Tâm sự hôm nay

Dự án cầu treo vẫn... treo

Nhằm phục vụ việc đi lại cho bà con các dân tộc miền núi, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang gấp rút thực hiện Đề án 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông cho các tỉnh miền núi phía Bắc,

Nhằm phục vụ việc đi lại cho bà con các dân tộc miền núi, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang gấp rút thực hiện Đề án 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông cho các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Cũng theo đó, đến cuối năm nay, hơn 80 cây cầu treo dân sinh phải được hoàn thành để phục vụ bà con đi lại trước mùa mưa lũ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều cây cầu đang thi công phải bỏ dở, không thể thi công tiếp, nguyên vật liệu nằm phơi mưa nắng... vì lỗi khảo sát ban đầu.

Thi công cầu theo khảo sát... ảo!

Có mặt tại một số công trình cầu dân sinh trong Đề án 186 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn không khỏi xót xa cho sự lãng phí thời gian, tiền bạc khi công trình đang thi công phải bỏ dở dang do không thể thi công tiếp. Điều đáng nói, nguyên nhân lại chính ở lỗi khảo sát ban đầu. Tại công trình cầu treo chợ Mới (thị trấn chợ Mới, Bắc Kạn), PV ghi nhận tất cả máy móc phục vụ cho thi công đều nằm im một chỗ, sắt thép vật liệu xây dựng đắp chiếu, hoen gỉ vì mưa nắng, công nhân không có việc làm tập trung đánh cờ hoặc ngủ nướng trong các lán trại tạm. Tại công trình ngổn ngang sắt thép, một số trụ cầu đã được đào và đan sắt chờ đổ bê tông, có hố trụ đào xong bỏ đó tạo thành hồ nước sâu rất nguy hiểm. Ông Hoàng Văn Quang, thị trấn Chợ Mới, Bắc Kạn cho biết: Gia đình tôi tự nguyện hiến một số diện tích đất nhất định với những mong góp phần có một cây cầu phục vụ dân sinh không chỉ cho bà con mà bản thân gia đình tôi cũng được hưởng lợi khi có cây cầu. Tuy nhiên, gia đình tôi thật sự thất vọng khi trước người đại diện thi công cầu có nói rằng chỉ cần 1 tháng là cây cầu hoàn thành, ấy vậy mà đến bây giờ đã 3 tháng trôi qua cầu chỉ mới thi công được vài mố cầu rồi bỏ đấy. Nguyên vật liệu đắp chiếu bỏ ngoài trời, công nhân làm thì “buổi đực, buổi cái” chẳng biết bao giờ cầu mới thi công xong.

Nguyên nhân công trình cầu treo Chợ Mới bị dang dở hay có thể nói không thể thi công tiếp được bắt nguồn chính từ việc khảo sát... “trời ơi” của hệ thống tư vấn thiết kế. Không hiểu do tiến hành khảo sát vội vàng hay tư vấn khảo sát yếu mà cây cầu đặt ngay dưới lưới điện cao thế, theo thiết kế, trụ cầu cao đến 11m và cao hơn cả lưới điện cao thế. Điều đáng nói, khi đã thi công một số hạng mục chân cầu, đơn vị thi công và nhà thầu mới phát hiện ra lỗi khảo sát thiết kế ch*t người này và báo cho cơ quan quản lý. Và như vậy, công trình, vật liệu xây dựng, máy móc cứ thế nằm đắp chiếu chờ lời giải trong khi mùa mưa lũ đã đến quá gần.

Quy chế giám sát “thép” có giải quyết được?

Trước thực trạng này, dư luận đặt câu hỏi có phải chăng vì cố đạt chỉ tiêu mà đã đơn giản một số khâu trong quy trình thiết kế, xây dựng cầu treo dân sinh trong Đề án 186 cây cầu treo dân sinh như đã nêu ở trên, đặc biệt đã buông lỏng khâu khảo sát ban đầu trước khi duyệt thiết kế để xảy ra tình trạng như cây cầu ở thị trấn chợ Mới (Bắc Kạn) như đã nêu. Một thực tế là thời gian qua, một số cầu treo tuy đã được các đơn vị thi công tổ chức lễ động thổ ở Nam Hà, Nghệ An hay gần đây là tỉnh Bắc Kạn, Yên Bái nhưng việc khởi công này chỉ là hình thức, chưa đúng thủ tục, tức là chỉ nhằm mục đích... an dân. Các nhà đầu tư đến nay vẫn chưa làm được gì sau lễ khởi công. Trong khi đó, chỉ còn một thời gian ngắn nữa là hết 9 tháng theo tuyên bố của Bộ trưởng Bộ GTVT, nguy cơ Đề án 186 cầu treo không hoàn thành đúng tiến độ đã hiện lên rõ nét.

Người dân miền núi từng ngày từng giờ đang khắc khoải mong rằng, cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn từ Bộ GTVT như các hành động quyết liệt mà Bộ đã làm tại một số vụ việc gây bức xúc cho người dân trong ngành giao thông xảy ra thời gian qua. Bởi mùa mưa lũ đang đến gần, nhu cầu được đi lại an toàn của bà con vùng dân tộc thiểu số là cấp thiết, nhưng sau 4 tháng triển khai đề án, chủ đầu tư vẫn chưa xây được chiếc cầu nào. Cầu treo vẫn cứ treo và nếu tình trạng này tiếp tục, phải mất vài ba năm nữa thì Đề án 186 cây cầu treo vẫn nằm trên... giấy vẽ. Còn bà con cứ yên tâm mà lội suối, mà chui bao nilông hay treo mình lơ lửng dưới những sợi dây cáp mỏng manh... Hy vọng Bộ GTVT sẽ có những quyết sách mạnh mẽ, đặc biệt trong giám sát để Đề án 186 không treo như thực tế hiện nay.

Thế Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-du-an-cau-treo-van-treo-5789.html)

Chủ đề liên quan:

dự án cầu treo

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY