Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Du thuyền trong mơ trở thành trại giam lỏng

Nhật Bản-Lên du thuyền Diamond Princess ở Yokohama, các hành khách háo hức chờ đợi một chuyến đi hai tuần tới Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan và trở về Nhật Bản.

Con tàu từng được mô tả như một "kho báu chờ được khám phá đối với những ai đam mê ẩm thực".

Theo thông báo của hãng Princess, hành khách có thể dùng bữa với sashimi, xem các màn trình diễn hơi hướng đường phố hoặc tham gia một buổi hòa nhạc sang trọng.

Tuy nhiên, ngày 1/2, khi hành trình gần kết thúc, một du khách 80 tuổi được xét nghiệm dương tính với virus corona. Diamond Princess buộc phải chở 3.700 người quay trở về Yokohama sớm hơn dự kiến. 8 ngày còn lại của chuyến đi bị hủy bỏ. 

Trong phòng ăn tại du thuyền Diamond Princess, đầu bếp đang chuẩn bị món sashimi. Ảnh: Princess Cruises

Giới chức y tế Nhật Bản dành 24 giờ để kiểm tra sức khỏe của tất cả hành khách và thủy thủ đoàn. Quá trình cách ly bắt đầu, biến con tàu sang trọng trở thành khu giam lỏng.

David Abel cùng vợ, Sally, sinh sống tại Northamptonshire là một trong số 78 người Anh trên tàu. Cabin của họ nằm ở boong chính. Ngày đầu, họ được thông báo quá trình kiểm tra sức khỏe sẽ diễn ra trong đêm nên đã thức để chờ đợi. Tuy nhiên không ai xuất hiện cho tới 10 giờ sáng hôm sau. Nhân viên y tế chỉ đặt ba câu hỏi ngắn rồi rời đi.

10 người đầu tiên có kết quả dương tính virus được đưa đến bệnh viện để điều trị cách ly. Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản tiếp tục bổ sung thức ăn, nhu yếu phẩm và vật tư y tế cho người bị kẹt lại. Họ được phát điện thoại miễn phí, tùy ý sử dụng internet. 

11 giờ sáng ngày tiếp theo, ông Abel thông báo trên Facebook, cho biết mình là một bệnh nhân tiểu đường phụ thuộc insulin. Ông đã không ăn gì từ 7 giờ tối hôm trước nên có thể bị hôn mê. 18 tiếng sau, bữa tối được mang đến. Tuy nhiên ông không ăn được bởi thể trạng không dung nạp đường sữa lactose. Nhân viên trên tàu sau đó đã đem tới bánh mì.

"Mọi người đều bị giữ trong cabin của họ. Có nhiều nỗi lo. Điều gì sẽ xảy ra? Chúng tôi đươkc phép ra ban công, nhưng một số cabin không có cửa số, ánh sáng tự nhiên hay không khí trong lành. Họ chỉ được lên boong một lúc dưới sự giám sát của nhân viên y tế và phải ở cách nhau một mét, không được tụ tập thành nhóm", ông Abel nói vào ngày thứ ba bị cách ly.

Hành khách trò chuyện và động viên nhau qua ban công. Ảnh: Reuters

Cặp vợ chồng Milena Basso và Gaetano Cerullo cũng chịu tình cảnh tương tự. 

"Chúng tôi nên được cách ly trong môi trường vệ sinh và an toàn, không phải trên một con tàu đã có người nhiễm bệnh", cô Basso cho biết. Trên sóng truyền hình của đài CNN, cô đã cầu xin chính phủ Mỹ đón mình rời khỏi đây.

Tuy nhiên, Matthew Smith, một hành khách khác đến từ Mỹ không đồng tình với ý kiến này. 

"Bạn có thể cho tôi ra khỏi tàu khi quá trình cách ly kết thúc", anh viết trên Twitter. Để giết thời gian, Matthew thường cập nhật những dòng trạng thái tích cực, nhẹ nhàng bằng hình ảnh. Anh hài hước cho biết, lời "cầu xin’ duy nhất của mình là được cho thêm cà phê. 

Trong khi đó, hành khách Mỹ Wendy Marshall nói, cô đang "đếm từng ngày để lại được cười đùa về những điều ngớ ngẩn cùng chồng". Anh Alan Steele được chẩn đoán dương tính với nCoV và đươc đưa đến bệnh viện trong tinh thần hoàn toàn ổn định. Anh không biểu hiện các triệu chứng như sốt, ho và khó thở, dự kiến được xuất viện vào ngày 14/2.

"Xét nghiệm cho thấy tôi đã âm tính với virus. Tôi chuẩn bị xét nghiệm lần hai. Nếu kết quả vẫn âm tính, tôi sẽ được rời khỏi đây", anh vui vẻ nói.

Tại căn phòng của hai vợ chồng trên tàu, còn lại một mình, Wendy đã tự đánh dấu sinh nhật của cô trên tấm lịch treo tường.

Ở cabin D624, ông David Abel  cuối cùng cũng được phục vụ ngũ cốc với loại sữa không có lactose mà ông yêu cầu. 

"Bữa sáng đó khiến tôi cảm thấy ổn hơn rất nhiều", ông viết trên trang cá nhân ngày 13/2. 

Thục Linh (Theo Telegraph)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/du-thuyen-trong-mo-tro-thanh-trai-giam-long-4054955.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Thuyền trưởng Bravado là người rất dũng cảm. Chiều nọ, khi một chiếc tàu cướp biển đang tiến đến gần, ông quát to với đám thủy thủ run rẩy:
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Theo y học cổ truyền, sắn thuyền có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thu sáp, kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. Thường dùng để sát khuẩn, điều trị vết thương phần mềm, tiêu chảy, bạch đới,…
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY