Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Dù đã chăm sóc rất kĩ nhưng tóc vẫn khô xơ, gãy rụng?

Dù bạn đã chăm sóc tóc rất kĩ, tuy nhiên nếu vẫn giữ những thói quen hằng ngày như: ít tỉa tóc, buột tóc chặt, gội đầu không đúng cách… cũng sẽ khiến tóc bạn trở nên khô xơ, gãy rụng.

Gội đầu không đúng cách

- Tần suất gội đầu

Việc gội đầu bao nhiêu lần một tuần tùy thuộc vào chất tóc và kiểu tóc của từng người. Thông thường, gội đầu quá thường xuyên không thực sự tốt cho tóc vì sẽ làm mất lượng dầu tự nhiên của mái tóc.

Nên gội đầu khoảng 2 hoặc 3 lần một tuần và sử dụng dầu gội có tính tẩy rửa nhẹ. Một vài loại dầu gội và dầu xả không chứa sulfate sẽ giữ cho da đầu và tóc của bạn không bị khô.

- Cào mạnh da đầu khi gội

Thói quen cào mạnh da đầu khi gội kết hợp với việc gội đầu hàng ngày sẽ khiến cho da đầu bị tổn thương, bong tróc tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, gây bệnh.

- Không chải tóc trước khi gội

Khi bạn xả tóc ướt rồi bắt đầu dùng tay gãi da đầu, các sợi tóc chưa được chải suôn càng dễ rối và rụng nhiều hơn. Do đó, theo các chuyên gia chăm sóc tóc, trước khi gội đầu nên dùng một chiếc lược to để chải qua để gỡ những sợi tóc rối. Nhờ vậy, mái tóc sau khi gội sẽ có độ bóng khỏe, mượt mà, tránh tình trạng khô xơ, gãy rụng.

- Gội đầu bằng nước ấm

Nhiệt độ cao sẽ làm dãn nở chân tóc và khiến chân tóc mất nước, làm tóc hư tổn từ chân tóc. Vì thế bạn cố gắng gội đầu với nước ở mức nhiệt độ thấp nhất có thể, không nên dùng nước ấm nóng. Mùa đông bạn nên giảm nhiệt độ của nước đi một chút là được.

- Dầu gội không phù hợp

Dầu gội tốt khi nó phù hợp với đặc tính da đầu và mục đích sử dụng của bạn. Hơn nữa, việc lạm dụng các loại dầu gội để tăng cường chức năng dưỡng tóc không phù hợp chẳng những phí tiền mà còn gây tổn hại nặng nề cho mái tóc.

Bạn gái nên chọn các loại dầu gội chiết xuất từ thiên nhiên nhằm hạn chế các hóa chất gây hại cho tế bào mầm tóc để tóc mọc lên chắc khỏe, dày mượt.

Ít tỉa tóc

Tương tự như da, các tế bào tóc cũng sinh ra và chết đi theo thời gian. Do đó, việc tỉa tóc thường xuyên sẽ giúp loại bỏ phần tóc quá dài đã chết để cung cấp dưỡng chất cho phần chân tóc mới mọc, giúp tóc trở nên chắc khỏe và bóng mượt hơn. Ngoài ra, việc cắt tóc thường xuyên còn có thể làm cho tóc thêm khỏe mạnh và ngăn ngừa tình trạng tóc khô, xơ rối, dễ gãy rụng.

Lau xoắn tóc, sấy tóc sau khi gội

Việc dùng khăn chà sát, xoắn tóc cho mau khô hay sấy tóc không chỉ khiến tóc khô xơ mà còn là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc vì khi tóc ướt, chân tóc rất yếu. Thay vào đó, hãy dùng khăn bông mềm thấm (ép) nhẹ nước trên tóc rồi để tóc khô tự nhiên sẽ giúp bảo vệ chân tóc, hạn chế tình trạng khô xơ, gãy rụng.

Gãi đầu quá nhiều

Có thể bạn chưa biết thói quen gãi đầu cũng là một nguyên nhân khiến tóc gẫy rụng. Gãi đầu nhiều và quá mạnh làm cho da đầu bị tổn thương và ảnh hưởng tới quá trình tái tạo làn da mới. Thay vì gãi mạnh bạn hãy massage da đầu một cách nhẹ nhàng.

Một lý do khiến bạn gãi đầu nhiều là do da đầu bị ngứa. Hãy sử dụng loại dầu gội trị gàu và ngứa, hay đến gặp bác sĩ để được điều trị vấn đề này.

Cột tóc quá chặt

Thường xuyên cột tóc chặt, hơn nữa còn chọn những kiểu búi cao là một trong những nguyên nhân khiến tóc dễ bị rụng. Vì tóc bị kéo căng sẽ ảnh hưởng đến các nang lông của tóc (đặc biệt khi tình trạng này kéo dài). Vì vậy chúng ta nên cột tóc vừa phải không quá căng tạo cảm giác thoải mái cho da đầu và tóc. Hơn nữa không dùng dây thun để cột vì nó sẽ khiến tóc rất dễ bị đứt gãy.

Chải tóc không đúng cách

- Chải quá nhiều lần trong ngày

Đây có lẽ là thói quen gây bất ngờ nhất vì phần đông vẫn nghĩ rằng chải tóc càng nhiều thì tóc càng suôn mượt và nhanh dài hơn. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Bởi việc chải tóc quá nhiều sẽ khiến tóc bị ma sát bởi lược, bị tổn thương, khô xơ, chẻ ngọn và dễ gãy rụng. Vì thế, bạn chỉ nên chải tóc khi cần thiết, như trước khi gội đầu, lúc chuẩn bị đi ngủ và khi ra ngoài.

- Chải tóc khi còn ướt

Tóc của bạn mỏng manh nhất khi bị ướt, nếu lúc này mà bạn vẫn tiến hành chải tóc thì những sợi tóc sẽ bị căng ra và dễ bị gãy rụng. Bạn nên bỏ thói quen chải đầu khi ướt để đảm bảo an toàn cho mái tóc. Thêm nữa, bạn cũng nên lưu ý đến loại lược mà mình đang sử dụng. Lược nhựa, răng khít sẽ dễ làm tóc bạn bị gãy rụng nhiều hơn do ma sát. Tốt nhất là bạn nên dùng lược gỗ, răng thưa để chải tóc. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn những loại lược có gai mềm để massage da đầu và làm tăng khả năng tuần hoàn máu

Đi ngủ khi tóc còn ướt

Nhiều bạn có thói quen gội đầu vào buổi đêm và để tóc ẩm đi ngủ. Đây là một sai lầm vì ngủ trong tình trạng tóc ẩm sẽ khiến da đầu mất cân bằng pH, tăng các tuyến bã nhờn và tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm sinh sôi gây bệnh trên da đầu.

Kéo dài thói quen này khiến da đầu bị gàu cũng như ngọn tóc trở nên suy yếu, gãy rụng. Trầm trọng hơn, để tóc ẩm khi ngủ dễ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe khác như đau cơ, đau đầu, cảm lạnh…Vì thế, bạn nên hạn chế gội đầu vào buổi đêm và phải đảm bảo tóc phải thực sự khô rồi mới đi ngủ nhé.

Sử dụng dầu gội đầu khô

Mục đích sử dụng của dầu gội khô không phải là để thay thế việc gội đầu với nước mà là kéo dài thời gian giữa những lần gội. Nó cũng được dùng trong các trường hợp cần thiết như khi ngủ dậy muộn cần đi làm ngay hoặc đi cắm trại không có sẵn nước.

Việc sử dụng dầu gội khô ngày qua ngày sẽ làm da đầu tích tụ bã nhờn, hóa chất. Bạn sẽ dễ dàng gặp nhiều phiền toái với mái tóc của mình như rụng, dễ gãy và gàu.

Căng thẳng thần kinh

Những vấn đề tâm lý dai dẳng, ví dụ như bị thất tình, hay lo sợ mất việc có thể khiến bạn rụng tóc rất nhiều. Khi bị căng thẳng, các cô gái cũng thường ăn uống không điều độ, cơ thể mất đi khả năng hấp thụ dinh dưỡng cần thiết, mái tóc cũng vì thế mà mất đi độ bồng bềnh.

Thường xuyên thay đổi màu và kiểu tóc

Việc thường xuyên nhuộm tóc và thay đổi kiểu tóc cũng là nguyên nhân khiến mái tóc chắc khỏe trở nên xơ rối, chẻ ngọn. Vì những hóa chất độc hại có trong các loại thuốc như: nhuộm, uốn, duỗi … sẽ gây hư tổn cho mái tóc và làm mất các chất dinh dưỡng tự nhiên trên da đầu. Việc liên tục sử dụng các loại hóa chất đó sẽ khiến tóc chưa kịp hồi phục đã tiếp tục phải chịu những tổn thương mới.

Sử dụng các sản phẩm giữ nếp tóc trong thời gian dài

Để tạo kiểu cho tóc, mọi người thường sử dụng các loại sản phẩm giữ nếp và tạo kiểu có khả năng giữ tóc trong 1 thời gian nhất định. Tuy nhiên, mọi sản phẩm giữ nếp khiến tóc khô và bết lại như dạng gel hoặc bọt thường chứa một lượng lớn cồn khiến tóc khô và xơ. Dù bạn gội sạch tóc lại với nước hay bất cứ cách nào thì lượng cồn đó đã thấm vào tóc trong suốt một thời gian. Các sản phẩm càng giữ tóc được lâu càng khiến toc bạn hư tổn nhiều hơn. Vì thế bạn nên tránh tất cả các loại sản phẩm khiến tóc khô và dính lúc tạo kiểu cho tóc.

Dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời

Tia cực tím từ mặt trời có thể làm cho tóc khô xơ, gãy rụng, lão hóa nhanh và ngả sang màu vàng.

Bạn nên bảo vệ tóc khỏi tia UV bằng cách:

- Đội mũ rộng vành

- Dưỡng tóc trước khi tiếp xúc với ánh nắng

- Tránh tập luyện khi trời nắng gắt

- Uống nhiều nước.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/du-da-cham-soc-rat-ki-nhung-toc-van-kho-xo-gay-rung-28590/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY