Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đột quỵ do tắm nước lạnh sau khi tập thể dục

(MangYTe) - Sau khi tắm nước lạnh, bệnh nhân thấy người bủn rủn, nôn nhưng gần nửa ngày sau mới đến viện.

Theo VietNamNet, PGS.TS Nguyễn Minh Hiện, Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết, ông mới khám cho một trường hợp bị lỡ giai đoạn vàng trong điều trị đột quỵ rất đáng tiếc.

Bệnh nhân là Nguyễn Văn Hưng, 49 tuổi, tài xế taxi, ở TP. Việt Trì, Phú Thọ.

Theo thông tin bệnh nhân cung cấp, khoảng 7h ngày 16/7, sau khi đánh cầu lông về, anh tắm nước lạnh như mọi khi, sau đó uống một cốc sữa rồi lên xe đi đón khách. Tuy nhiên, sau khi lái xe qua chặng đường 4 km, vừa đến nhà khách, anh đột nhiên thấy chóng mặt quay cuồng, đầm đìa mồ hôi, nôn thốc tháo, chân tay bủn rủn, không thể đứng vững.

Gia đình cho rằng bệnh nhân chỉ bị cảm nên đã xoa dầu và đánh gió nhưng tình trạng ngày một nặng, uống nước cũng nôn.

Hơn 13h cùng ngày, khi thấy anh lịm dần, gia đình vội đưa anh vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu. Kết quả chụp CT chưa phát hiện bất thường, song khi chụp cộng hưởng từ, bác sĩ nhận thấy hình ảnh nhồi máu bán cầu tiểu não trái và thùy nhộng khá lớn. Huyết áp lên tới 153/103mmHg nhưng không hề hay biết do chưa từng đi khám sức khỏe.

PGS Hiện cho biết, do bệnh nhân đột quỵ đã qua khung giờ vàng dùng tiêu sợi huyết để tái thông mạch não bị tắc, nên chỉ có thể điều trị theo phác đồ kinh điển hiện hành như: Chống phù não, dinh dưỡng, bảo vệ tế bào não, dùng Thu*c hạ mỡ máu, điều trị huyết áp ổn định, dùng Thu*c chống tắc mạch tái phát và vitamin nhóm B…

Theo PGS Hiện, bệnh nhân vốn bị xơ vữa động mạch gây tăng huyết áp, nhưng không đi khám và điều trị, sau đó tắm nước lạnh khi vừa tập thể dục về khiến cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột, từ đó gây co mạch, tạo cục máu đông gây tắc động mạch nuôi dưỡng tiểu não.Tuy nhiên, bệnh nhân không hề có biểu hiện méo miệng, yếu hay liệt nửa người nên chủ quan, không nghĩ tới đột quỵ, để lỡ cơ hội điều trị trong giai đoạn vàng.

Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhân đã hồi phục 60%, có thể tự đi lại được tuy nhiên giữ thăng bằng chưa tốt, do đó cần điều trị thêm ít nhất 2-3 tuần nữa.

PGS.TS Nguyễn Minh Hiện cũng lưu ý thêm, với các trường hợp đột quỵ nhồi máu não, nếu chẩn đoán bằng CT trong 3 giờ đầu chỉ phát hiện được 30% ca bệnh, nếu CT không phải đa dãy, tỷ lệ này càng thấp. Do đó, bệnh nhân cần phải khám kỹ lâm sàng kết hợp với chụp cộng hưởng từ sọ não mới chẩn đoán xác định được.

Ngoài cách nhận biết đột quỵ qua 4 biểu hiện F.A.S.T như méo miệng, nói khó, liệt, rối loạn vận động, cảm giác nửa người… cần chú ý thêm các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, nôn, buồn nôn, đi đứng loạng choạng… để kịp thời đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất, có đủ trang thiết bị và năng lực chuyên môn, mới cấp cứu, điều trị tốt cho người bệnh.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/dot-quy-do-tam-nuoc-lanh-sau-khi-tap-the-duc-176955.html)

Tin cùng nội dung

  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY