Tâm linh hôm nay

Đức Phật giảng giải về Mười hai nhân duyên

Giáo lý Mười hai nhân duyên chỉ ra rằng trên thế giới này phàm bất cứ loại người nào: giàu sang hay nghèo hèn, quan chức hay thường dân, người hiền hay kẻ ác nếu hiểu được lý thuyết nhân quả và luật luân hồi

1. Mười hai nhân duyên là giáo lý của đức Phật giảng giải về lý thuyết duyên sinh hay duyên khởi áp dụng cho con người. Dưới đôi mắt tuệ giác của đức Phật, con người không khác gì hơn là sự hiện hữu của Mười hai Nhân duyên. Con người do vô minh nên tạo nghiệp nhân quả hết đời này sang đời khác, chìm đắm trong vòng sinh tử luân hồi, nên đức Phật đặc biệt hướng dẫn con người hành trì, tu tập vì mục đích giải thoát, giác ngộ. Do vậy Mười hai nhân duyên là một giáo lý dùng để áp dụng cho con người. Giáo lý này là một sự thật tồn tại và là một pháp tu tập vì sự giải thoát thiết thực cho con người.

2. Đức Phật giảng giải lý thuyết Mười hai nhân duyên từ việc thuyết pháp về Tứ Diệu đế, từ việc giải thích về Đạo đế, về 37 phẩm trợ đạo, về Bát chính đạo (tám con đường chân chính), trong đó con đường căn bản và quan trọng nhất là chính kiến. Nói khác đi, chính kiến là cái nhìn toàn diện, là nhận thức đúng đắn về bản chất của sự vật, về các pháp là do duyên sinh, vô thường, vô ngã.

Phạm Đình Nhân

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/duc-phat-giang-giai-ve-muoi-hai-nhan-duyen-d11086.html)

Chủ đề liên quan:

đức phật mười hai nhân duyên

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY