Bạn nên biết hôm nay

Dùng aspirin thời gian dài có nguy hiểm không?

Tôi 67 tuổi, bị bệnh động mạch vành và phải dùng viên uống aspirin suốt đời. Tôi đang lo lắng không biết việc phải dùng aspirin trong thời gian dài có nguy hiểm không?
Tôi 67 tuổi, bị bệnh động mạch vành và phải dùng viên uống aspirin suốt đời. Tôi đang lo lắng không biết việc phải dùng aspirin trong thời gian dài có nguy hiểm không? Nên uống Thu*c lúc nào để ít tác dụng phụ nhất? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi! Xin cảm ơn.

(Nguyễn Văn Đức - Bắc Ninh)

Aspirin có tác dụng chống kết dính tiểu cầu. Thu*c được chứng minh là có tác dụng giảm tỷ lệ Tu vong của các bệnh nhân nhồi máu cơ tim và đột quỵ, đồng thời ngăn ngừa cơn đau thắt ngực. Aspirin được chỉ định cho bệnh nhân có hẹp động mạch vành, bệnh nhân có tiền sử hoặc nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc các biến cố tim mạch khác. Với trường hợp bị bệnh động mạch vành như bác, việc phải dùng Thu*c aspirin thời gian dài là đúng. Tuy nhiên cần phải dùng Thu*c theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Với các trường hợp phải dùng aspirin lâu dài, điều mà người bệnh lo lắng nhất là viên aspirin có thể gây những tác dụng phụ nguy hiểm cho cơ thể không? Tác dụng phụ phổ biến của aspirin là gây kích ứng dạ dày. Thu*c cũng có thể gây xuất huyết nhỏ ở da và niêm mạc. Biến chứng nặng khi dùng aspirin là gây thủng, loét dạ dày hay chảy máu đến mức nguy hiểm tính mạng, tuy nhiên tỷ lệ biến chứng nặng rất thấp. Để Thu*c hấp thụ tốt nhất và ít gây hại dạ dày nhất thì bác nên uống aspirin sau bữa ăn để giảm thiểu tác dụng kích ứng đường tiêu hóa của Thu*c. Trong trường hợp bị dị ứng với aspirin (nổi ban, mày đay...) hoặc các Thu*c chống viêm giảm đau không steroid khác như ibuprofen, naproxen... thì người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để xem xét điều chỉnh liều hoặc thay đổi Thu*c khác cho phù hợp với tình trạng sức khỏe. Do nguy cơ dị ứng chéo, không dùng aspirin cho người đã có triệu chứng hen, viêm mũi dị ứng. Không uống aspirin đồng thời với các Thu*c chống đông máu khác. Tương tác của aspirin với warfarin làm tăng nguy cơ chảy máu và với methotrexat, Thu*c hạ glucose máu sulphonylurea, phenytoin, acid valproic sẽ làm tăng nồng độ Thu*c aspirin trong huyết thanh và tăng độc tính.

Nếu bác gặp vấn đề bất thường khi dùng Thu*c: buồn nôn, nôn, khó tiêu, khó chịu ở thượng vị, ợ nóng, đau dạ dày, loét dạ dày - ruột, mệt mỏi, yếu cơ, khó thở... thì nên thông báo cho bác sĩ để có hướng điều chỉnh. Tuyệt đối không nên tự ý ngưng sử dụng aspirin khi không hỏi ý kiến bác sĩ, nhất là trường hợp đã được đặt stent mạch vành bởi nguy cơ hình thành cục máu đông gây tắc mạch rất cao, có thể nguy hiểm tính mạng.

DS. Trần Phan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dung-aspirin-thoi-gian-dai-co-nguy-hiem-khong-n129376.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY