Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhóm máu nào có nguy cơ mắc bệnh tim cao?

Nhiều nghiên cứu cho thấy người mang nhóm máu A hoặc B có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch, trong khi nhóm máu O dễ bị xuất huyết hoặc rối loạn chảy máu hơn.

Thông thường, các nhóm máu được chia thành a+, a-, b+, b-, o+, o-, ab+ và ab-. sự khác biệt này thể hiện rõ ràng nhất khi khi một người đi hiến máu hoặc cần truyền máu. nhiều nghiên cứu cho thấy nhóm máu có liên hệ chặt chẽ với nguy cơ phát triển các loại bệnh, đặc biệt là tim mạch.

Theo hiệp hội tim mạch mỹ, người mang nhóm máu a, b hoặc ab dễ bị suy tim hơn nhóm máu o. nhóm máu a và b có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao hơn 8%, nguy cơ suy tim cao hơn 10%. nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu của nhóm máu này cũng cao hơn 51%, nguy cơ thuyên tắc phổi cao hơn 47%. thuyên tắc phổi là tình trạng rối loạn đông máu nghiêm trọng, dễ dẫn đến suy tim.

Nguyên nhân là người mang nhóm máu a, b và ab dễ gặp tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, từ đó khiến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, tiến sĩ douglas guggenheim, chuyên gia huyết học của penn medicine, cho biết. loại protein trong nhóm máu a và b dễ gây tình trạng tắc nghẽn tĩnh mạch và động mạch, tăng nguy cơ đông máu.

Ông guggenheim cũng nhận định đây là nguyên nhân người mang nhóm máu o ít có nguy cơ chuyển nặng hoặc t* vong sau khi mắc covid-19. virus thường gây ra tình trạng đông máu và các vấn đề về tim.

Người mang nhóm máu a và b dễ mắc các bệnh về tim mạch hơn. ảnh: shutterstock

Người mang nhóm máu o có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đông máu thấp, song dễ bị xuất huyết hoặc rối loạn chảy máu hơn. tình trạng này trở nên phổ biến sau khi sinh con. người có nhóm máu o thường chuyển nặng sau các chấn thương gây chảy máu, theo nghiên cứu xuất bản trên tạp chí critical care.

Nhóm máu có ảnh hưởng lớn đến tình trạng sức khỏe, song một người có thể thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục và việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Theo ông guggenheim, trong tương lai, nhóm máu sẽ là yếu tố các bác sĩ cần lưu tâm khi chẩn đoán và điều trị người mắc bệnh tim mạch. ví dụ, một bệnh nhân có nồng độ cholesterol vừa phải, mang nhóm máu a có thể phù hợp sử dụng aspirin mỗi ngày, song phương pháp này không dành cho người nhóm máu o.

"dù bạn mang nhóm máu nào, các bác sĩ đều khuyến nghị một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng, có lợi cho tim", ông guggenheim nói.

Thục Linh (Theo Cnet)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhom-mau-nao-co-nguy-co-mac-benh-tim-cao-4452645.html)

Tin cùng nội dung

  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Nếu bạn cần truyền máu hoặc nếu bạn đang mang thai thì phải làm xét nghiệm để biết nhóm máu của bạn
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con là vấn đề rất nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe thai nhi. Hãy bắt đầu chăm sóc tiền sản định kỳ sớm để nhận biết và đối phó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY