Khoa học hôm nay

Tại sao một số người hay bị muỗi đốt hơn?

Ước tính có tới 20% người trong chúng ta hay bị muỗi đốt hơn những người khác. Và điều bất tiện này do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ nhóm máu tới tần suất tắm rửa của khổ chủ.

Dù đối với nhiều người, các nốt muỗi đốt chỉ hơi gây khó chịu, nhưng đối vớimột nhóm nhỏ người khác, việc bị muỗi đốt đôi khi có thể dẫn đến những phản ứngdị ứng nghiêm trọng và cả nguy cơ nhiễm bệnh, chẳng hạn như sốt rét hay sốt xuấthuyết...

"khi một con muỗi đốt và hút máu người, nó cũng sẽ tiêm nước bọt vào cơ thểbạn để ngăn máu của bạn đông lại. các protein và enzym trogn nước bọt của muỗicũng là nguyên nhân gây kích ứng và ngứa ngáy", tiến sĩ martin donnelly đến từtrường y học nhiệt đới thuộc đại học liverpool (anh), giải thích.

Theo các chuyên gia, việc bạn có bị muỗi đốt hay không đều do "sự kết hợphoàn hảo giữa các đặc điểm di truyền và mùi". trong đó, tới 85% lí do tại saomuỗi "yêu thích" ai đó là vì di truyền. do vậy, tin xấu là, chúng ta không thểlàm được gì nhiều để giải quyết chuyện này. và nếu bố hoặc mẹ của bạn là ngườihay bị muỗi đốt, bạn nhiều khả năng cũng hay bị những con côn trùng này quấyrầy.

Có khoảng 20% người trong chúng ta hay bị muỗi đốt hơn những người khác

Thống kê cho thấy, cơ thể người sản sinh ra gần 500 hóa chất dễ bay hơi khácnhau và chúng tỏa mùi qua da của chúng ta vào không khí. những con muỗi có thểphát hiện rất nhiều trong số những hóa chất này, nhờ sử dụng một cặp râu tơ tíhon trên đầu của chúng.

Các nghiên cứu hé lộ, mồ hôi, axit lactic, axit uric và octenol thu hút muỗi.trong đó, axit lactic được giải phóng qua các lỗ chân lông trên da, đặc biệt saukhi người tập thể dục thể thao. axit uric được biết đến nhiều nhất như một hóachất trong nước tiểu, nhưng cũng có thể tích tụ trong da người. octenol được tìmthấy trong mồ hôi và hơi thở của người, nên nếu bạn ướt đẫm mồ hôi hoặc thởmạnh, bạn sẽ sản sinh ra chất hóa học này nhiều hơn, đồng nghĩa với việc thu hútnhiều con côn trùng hút máu vo ve quanh mình hơn.

Một số người trong chúng ta phát thải các hóa chất trên nhiều hơn những ngườikhác một cách tự nhiên, nên đây có thể là nguyên nhân khiến họ được muỗi "ưu ái"hơn.

Muỗi dường như cũng thích nhiệt độ cơ thể cao hơn, trong khi thân nhiệt củachúng ta tăng lên khi tập thể dục, thể thao. điều này giúp lý giải tại sao chúngta có thể dễ bị muỗi đốt hơn sau buổi rèn luyện sức khỏe.

Mùi mồ hôi cũ, chẳng hạn như hơn 1 ngày, cũng được phát hiện hấp dẫn với muỗihơn. do đó, việc thường xuyên tắm rửa có thể khiến bạn ít nguy cơ trở thành mụctiêu tấn công của loài côn trùng hút máu này hơn.

Một yếu tố nữa ảnh hưởng tới việc bạn có hay bị muỗi đốt không là nhóm máucủa bạn. nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có nhóm máu o đối mặt với nguy cơbị muỗi đốt cao hơn gấp 2 lần so với những người sở hữu nhóm máu b. người cónhóm máu a thậm chí còn ít bị muỗi "hỏi thăm" hơn những người sở hữu nhóm máu b.

Ngoài ra, 85% người trong chúng ta tiết ra một hóa chất giúp muỗi biết chúngta sở hữu nhóm máu nào và họ cũng nhiều khả năng bị muỗi bám đuổi hơn 15% số conlại.

Lượng cácbon điôxit bạn thở ra cũng là thứ dẫn dụ muỗi. những con muỗi cái sửdụng hàng loạt kỹ thuật để săn tìm con mồi. tuy nhiên, một trong những kỹ thuậtquan trọng nhất là dựa vào sự hiện diện của cácbon điôxit - chất khí không màu,vô hình mà chúng ta thở ra.

Những người thải ra lượng khí này nhiều nhất, vốn thường là người to lớn hoặcphụ nữ mang thai, nhiều khả năng lọt vào "tầm ngắm" của muỗi hơn. chúng sử dụngmột cơ quan có tên gọi là xúc tu hàm trên để phát hiện các đám mây cácbon điôxittrước khi bay tới chỗ nguồn tạo ra chúng. cơ quan thăm dò này nhạy tới mức cóthể lần ra đấu vết của khí từ cách xa tới 50 mét.

Cách tốt nhất xử lý nốt muỗi đốt

Theo tiến sĩ ron behrens thuộc trường vệ sinh và y học nhiệt đới london(anh), vấn đề chính với các nốt muỗi đốt là việc nhiễm trùng. ông nói, một sốngười có phản ứng nghiêm trọng tới mức cơ thể họ tạo ra một phản ứng viêm theocách làm sưng phồng và tích tụ dịch quanh vùng bị đốt. những phản ứng dị ứng nàycó thể gây khó chịu da nhiều tới mức khiến chúng ta có nhu cầu gãi chúng mấtkiểm soát.

Tuy nhiên, lời khuyên là bạn nên hạn chế gãi càng nhiều càng tốt, vì gãi làmrách da, khiến bạn dễ bị mắc các nhiễm trùng nghiêm trọng như nhiễm trùng máuhay viêm mô tế bào da.

"cách tốt nhất phòng ngừa nhiễm trùng là thoa một loại kem kháng viêm, chănghạn như ibuprofen, ngay sau khi bạn bị muỗi đốt. sau đó, dùng gạc băng chỗ muỗiđốt lại để ngăn bạn gãi vào đó", tiến sĩ behrens nhấn mạnh.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/tai-sao-mot-so-nguoi-hay-bi-muoi-dot-hon-226327.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-mot-so-nguoi-hay-bi-muoi-dot-hon/20210221095504837)

Chủ đề liên quan:

côn trùng muỗi nghiên cứu nhóm máu

Tin cùng nội dung

  • Người mang nhóm máu O ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhưng lại dễ bị loét đường tiêu hóa hơn những người khác.
  • Côn trùng cắn để lại những vết thương nhỏ nhưng chúng có thể khiến bạn Tu vong nhanh chóng khi không xử lý kịp thời.
  • Mới đây, BVĐK tỉnh Bình Định tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (46 tuổi) bị côn trùng lạ bay vào tai trái. Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng nội soi, gắp ra.
  • Nếu can thiệp đúng và sớm ngay sau khi bị côn trùng đốt sẽ hạn chế được những biến chứng xấu, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng do nọc độc côn trùng gây ra.
  • Nhỏ oxy già hoặc nước ấm ngay sau khi bị côn trùng chui vào tai có thể giúp lấy được chúng ra khỏi tai.
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Nếu bạn cần truyền máu hoặc nếu bạn đang mang thai thì phải làm xét nghiệm để biết nhóm máu của bạn
  • Bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con là vấn đề rất nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe thai nhi. Hãy bắt đầu chăm sóc tiền sản định kỳ sớm để nhận biết và đối phó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY