Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đừng chủ quan với bệnh tụt huyết áp

Những người bị tiểu đường, suy gan, viêm phế quản mạn tính hoặc từ 40 tuổi trở lên có thể có những cơn tụt huyết áp bất ngờ...

Triệu chứng nào cho biết tụt huyết áp?

Nhiều người bị thường có triệu chứng choáng váng, chóng mặt, mặt xanh, khó chịu, bứt rứt trong người.

Thường các triệu chứng này hay đi kèm với các triệu chứng của bệnh nền gây như: Tiêu chảy, đau bụng, sốt cao, lạnh run; hay các bệnh mạn tính khác như viêm phế quản mạn, xơ gan, suy tim, ung thư, tiểu đường, v.v…

Các triệu chứng này có khi khá rầm rộ trong những trường hợp cấp tính làm bệnh nhân rất mệt mỏi và phải nhập viện ngay. Nhưng cũng có khi hoa mắt chóng mặt thoáng qua, hơi khó chịu một chút đối với những người bị mạn tính.

Việc thăm hỏi, khám bệnh kĩ càng, đo đúng phương pháp, giúp thầy Thu*c có cách điều trị hiệu quả.

Cần lưu ý, có nhiều triệu chứng giống như vậy nhưng bệnh nhân lại bị cao huyết áp. Chỉ được phép kết luận là khi đo huyết áp tối đa dưới 90 mm thủy ngân.

Vì sao huyết áp tụt bất ngờ?Nguyên nhân bỗng dưng tụt huyết áp khá nhiều, nhưng có khi chẳng có nguyên nhân nào. Thường những người bỗng dưng tụt huyết áp thể trạng gầy, xanh xao. Nguyên nhân có thể là một bệnh cấp tính gây mất dịch trong cơ thể như tiêu chảy nhiều, ói mửa nhiều, say rượu, v.v… Nhưng một số người hay bị tụt huyết áp tư thế. Họ bị hoa mắt chóng mặt khi đang nằm mà ngồi dậy, hoặc thay đổi tư thế đột ngột, thường xảy ra vào lúc sáng sớm và không có nguyên nhân nào rõ rệt. Bệnh nhân chỉ cảm thấy hoa mắt chóng mặt, tim đập nhanh, vã mồ hôi trong vài phút rồi hết, không gây Tu vong, nhưng khó chịu cho người bệnh, làm giảm chất lượng sống.

Những người mắc bệnh này nếu không được khám kĩ và tư vấn tốt thường rất hoang mang. Họ có thể đi khám rất nhiều thầy Thu*c, nhưng không chẩn đoán được vì khi đến khám, của họ hoàn toàn bình thường.

Phòng ngừa

Quan trọng nhất là đừng để mắc các bệnh cấp tính làm mất dịch nhiều như tiêu chảy, nôn ói. Không uống quá nhiều rượu, có chế độ ăn hợp lí, không ăn kiêng thái quá, nhất là ở một số trường hợp nhịn ăn uống để giảm cân nặng ở một số phụ nữ. Tránh thay đổi tư thế quá đột ngột, nhất là buổi sáng mới thức dậy.

Tránh stress, cân bằng về tâm lí. Một số người bị vô căn có thể tập dưỡng sinh, Yoga đúng cách. Chế độ ăn uống hợp lí, đầy đủ chất dinh dưỡng và phù hợp với lứa tuổi. Không để bụng đói quá, ngủ đủ và tập thể dục thường xuyên...

AloBacsi.vnTheo Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dung-chu-quan-voi-benh-tut-huyet-ap-n33832.html)

Chủ đề liên quan:

Alobacsi.vn huyết áp tụt huyết áp

Tin cùng nội dung

  • Tăng huyết áp là một chứng bệnh thường gặp tại cộng đồng, ngoài những cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... ảnh hưởng đến công tác và lao động, nghiêm trọng hơn, nếu không được kiểm soát và điều trị tốt, tăng huyết áp dễ gây tai biến mạch máu não để lại di chứng liệt và tàn phế, thậm chí gây Tu vong.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY