Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dùng kem trộn, nhiều người nhiễm ký sinh trùng lại nhầm tưởng mụn trứng cá

Các bác sĩ BV Da liễu Trung ương vừa điều trị cho một nam bệnh nhân 20 tuổi (ở Thanh Hóa) bị nhiễm ký sinh trùng demodex. Trước đó bệnh nhân được chẩn đoán mụn trứng cá, điều trị suốt 2 tháng nhưng không khỏi.

Bệnh nhân cho biết khoảng 2 năm trước, trên mặt xuất hiện các sẩn ban đỏ ở 2 má, góc hàm và có ngứa nhẹ. Đi khám tại bệnh viện địa phương được các bác sĩ chẩn đoán anh bị và kê Thu*c điều trị trong 2 tháng nhưng vẫn không giảm.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm da do demodex. Sau 2 tuần điều trị bằng Thu*c đặc hiệu, tình trạng viêm da được cải thiện rõ rệt.

BS. Hoàng Văn Tâm - Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, demodex là một loại gặp khá nhiều trên da người khỏe mạnh. Đặc biệt, có đến 70%-80% người trên 50 tuổi có demodex trên da.

Tuy nhiên, hầu hết demodex chung sống hòa bình với người. Chúng chỉ phát bệnh khi sức đề kháng giảm, mắc bệnh lý mạn tính hoặc sau khi sử dụng mỹ phẩm có thành phần corticoid và Thu*c làm suy giảm hệ miễn dịch - BS. Tâm nói.

Điều đáng nói là kể cả khi ký sinh trùng này tăng về số lượng thì các biểu hiện lâm sàng cũng không đặc hiệu. Đôi khi chỉ là những tổn thương sẩn đỏ bong vảy trên da, xuất hiện mụn mủ, đôi khi chỉ là cảm giác ngứa dữ dội và sờ thấy da mặt hơi thô ráp. Ký sinh trùng này cũng không thể nhìn thấy bằng mắt thường nên bệnh rất dễ chẩn đoán nhầm với bệnh lý khác như trứng cá đỏ, dày sừng nang lông, viêm da do corticoid, viêm da dầu, viêm da kích ứng…

Theo BS. Tâm, có khá nhiều trường hợp bị nhiễm demodex trên da với số lượng lớn sau một đợt sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và chăm sóc da mặt không đúng cách hoặc dùng các Thu*c có thành phần kháng viêm là corticoid. Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ cũng phát hiện nhiều loại mỹ phẩm, kem trộn có chứa corticoid. Bệnh gặp nhiều ở nữ giới trung niên.

Giới chuyên môn cũng cho biết, ký sinh trùng này có thể lây qua tiếp xúc nhưng nguy cơ phát bệnh rất thấp. Nếu ký sinh trùng này bò sang người khác qua tiếp xúc gần thì với một cơ thể khỏe mạnh cũng ít có cơ hội nhân lên và bùng phát bệnh.

Vì vậy, để tránh phiền toái từ "vị khách không mời" này, bác sĩ khuyến cáo, mọi người cần giữ gìn làn da lúc nào cũng sạch sẽ, không để tồn dư lượng chất nhờn trên da quá nhiều và trong môi trường quá nóng ẩm. Không còn thức ăn, không có môi trường sống tốt thì tự động demodex sẽ không tồn tại được.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Nam, hiện trên thế giới ghi nhận có khoảng 65 loài demodex khác nhau. Trong đó, 2 loài thích sống trên mặt người là demodex folliculorum và demodex brevis. Loại ký sinh trùng này có thể sống ở nơi có nang lông và tuyến bã, hút chất dinh dưỡng và làm hư hại tế bào; nhiều nhất ở mặt và đặc biệt ở mũi, trán, cằm và má.

Ký sinh trùng này sau khi giao phối, chúng đào hang vào da, đẻ trứng, gây nên nhiễm khuẩn và nhiễm trùng da. Trong suốt chu kỳ cuộc sống của chúng, những con ký sinh trùng này phá hủy da, bài tiết chất thải, đẻ trứng và ch*t. Sau khi ch*t, xác chúng trở thành chất lỏng và phân hủy bên trong da gây ra phản ứng dị ứng.

"Một khi bị nhiễm demodex, thời gian ủ bệnh có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Vì vậy, việc điều trị bệnh này phải sớm, đúng cách để cắt đứt nhiễm trùng và làn da sẽ mịn màng, mềm mại trở lại, lỗ chân lông sẽ thu nhỏ và chất dầu sẽ giảm tiết hơn"- chuyên gia cho hay.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dung-kem-tron-nam-thanh-nien-nhiem-ky-sinh-trung-demodex-lai-nham-tuong-mun-trung-ca-n157363.html)

Tin cùng nội dung

  • Không cần tới các sản phẩm dưỡng da đắt đỏ, chỉ với gel lô hội dễ tìm và giá thành rất tiết kiệm, bạn đã có thể tự chế các loại mặt nạ, chăm sóc da hay tóc vô cùng tiện lợi, hữu hiệu.
  • Ngoài việc phải thường xuyên giữ ấm về mùa lạnh, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, để bảo vệ sức khỏe và làn da,
  • Từ ngàn xưa, con người có bí quyết làm đẹp da bằng thảo dược, đặc biệt hơn khi tắm trong những dược thảo này thì những mệt mỏi, căng thẳng đều tan biến và cơ thể luôn toả mùi hương.
  • Phụ nữ phương Tây từ xa xưa đã dùng bột gỗ đàn hương để dưỡng da, giúp da trắng hồng mịn màng.
  • Theo công bố kết quả nghiên cứu của các bệnh viện da liễu trên thế giới, nếu không có biện pháp chống nắng và sử dụng kem chống nắng đúng cách triệt để kèm theo sẽ dẫn đến thất bại trong điều trị nám da.
  • Trước khi định sử dụng một loại kem dưỡng da nào đó lên mặt thì bạn phải tìm hiểu kỹ càng. Đặc biệt, bạn không nên nghe theo những người không có chuyên môn mách bảo.
  • Ai cũng muốn có một làn da đẹp, nên làm đẹp là nhu cầu thiết yếu và chính đáng của nhiều người.
  • Khói bụi, nắng nóng, những căng thẳng trong công việc, bệnh tật, chế độ dinh dưỡng không hợp lý... đã làm do làn da của bạn bị “xuống cấp” khiến bạn tự ti.
  • Da dẻ nhẵn mịn không bệnh có thể có được thông qua cách bảo dưỡng da.
  • Nhân viên văn phòng thường xuyên phải làm việc với máy tính nhiều sẽ khiến làn da bị khô, xỉn màu, dễ hình thành các nếp nhăn và chấm đồi mồi...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY