Tâm linh hôm nay

Đức Phật thành đạo theo giáo lý Tây Tạng

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thấy rõ những luật vĩnh cửu ấy phơi bày ra và cảm thấy thương hại cho tất cả chúng sinh phải trôi nổi mãi mãi trong cái tiến trình lòng vòng ấy mà không biết tại sao cũng như chẳng biết thế nào để thoát ra.

Trích 1:


Hơn năm trăm năm trước tây lịch vào đêm trăng tròn đầu tiên của tháng vesakha theo lịch ấn độ, ngài siddhartha gautama ngồi xếp bằng theo thế kiết già dưới gốc một cây bồ đề bên bờ sông niranjana ở ấn độ, tại một nơi sau này nổi tiếng với cái tên bodhgaya. thề không đứng dậy cho đến khi thấy được con đường mà ngài vẫn khát khao tìm kiếm, siddhartha vào sâu trong trạng thái thiền định. khi đêm đã tàn, ngài càng lúc càng tiến sâu hơn vào bản chất của thực tại cho đến tận lúc cuối cùng, ngài đã thành tựu đầy đủ sự nhận thức toàn triệt và trực tiếp về chân lý. khi ngôi sao mai vừa mọc ở phía đông, sự giác ngộ của ngài đã hoàn toàn viên mãn và không gì lay chuyển được. siddhartha đã trở thành phật, từ sanskrit là buddha, có nghĩa là một người hoàn toàn giác ngộ. chúng ta cũng nên biết rằng người tây tạng gọi ngài là shakyamuni, cái tên có nghĩa là "bậc thánh của dòng shakya".


Phật không phải là một vị thần, một nhà tiên tri hay một thiên sứ. Ngài chỉ là một con người bình thường nhưng đã nhờ vào những cố gắng tự thân, mở toang mọi tiềm năng của chính mình và trực tiếp nhận thức được bản chất thật của thực tại.


Toàn thể truyền thống Phật giáo hiện hữu là để chứng nghiệm và chia sẻ cái nhận thức sâu xa đó với mọi người.


Mặc dù sự thành đạo của đức phật chỉ diễn ra trong khoảng thời gian của một đêm, cuộc chiến đấu về tâm linh nhằm đạt tới mục đích đó đã trải qua nhiều năm cố gắng vất vả không ngừng nghỉ. phật tử tin rằng không chỉ trong kiếp sống hiện tại lúc bấy giờ, mà còn ở vô số kiếp sống trước đó nữa, đức phật đã chuẩn bị nền tảng cho cái nhìn thấu suốt của ngài về thực tại. truyền thống tây tạng kể rằng trong vô số kiếp về trước, một tiền thân của đức phật đã sinh ra trong một thân bò ở địa ngục và được thắng đôi để kéo một chiếc xe. ngài cảm thấy thương hại cho con bò yếu ớt được thắng đôi với mình nên đã nói với thằng alan cai quản cõi dama rằng ngài sẵn lòng kéo cỗ xe một mình. thằng alan nổi giận giết ngài bằng một chiếc đinh ba; ngay lúc ấy, thần thức của ngài được thúc đẩy bởi lòng từ đã tái sanh vào cõi trời tam thập tam. tại đó, ngài lại tiếp tục tích tụ công đức trải qua vô số kiếp.


Sách đã giải thích Ngài Siddhartha rời bỏ ngôi vị thái tử và sống cuộc đời khổ hạnh như thế nào. Tuy nhiên, Ngài đã thấy khổ hạnh không phải là con đường thích hợp để rồi tự đảm nhận cuộc truy cầu chân lý của chính mình.

thành đạo theo cùng một cách tương tự:


Vào Niết-bàn, Ngài là một Đời Sống.

Nhưng cùng lúc Ngài không sống.

Mà lạ thay, Ngài đang ngừng hiện hữu.


Om, mani padme hum!


Giọt sương mai trượt vào biển quang minh!


Tương tự, tập thánh thư của Ấn Độ giáo Upanishads mô tả Atma (Tiểu ngã), được coi là thực tại thiêng liêng của một con người, hiện hữu bên trên và bên ngoài cả thân, tâm, và trí. Thành phần tinh túy đó có thể hòa nhập với Brahman (Đại ngã, hay Linh hồn Vũ trụ tối thượng), là kết quả của sự tự nhận thức hoặc tương đương với sự giác ngộ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Vị thánh Ấn Độ giáo hiện tại, ngài Sai Baba, nói, “Người mà lúc nào cũng khuất phục được tính vị kỷ, chiến thắng lòng ham muốn và lợi ích của riêng mình, tiêu diệt được mọi tinh khí và những xung động dã man cũng như từ bỏ được cái thiên hướng tự nhiên coi thân xác là tự ngã, người ấy rõ ràng đang đi trên con đường của giáo pháp.

Người ấy biết rằng mục tiêu của giáo pháp là sự hòa nhập của sóng vào biển cả, sự hòa nhập của tự ngã vào siêu ngã” (Trích Dharma Vahini, trang 4) và, “Chúng ta chỉ là cái bóng của Ý thức Tối thượng, và về cơ bản, chúng ta không là một cá nhân, mà chính là Ý thức Tối thượng ấy”.


Những ý tưởng như vậy luôn luôn nằm ở trung tâm của nền huyền học phương Đông, và Phật giáo có thể rất khó để người phương Tây nắm bắt. Trong Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo, và Hồi giáo, nhà huyền học nhấn mạnh rằng sự hòa nhập của ông ta là sự hòa nhập với một Thượng đế mang tính cách con người.

Mặc dù Thượng đế hiện diện trong thiên giới và trong linh hồn con người, Ngài cũng siêu vượt thế giới ấy. Tuy nhiên trong các tôn giáo phương Đông, có sự nhấn mạnh rằng kinh nghiệm huyền bí là một sự hợp nhất toàn thể với Thượng đế. Đạo Phật không tin vào một vị Thượng đế sáng tạo độc lập, nhưng như chúng ta có thể thấy, chân lý mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni hé lộ cho chúng ta, về bản chất, cũng giống với những gì là cốt lõi của hầu hết những tôn giáo và triết lý khác.


Trích từ The Timeless Wisdom of the Tibetans (Trí tuệ vượt thời gian của người Tây Tạng) của Craig Hamilton-Parker, Trần Khiết Bách dịch

Nguồn: Tạp chí Văn hóa Phật giáo số 121+122 năm 2011

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/duc-phat-thanh-dao-theo-giao-ly-tay-tang-d13115.html)

Tin cùng nội dung