Bạn nên biết hôm nay

Vắt sữa mẹ đúng cách

Em mới sinh con được 4 tháng, làm nghề buôn bán, thi thoảng phải đi cả ngày nên em muốn vắt sữa mẹ để cho bé.
Em mới sinh con được 4 tháng, làm nghề buôn bán, thi thoảng phải đi cả ngày nên em muốn vắt sữa mẹ">vắt sữa mẹ để cho bé. Vậy xin bác sĩ hướng dẫn cách vắt sữa đúng, nên vắt bằng tay hay bằng máy?

Nguyễn Hoài Dương (Bến Tre)

Có nhiều trường hợp bà mẹ phải vắt sữa để nuôi con. Đó là khi người mẹ không thể tiếp xúc với bé thường xuyên do trẻ bị ốm, trẻ sinh non đang cần chăm sóc đặc biệt hoặc mẹ quá bận bịu với công việc đột xuất nào đó... nhưng vẫn muốn cho trẻ uống sữa mẹ thay vì các sản phẩm sữa khác.

Thông thường nhiều người mẹ cảm thấy việc vắt sữa bằng tay dễ dàng và thoải mái hơn dùng máy hút, sử dụng cách nào là tùy thuộc vào thói quen và tình trạng của bạn. Nếu vắt sữa bằng tay cần lưu ý: Trước khi vắt, hãy rửa tay thật sạch bằng xà phòng và nước ấm, massage ngực một chút trước khi tiến hành vắt. Đặt tay để vắt sữa ở phần quầng đen xung quanh đỉnh vú. Bóp nhẹ nhàng. Cố gắng không để các ngón tay trượt trên da. Lần đầu tiên vắt sữa, chỉ có vài giọt xuất hiện. Sau đó, sữa sẽ chảy thành dòng mạnh và bạn có thể vắt dễ dàng vào các lần tiếp theo. Nếu sữa không chảy, di chuyển bàn tay gần đỉnh hoặc xa hơn để tìm vị trí tốt nhất. Massage ngực thêm một lúc và thử lại. Nếu sử dụng máy hút sữa thì cần tham khảo ý kiến tư vấn của các chuyên gia vì có nhiều loại máy hút sữa với kích cỡ, kiểu dáng khác nhau và khi sử dụng, cần đảm bảo bình chứa và máy hút luôn được vệ sinh sạch sẽ và tiệt khuẩn trước khi sử dụng.

BS. Nguyễn Thị Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vat-sua-me-dung-cach-4880.html)
Từ khóa: vắt sữa mẹ

Chủ đề liên quan:

sữa mẹ vắt sữa vắt sữa mẹ

Tin cùng nội dung

  • Theo Tổ chức Y tế thế giới, sữa mẹ là thực phẩm hoàn hảo của tự nhiên, cung cấp cho bé sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống.
  • Những phụ nữ được kiểm tra mẫu sinh thiết có tế bào ung thư có kết quả tương tự khi họ được xét nghiệm bằng sữa mẹ.
  • Một nghiên cứu mới công bố hôm 18-3 của các nhà khoa học Đại học Pelotas ở Brazil cho thấy trẻ em bú sữa mẹ thông minh hơn và kiếm được nhiều tiền hơn khi lớn so với những đứa trẻ không được bú sữa mẹ.
  • Một nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil vừa công bố cho thấy có mối liên hệ giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và chỉ số thông minh ở trẻ.
  • Các nhà khoa học Brazil tại ĐH Liên bang Pelotas cho thấy, trẻ em được bú sữa mẹ thời gian dài đầu đời sẽ thông minh hơn, theo đuổi việc học lâu dài hơn và thành đạt hơn trong cuộc sống khi trưởng thành.
  • Các nhà khoa học Đại học Pelotas (Brazil) cho biết, nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ ngăn chặn bệnh truyền nhiễm
  • Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp phòng tránh Tu vong cho một đứa trẻ hoặc hơn thế và lại có chi phí rẻ, an toàn, dùng qua đường uống trực tiếp và không cần bảo quản lạnh
  • Đó là kết luận do các chuyên gia ĐH Y khoa Columbia (CUM) đưa ra vào trung tuần tháng 10 sau khi kết thúc nghiên cứu dài kỳ ở 4.011 phụ nữ bị ung thư vú và 2.997 người khỏe mạnh để đối chứng.
  • Vì nhiều lý do trẻ không thể bú trực tiếp sữa mẹ trong khi đây lại là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Trong trường hợp này, bà mẹ cần lưu ý khi vắt sữa bằng tay cho trẻ.
  • Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi, vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng từ các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỉ lệ thích hợp
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY