Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Du lịch thế giới dần trở lại với kỳ nghỉ làm việc từ xa và tour du lịch tiêm vaccine

(MangYTe) - Tuy thế giới vẫn đang quay cuồng trong cơn đại dịch Covid-19, nhưng nhờ ánh sáng cuối đường hầm là vaccine, nhiều quốc gia sống bằng du lịch hay đạt được mức độ tiêm chủng tối thiểu đã bắt đầu khởi động lại việc di chuyển quốc tế.

Tuy thế giới vẫn đang quay cuồng trong cơn đại dịch covid-19,nhưng nhờ ánh sáng cuối đường hầm là vaccine, nhiều quốc gia sống bằng du lịch hayđạt được mức độ tiêm chủng tối thiểu đã bắt đầu khởi động lại việc di chuyển quốctế. những câu chuyện mang nhiều màu sắc khắp nơi trên thế giới có thể là bài họccho việt nam cho việc mở cửa lại sau này.

Maldives hòn đảo đầu tiên trên thế giới đón khách du lịchtừ năm 2020

Maldives là một trong những quốc gia đầu tiên mở cửa trở lạiđón khách du lịch vào tháng 7 năm ngoái. ngay khi làn sóng covid-19 bùng phát dữdội ở ấn độ, giới nhà giàu ấn độ và nhiều ngôi sao bollywood đã bay đếnmaldives.

Khi mới mở cửa trở lại vào tháng 7, Maldives đã không có bấtcứ yêu cầu nào với du khách. Chỉ đến tháng 9, Maldives áp dụng quy định yêu cầutất cả du khách chứng minh xét nghiệm âm tính với Covid-19 khi đặt chân đến quốcđảo này.

Một điểm đặc biệt trong chính sách du lịch của maldives làcung cấp các gói nghỉ dưỡng dài ngày, thậm chí cả năm và cả dịch vụ nghỉ dưỡnglàm việc từ xa cho du khách. jan tibaldi, tổng giám đốc của khu nghỉ dưỡng one& only reethi rah, nói với cnn travel rằng mặc dù họ không có nhiều dukhách hơn trong năm 2020 so với năm 2019, nhưng đã có sự gia tăng đáng kể về thờigian lưu trú của lượng du khách này. “khách của chúng tôi ít đi du lịch hơn,nhưng lưu trú lâu hơn và có mục đích hơn,” cô tibaldi cho hay.

Do du khách lưu trú lâu hơn, nên họ cần phải làm việc, học tậptừ xa. Nắm bắt điều này, khu nghỉ dưỡng đã cung cấp các điều kiện kỹ thuật sốvà giá cả hợp lý cho những đối tượng du khách này. Nếu du khách lưu lạiMaldives 28 ngày, sẽ có gói ưu đãi bao gồm các bữa ăn, Internet tốc độ cao, cáchoạt động chăm sóc sức khỏe và sử dụng câu lạc bộ dành cho trẻ em và có giá từ42.600 USD cho một gia đình bốn người.

Không dừng lại ở đó, có những khu nghỉ dưỡng như AnantaraVeli còn cung cấp gói nghỉ dưỡng một năm nhiều ưu đãi hơn với chỉ phí 30.000USD. Nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp khác như The Nautilus Maldives còn chào bángói “kỳ nghỉ làm việc từ xa” có giá từ 23.250 USD trong bảy ngày.

Tính đến ngày 8/5, lượng khách du lịch đến maldives trongnăm 2021 vượt 410.000 khách, theo báo cáo của bộ du lịch maldives, dựa trên lượngkhách của các hãng hàng không đăng ký tại sân bay quốc tế velana của quốc đảodu lịch này.

Cụ thể theo từng tháng, Maldives đã chào đón 92.103 du kháchvào tháng 1, 96.882 khách vào tháng 2, 109.585 lượt khách trong tháng 3 và91.200 vào tháng 4 với lượng khách trung bình là 3.203 khách/ngày. Thời gianlưu trú trung bình của các du khách quốc tế đến Maldives là 9 ngày.

Trong đó, thị trường khách lớn nhất đến Maldives vào nhữngtháng đầu năm vừa qua là Nga (chiếm đến 22,6% lượng khách trong tháng 4), nốitiếp là Ấn Độ (chiếm 21% lượng khách), Ukraine, Đức và Kazakhstan.

Tuy nhiên, trước tình hình đại dịch ở ấn độ đang diễn biến hếtsức căng thẳng, maldives đã quyết định ngừng tiếp nhận khách ấn độ mà chỉ tậptrung vào các thị trường lớn khác là nga, đức, khazakhstan, mỹ, romania, anh,séc và pháp để vẫn hoàn thành mục tiêu đạt 1,5 triệu du khách trong năm nay.trong đó, chính phủ anh vừa đưa maldives vào danh sách cấm đi lại (trừ việc đilại thiết yếu), có hiệu lực từ ngày 17/5. ngoài ấn độ, maldives cũng tạm thời dừngcấp thị thực du lịch cho du khách từ các nước nam á, bắt đầu từ 13/5, theothông báo của cơ quan bảo vệ sức khỏe maldives trong tuần trước.

Bên cạnh đó, để tiếp tục đẩy mạnh thu hút khách quốc tế,chính phủ Maldives cũng tiếp tục chuẩn bị cho kế hoạch cung cấp tiêm phòng vắcxincho du khách quốc tế, bao gồm cả 2 lần tiêm và xét nghiệm PCR.

Hy Lạp mở cửa du lịch, du khách như được sống lại

Hãng Reuters đưa tin Hy Lạp đã chính thức mở cửa đón dukhách quốc tế hôm 15/5, khởi động một mùa hè với kỳ vọng hồi sinh ngành du lịchquan trọng, vốn đã bị đại dịch COVID-19 tàn phá thời gian qua.

Nước này đã dỡ bỏ các yêu cầu cách ly với du khách. Kể từngày 15-5, du khách nước ngoài sẽ được phép đến Hy Lạp nếu họ đã được tiêm vắcxin ngừa COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Du khách cũng được phép đi lại giữa các khu vực, bao gồm cảcác đảo của hy lạp, nếu họ đã tiêm vắc xin hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính. "hylạp đang cung cấp những thứ mà mọi người cần" - bộ trưởng du lịch hi lạpharry theoharis bình luận trên twitter.

Hi lạp đang triển khai tiêm vaccine tại các hòn đảo của nướcnày, với hi vọng hầu hết sẽ hoàn tất trước cuối tháng 6. chính phủ hy lạp nói rằngnhờ công tác tiêm vaccine và xét nghiệm nhanh chóng, cũng như thời tiết ấm hơntạo điều kiện cho các hoạt động ngoài trời, du khách có thể đi du lịch an toàn.

Du lịch để được tiêm vaccine tại Mỹ và châu Âu

Thị trưởng thành phố New York, ông Bill de Blasio, mới đâytuyên bố thành phố sẽ cung cấp dịch vụ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho du kháchnước ngoài tại các trung tâm tiêm phòng di động, bắt đầu từ mùa hè này. Từ trướcđó, làn sóng người có thu nhập cao tại những nước khó khăn trong tiếp cậnvaccine đã đổ về Mỹ để có cơ hội tiêm vaccine.

Đến nay, đã có hàng chục nghìn khách du lịch từ mexico cùngmột số các nước khác đã 'đổ bộ' xuống nhiều bang như texas, florida để đượctiêm vaccine. một số bang tại mỹ, trong đó có texas, không yêu cầu người đếntiêm xuất trình giấy tờ xác nhận tình trạng cư trú.

Tờ USA Today trước đó cũng cho biết hàng nghìn du khách giàucó, trong đó có cả các chính trị gia, ngôi sao truyền hình, lãnh đạo các côngty, tập đoàn ở Mỹ Latinh đã tới Mỹ để được chủng ngừa vaccine. Một số thuê hẳnmáy bay riêng để sang Mỹ.

'hãy tận hưởng dallas và tiêm vaccine covid-19', một công tydu lịch chạy dòng quảng cáo. các hãng hàng không mexico gần đây cũng tăng chuyếnbay tới nam texas để phục vụ nhu cầu ngày một lớn của du khách.

The Wall Street Journal dẫn dữ liệu sơ bộ của sân bay quốc tếthành phố Mexico cho thấy, trong tháng 4, có khoảng 207.000 hành khách khởihành đến Mỹ, so với 177.000 vào tháng 3 và 95.000 vào tháng 2. Các điểm đếnhàng đầu trong tháng 4 là Houston và Dallas, với 41.000 và 26.000 hành khách,tiếp theo là Los Angeles, Miami và San Antonio.

Một công ty du lịch thái lan cũng đang mời chào tour 'du lịchvaccine covid-19' trọn gói tới mỹ. đã có hơn 200 người đặt chỗ, với mức chi phílà 2.400 usd/người cho chuyến đi 10 ngày tới california, bao gồm cả liều tiêmvaccine một mũi của hãng johnson & johnson. mỹ không phải là điểm đến duynhất để tiêm phòng vaccine covid-19 dành cho người thái. công ty lữ hànhudachi, đã chào bán tour du lịch dài 23 ngày có tên “kỳ nghỉ dưỡng vaccine tạinga” để tiêm vaccine sputnik v với giá lên tới 210.000 baht (6.700 usd).

Trong khi đó, tại châu Âu, World Visitor cũng cung cấp mộtgói tour “chăm sóc sức khỏe” kéo dài ba tuần mà trong chuyến đi, du khách có thểthư giãn tại một spa ở Thổ Nhĩ Kỳ giữa những lần tiêm vaccine Covid-19.

Ông albert sigl, đồng sở hữu của world visitor cho hay đãbán tour du lịch tiêm vaccine covid-19 cho khoảng 600 khách hàng từ đức và thụysĩ, hai quốc gia châu âu hiện có chuyến bay đến nga. theo ông sigl, công ty sẽtiếp tục mở các tour du lịch tiêm vaccine covid-19 tới các quốc gia khác khi họmở cửa.

Còn tại áo, công ty lữ hành impfreisen.at cũng đang cung cấpdịch vụ đặt trước không kèm điều kiện cho một loạt tour du lịch nghỉ dưỡng trọngói với "quyền được bảo đảm tiêm vaccine covid-19”.

Tuy gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, khi nguồn cung vaccinenhìn chung còn thiếu tại mỗi quốc gia thì việc tiêm vaccine cho người nước ngoàigặp phải nhiều phản đối, du lịch tiêm vaccine covid-19 có thể góp phần hướng tớimục tiêu chung là sớm chấm dứt đại dịch covid-19. việc này càng có nguy cơ sẽ dẫntới việc một số nước giàu có hơn bắt đầu độc quyền bằng cách tích trữ vaccinedư thừa để kiếm lời, du lịch tiêm vaccine covid-19 sẽ chỉ kéo dài sự chờ đợi đượctiếp cận vaccine covid-19 ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là những nướcnghèo, và làm trầm trọng thêm vấn đề mất cân bằng cán cân cung – cầu vaccinecovid-19.

Minh Châu

Link bài gốc Lấy link

Minh Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/du-lich/du-lich-the-gioi-dan-tro-lai-voi-ky-nghi-lam-viec-tu-xa-va-tour-du-lich-tiem-vaccine/20210517041754490)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY