Bệnh ung thư hôm nay

Đứa trẻ sống sót sau ung thư trở thành nữ y tá

Đánh bại ung thư gan, Jennifer Toth nỗ lực trở thành y tá tại chính bệnh viện mình từng điều trị.

Theo Dailymail, Jennifer Toth ở Virginia, Mỹ, được chẩn đoán mắc ung thư gan khi mới 2 tuổi. Sau vài năm điều trị tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, cô đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Toth nay 26 tuổi, làm y tá tại Bệnh viện Nhi Philadelphia. Cô gái nói rằng ung thư mà mình đã trải qua trong tuổi thơ giúp cô có kinh nghiệm để giúp đỡ các em nhỏ chống lại căn bệnh đáng sợ này.

Toth lúc nhỏ (phải) và sau khi trở thành y tá. Ảnh: Dailymail

Năm 1995, mẹ Toth sờ thấy một khối u trên bụng của con gái khi đang tắm cho bé. Bác sĩ khám phát hiện một khối u có kích thước như quả bóng trong bụng bé, chẩn đoán u nguyên bào gan. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ dưới 3 tuổi.

U nguyên bào gan là dạng ung thư hiếm gặp, tỷ lệ 1/1 triệu em nhỏ. Nhóm nguy cơ cao thường là trẻ sinh non, bị chứng phì đại khi một bên của cơ thể phát triển nhanh hơn hoặc hội chứng phát triển quá mức Beckwith-Wiedemann. Các triệu chứng bệnh phụ thuộc vào kích thước của khối u như sưng hoặc đau bụng, vàng da, sốt, buồn nôn và ói mửa.

U nguyên bào gan thường được điều trị bằng hóa chất trước để thu nhỏ khối u, ngăn chặn di căn rồi phẫu thuật để loại bỏ khối u. Nếu toàn bộ gan bị ảnh hưởng, bệnh nhân cần ghép gan để đảm bảo sự sống.

Bác sĩ Bệnh viện nghiên cứu nhi St Jude nói rằng tỷ lệ sống của bệnh nhân là 80% nếu khối u không di căn hay lan rộng. U có thể được loại bỏ sau khi hóa trị. Tuy nhiên, nếu khối u lan rộng hoặc chiếm toàn bộ gan, tỷ lệ sống 20% đến 70%.

"Khối u của Toth quá lớn nên phải trải qua 6 tháng hóa trị trước khi phẫu thuật cắt u", bác sĩ nói.

Trong thời gian điều trị ở viện nhi, bé Toth khi ấy rất ấn tượng với y tá Patricia Brophy (nay đã qua đời). "Cô ấy chính là động lực để tôi quyết định trở thành y tá", Toth nói với Fox News.

Năm 2011, Toth nhận được học bổng Đại sứ của Hiệp hội Ung thư Quốc gia, phần thưởng cho những người sống sót sau ung thư. Tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân Khoa học điều dưỡng, Toth trở lại trường điều dưỡng của UPenn và hoàn thành chương trình học nội trú tại khoa ung thư Bệnh viện nhi Philadelphia.

"Tôi luôn nghĩ rằng sẽ thật tuyệt vời khi được quay lại làm việc tại chính bệnh viện đã cứu sống mình" Toth nói.

Cô hy vọng kinh nghiệm của một người đã sống sót sau khi điều trị ung thư như cô sẽ là nguồn cảm hứng cho trẻ em chiến đấu với ung thư.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/dua-tre-song-sot-sau-ung-thu-tro-thanh-nu-y-ta-3849890.html)
Từ khóa: Ung thưy táu gan

Chủ đề liên quan:

sống sót u gan ung thư y tá

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY