu hiếm.

Khi mang thai, cần theo dõi để tránh động thai, sảy thai vì nguy hiểm cho việc tiếp xúc máu mẹ, máu con để hạn chế tai biến. Khi thai 28 và 32 tuần cần tiêm mũi Anti-D ngay sau 4 giờ đầu khi đẻ phải tiêm 1 mũi nữa để trung hòa kháng nguyên của con, giúp lần sinh sau an toàn.

Người nhóm máu hiếm nên tham gia vào các câu lạc bộ nhóm máu hiếm Việt Nam để được tư vấn, hỗ trợ, bởi chỉ có họ mới có thể giúp được mình.


Theo Phạm Hằng - Khoa học và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-noi-lo-cua-nguoi-mang-nhom-mau-rh-2995.html)

Chủ đề liên quan:

nhóm máu nhóm máu rh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY