Khoa học hôm nay

DỰ BÁO THỜI TIẾT: Bão Haishen mạnh thứ 3 trên hành tinh vần vũ Tây Thái Bình Dương

Với việc đạt trạng thái siêu bão vào ngày 3/9, Haishen trở thành cơn bão mạnh thứ 3 trên hành tinh trong năm 2020 tính cho đến nay.

CUỘC ĐỔ BỘ LỊCH SỬ...

Theo quan sát của accuweather (mỹ), hiện nay trên lưu vực tây thái bình dương xuất hiện cơn bão mạnh có tên quốc tế là haishen. bão haishen sau khi đạt trạng thái siêu bão vào ngày 3/9 đang tiếp tục di chuyển về phía tây nam nhật bản, dự báo, đổ bộ nước này và hàn quốc từ nay cho đến đầu tuần sau. cụ thể:

- Nhật Bản:

Đài nhk (nhật) dẫn lời cục khí tượng nhật bản (jma) cho hay, vào lúc 5 giờ sáng thứ bảy 5/9 theo giờ nhật bản, bão haishen ở tây bắc thái bình dương cách đảo minami daito (thuộc okinawa, nhật bản) ở thái bình dương 280 km về phía nam. bão haishen đang di chuyển với tốc độ 15 km một giờ.

Chỉ số sức mạnh của haishen: sức gió tối đa gần tâm bão là 180 km/giờ, gió giật mạnh 250 km/giờ, áp suất khí quyển vùng trung tâm là 920 hpa. như vậy, haishen tính đến ngày 5/9 đã giảm sức mạnh thành một trận bão cấp 3 chiếu theo thang bão saffir-simpson.

Tuy nhiên, jma cảnh báo, bão haishen ​​khi đổ bộ vào hòn đảo okinawa và amami trong các ngày 5-6/9 sẽ có sức gió mạnh 200 km/giờ, gió giật mạnh 230 km/giờ. trong khi đó, dự báo đến ngày 6-7/9, bão haishen đổ bộ vào đảo kyushu ở phía tây nam nước này với cường độ mạnh, sức gió giật tối đa lên tới 230 km/giờ.

Đi kèm với gió mạnh, JMA cũng cảnh báo về những trận mưa xối xả tại Okinawa và vùng Amami từ ngày 5-6/9 với lượng mưa tối đa 300mm; Tại miền nam Kyushu và Amami, dự kiến ​​sẽ có mưa tối đa là 500mm trong 24 giờ cho đến sáng thứ Hai 7/9.

Các quan chức thời tiết đang khuyến cáo người dân vùng có khả năng bão haishen đổ bộ di tản đến nơi trú ẩn an toàn trước khi cơn bão đến gần.

- Hàn Quốc:

Sayaka mori, nhà khí tượng học thuộc đài nhk, nói rằng haishen sẽ phá kỷ lục về số trận bão đổ bộ nhiều nhất trong một mùa nếu nó tấn công hàn quốc, the washington post đưa tin.

Cụ thể, theo dữ liệu lịch sử về bão của cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia mỹ (noaa), hàn quốc từ năm 1945 đến năm 2019 chưa phải hứng chịu 3 cơn bão (sức gió duy trì ít nhất 119 km/giờ) trong một năm, vì vậy cuộc đổ bộ của bão haishen sẽ mang tính lịch sử.

Cơ sở dữ liệu của noaa liệt kê 14 cơn bão đã đi qua hàn quốc trước năm 2020 - 10 cơn bão cấp độ 1; ba cơn bão cấp 2; và một cơn bão cấp độ 3.

Theo dự báo của trung tâm cảnh báo bão liên hợp (jtwc) của mỹ, cho đến hết ngày 5/9, bão haishen liên tục ở phía trên vùng nước biển ấm từ 30-31 độ c. tuy nhiên, haishen có khả năng sẽ suy yếu nhanh hơn khi nó di chuyển qua vùng không khí lạnh do tàn dư của bão maysak để lại, đến phía nam hàn quốc vào sáng chủ nhật 6/9.

Mô hình dự đoán rằng bão haishen sẽ đổ bộ vào phía tây busan, hàn quốc với sức gió 161 km/giờ. nguồn: tropical tidbits

Jtwc dự đoán rằng haishen sẽ đổ bộ vào hàn quốc vào chiều chủ nhật 6/9 với sức mạnh của một cơn bão cấp 3 hoặc cấp 2 (trên thang đo bão saffir-simpson). cơn bão có thể sẽ gây ra những thiệt hại đáng kể từ gió mạnh và triều cường cho khu vực ven biển.

Ngay cả khi haishen đi đủ xa về phía tây busan thì hoàn lưu rộng và mạnh của cơn bão có khả năng sẽ gây ra một đợt triều cường lớn về phía khu vực busan, nơi có đặc điểm địa lý đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi nước dâng.

Một mối quan tâm khác là lượng mưa lớn trên diện rộng của bão haishen dự kiến ​​sẽ trút xuống cả triều tiên và hàn quốc.

3 TRẬN BÃO MẠNH NHẤT TRÁI ĐẤT NĂM 2020 TÍNH CHO ĐẾN NAY

Trước đó, yale climate connections nhận định, với việc haishen đạt trạng thái siêu bão cấp 4 có sức gió mạnh nhất đạt 249 km/giờ vào ngày 3/9, haishen đã trở thành cơn bão mạnh thứ ba trên trái đất năm 2020 tính cho đến thời điểm hiện tại.

Tính trong mùa bão 2020 trên thế giới cho đến nay, chỉ có hai cơn bão mạnh hơn bão haishen: một là siêu bão harold cấp 5 ở đông nam thái bình dương, đạt đỉnh với sức gió 265 km/giờ và áp suất 912 hpa vào ngày 6/4/2020;

Hai là siêu bão amphan cấp 5 ở bắc ấn độ dương, đạt đỉnh với sức gió 257 km/giờ và áp suất 907 hpa vào ngày 18/5/2020 - yale climate connections thông tin ngày 4/9.

Jtwc định nghĩa trạng thái 'siêu bão' của một cơn bão nhiệt đới là khi cơn bão đó đạt tới sức gió duy trì tối đa trong một phút ít nhất là 241,4 km/giờ, tương đương với bão cấp 4 hoặc 5 trên thang đo saffir-simpson lưu vực đại tây dương.

Bài viết sử dụng nguồn: NHK, Yaleclimateconnections

* Đọc bài cùng .

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/con-bao-manh-thu-3-hanh-tinh-nam-2020-van-vu-tren-tay-thai-binh-duong-2-quoc-gia-nao-du-bao-bi-tan-cong-2020090506495064.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY