Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đột quỵ não – Hồi kết của người tăng huyết áp

Nếu tăng huyết áp là “kẻ Gi*t người thầm lặng” thì đột quỵ (tai biến mạch máu não) có thể coi là “phát súng cuối cùng” cướp đi tính mạng người bệnh.Các chuyên gia nói gì?

TS. BS. Nguyễn Chương (Viện Quân y 103): “Tai biến mạch máu não xuất hiện do rối loạn tuần hoàn não cấp tính. Đây là loại bệnh nặng, tỷ lệ Tu vong cao và có nhiều di chứng. Nguy cơ gặp tai biến này rất lớn ở những người bị cao huyết áp” (Theo Sức khoẻ & Đời sống).

PGS-TS Đinh Thị Thu Hương ( Phó viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia Việt Nam): Tăng là nguyên nhân chính (chiếm tới 80%) gây nên tình trạng tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ. Đặc biệt, tình trạng tai biến mạch máu não rất dễ xảy ra nếu người bệnh có sẵn bệnh lý đái tháo đường hoặc rối loạn chuyển hóa lipid (tăng mỡ máu) (Theo Hà Nội mới).

Vì sao tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ?

Tăng huyết áp làm tăng áp lực thường xuyên của dòng máu lên trên thành mạch, làm cho thành mạch bị dãn dần ra và xuất hiện những tổn thương. Những tổn thương này xuất hiện ngày càng tăng cao (gặp trong những cơn cao huyết áp ác tính) có thể làm cho mạch máu bị vỡ ra, gây xuất huyết não. Nếu bị những tổn thương nhỏ, hệ thống tiểu cầu và các sợi fibrin sẽ đến để vá lại vết thương, hình thành các cục máu đông, cộng thêm tình trạng rối loạn mỡ máu, thừa cholesterol thường gặp ở những người cao huyết áp làm cho thành mạch bị dày lên, lâu dần dẫn đến bít tắc các mạch máu não đều làm ngừng trệ việc cung cấp máu, gây ra thiếu máu cục bộ tại não (nhồi máu não) và xuất hiện những triệu chứng lâm sàng mà người ta gọi là đột quỵ.

Người bị tai biến mạch máu não do sẽ gặp phải rất nhiều di chứng đáng sợ như nói ngọng, méo mồm, mất trí nhớ hoặc nặng nề hơn như liệt nửa người, liệt toàn thân, bại não, sống thực vật … cùng với đó là gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, điều trị.

ngừa đột quỵ ở người tăng huyết áp

Theo khuyến cáo, nếu giảm được 5 mmHg sẽ giảm 10% nguy cơ đột quỵ. Do đó, để phòng ngừa đột quỵ, trước hết cần phải kiểm soát và điều trị tốt tăng huyết áp. Mức tối ưu là 120/90 mmHg. Ngoài việc dùng Thu*c theo đúng hướng dẫn của bác sỹ, người bệnh cũng cần điều chỉnh lối sống hợp lý như rèn luyện thể lực, không hút Thu*c lá, không uống rượu bia, chế độ ăn ít muối, ít mỡ động vật…

Các vấn đề tim mạch khác như xơ vữa động mạch, huyết khối (cục máu đông) cũng cần được quan tâm, bởi đây là nguyên nhân chính dẫn tới nhồi máu não, chiếm tới 80% trường hợp đột quỵ. Hiện nay, các Thu*c chống huyết khối như aspirin, clopidogrel… mới chỉ được cho người đã bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim để ngăn ngừa tái phát, chứ chưa được sử dụng lâu dài cho người bị tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch… để phòng tránh đột quỵ. Nguyên nhân là vì nhóm Thu*c này có nguy cơ gây xuất huyết tiêu hoá (chảy máu dạ dày – tá tràng). ngoài ra, người tăng huyết áp cũng nên lưu ý và đến bác sỹ ngay khi có những biểu hiện sau: nhức đầu, chóng mặt (cảm giác quay), có hiện tượng quên, rối loạn cảm xúc (buồn giận thất thường), hiện tượng ruồi bay (nhìn thấy những điểm đen). Kiểm soát huyết áp tốt và phòng ngừa đột quỵ từ sớm sẽ giúp người bệnh yên tâm chung sống với căn bệnh “Gi*t người thầm lặng” này.

AloBacsi.vn Theo 24H.COM.VN

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dot-quy-nao-hoi-ket-cua-nguoi-tang-huyet-ap-n38090.html)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY