Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Đừng dại dột chữa chàm cho bé bằng sữa mẹ!

Chữa chàm sữa bằng sữa mẹ có phải là cách làm đúng khoa học và có lợi cho làn bị chàm của trẻ em? Tham khảo ngay bài viết để được giải đáp cụ thể..

chàm sữa là bệnh lý thuộc về cơ địa thường gặp ở trẻ 2 tháng tuổi –  5 tuổi. bệnh đặc trưng bởi các triệu chứng đỏ da, mụn nước, da bong tróc vảy, khô da. để kiểm soát biểu hiện trên, nhiều ông bố bà mẹ dùng sữa mẹ để cải thiện và phòng bệnh tái phát. đây có phải là cách làm đúng khoa học và có lợi cho làn bị chàm của trẻ em?

Các bậc phụ huynh tin rằng, trong sữa mẹ có chứa nhiều dưỡng chất có khả cải thiện tình trạng viêm da, ngăn ngừa nhiễm khuẩn, bổ sung độ ẩm cần thiết, hỗ trợ tái tạo da. tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp thực tế bệnh chàm ở trẻ trở nên nghiêm trọng hơn khi áp dụng cách trên điều trị. để hiểu đúng về cách điều trị chàm sữa bằng sữa mẹ, một số thông tin dưới đây sẽ giúp bạn.

Chữa chàm sữa bằng sữa mẹ: lợi hay hại?

Chàm sữa (chàm lác) xuất hiện phổ biến ở đối tượng trẻ em từ 2 tháng tuổi –  5 tuổi. Trẻ có sức đề kháng yếu, rối loạn trong cơ thể, cơ địa mẫn cảm hoặc có bố mẹ từng mắc bệnh trên là những yếu tố phổ biến làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đây là một dạng viêm da lành tính, không quá nguy hiểm và không có khả năng lây lan. Tuy nhiên, các triệu chứng như đỏ da, mụn nước, vảy tiết… khiến cho trẻ khó chịu, thường xuyên ngọ ngậy không yên giấc và quấy khóc.

Để khắc phục vấn đề trên, bên cạnh việc điều trị bằng Thu*c tây hay mẹo dùng nguyên liệu từ tự nhiên, nhiều ông bố bà mẹ bôi sữa mẹ trị bệnh chàm sữa cho bé. sữa mẹ thường được bôi lên da khoảng 5 – 6 lần mỗi ngày, sau khi da được vệ sinh sạch sẽ.

Có khá nhiều nghiên cứu về lợi ích của sữa mẹ với chàm sữa của bé. kết quả cho thấy, trong sữa mẹ có chứa một lượng lớn dưỡng chất có khả năng dưỡng ẩm, cải thiện tình trạng viêm da tốt hơn so với một số Thu*c bôi hydrocortisone 1% – sản phẩm thường được dùng trong điều trị bệnh viêm da thông thường. đó là:

    Chất Endorphin: giảm đau rát hoặc một số triệu chứng khó chịu do chàm sữa gây nên.

Tuy nhiên, cùng với những lợi ích đem lại, cách điều trị bệnh chàm sữa bằng sữa mẹ cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại với làn da của trẻ nếu thực hiện không đúng cách. trong sữa mẹ có chứa hàm lượng lớn kháng thể nhưng đồng thời cũng là nguồn dưỡng chất phong phú. chất dinh dưỡng tập trung quá nhiều trên da có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Các chuyên gia khuyến cáo bố mẹ nên đặc biệt thận trọng khi áp dụng bởi thoa sữa mẹ trên da có thể tăng nguy cơ bị viêm nhiễm, nhiễm trùng, lở loét rất nguy hiểm. để tránh những hậu quả khó lường, bố mẹ nên tham khảo chuyên gia trước khi áp dụng bất kì chất bôi lên da bé.

Một số lưu ý khi dùng sữa mẹ trị chàm cho trẻ

Bôi sữa mẹ trị chàm sữa nếu thực hiện không đúng cách có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ, nghiêm trọng nhất là gây viêm nhiễm, lở loét. để tránh tình trạng trên trong quá trình điều trị bệnh cho trẻ bằng nguyên liệu trên, cần lưu ý một số điều sau:

    Không bôi lên vết thương hở để tránh nhiễm trùng.

Trên đây là một số thông tin về cách chữa chàm sữa bằng sữa mẹ . không thể phủ nhận lợi ích sữa mẹ đem lại, tuy nhiên, bố mẹ cần thận trọng khi áp dụng. chỉ nên dùng sữa mẹ hay bất kỳ sản phẩm bôi da sau khi đã được tham khảo ý kiến của chuyên gia.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tổng hợp và tham khảo. Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dung-dai-dot-chua-cham-cho-be-bang-sua-me)

Tin cùng nội dung

  • Đó là kết luận do các chuyên gia ĐH Y khoa Columbia (CUM) đưa ra vào trung tuần tháng 10 sau khi kết thúc nghiên cứu dài kỳ ở 4.011 phụ nữ bị ung thư vú và 2.997 người khỏe mạnh để đối chứng.
  • Vì nhiều lý do trẻ không thể bú trực tiếp sữa mẹ trong khi đây lại là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Trong trường hợp này, bà mẹ cần lưu ý khi vắt sữa bằng tay cho trẻ.
  • Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi, vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng từ các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỉ lệ thích hợp
  • Nuôi con bằng sữa mẹ, cần được hiểu như một vấn đề sức khoẻ cộng đồng, cần có một chiến lược thúc đẩy mạnh mẽ, và mỗi bà mẹ khi sinh con, đều có hiểu biết đúng, thực hành tốt, về nuôi con bằng sữa mẹ, sẽ là biện pháp, nhằm tăng cường sức khoẻ, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và bệnh tật ở trẻ.
  • Em mới sinh con được 4 tháng, làm nghề buôn bán, thi thoảng phải đi cả ngày nên em muốn vắt sữa mẹ để cho bé.
  • (Mangyte) - Con tôi bị viêm tai giữa và được kê Thuốc nhỏ tai Neocin. Hai mắt của cháu có ghèn, tôi dùng Neocin nhỏ mắt nhưng không thấy đỡ.
  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Nếu trẻ bị tiêu chảy mà không uống được Oserol, mẹ có thể tìm cách bù nước cho con bằng những phương pháp sau.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY