Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Đừng làm bạn với chiếc khẩu trang chỉ vì kem trộn

Rất nhiều chị em vì hiệu quả trước mắt mà sử dụng kem trộn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho làn da.

Lợi ích trước mắt của kem trộn là làm trắng da, sạch mụn một cách nhanh chóng, cộng thêm giá thành rẻ khiến các chị em sa đà mua về sử dụng mà không lường trước được những hậu quả về sau.

Kem trộn là gì?

Kem trộn là một loại kem tổng hợp bao gồm các thành phần như: Cortibion, Becozym, Aspirin pH8, vitamin E… Và đặc biệt là Corticoid. Corticoid là một hóa chất gây ức chế hệ miễn dịch của da, khiến da bị ngậm nước, gây cảm giác da căng mịn, ngoài ra các thành phần thủy ngân, alcohol làm trắng da. Vì vậy, kem trộn rất được lòng chị em vì da trở nên láng mịn chỉ trong 1 thời gian ngắn 3-5 ngày, trong khi chu kỳ sinh lý tự nhiên của da là 28-30 ngày.

Tác hại lớn nhất của corticoid là gây nghiện khiến cho da bị phụ thuộc. Đến khi ngưng sử dụng thì mụn nổi lên rất khủng khiếp, hoặc các vết nám kéo nhau quay trở lại nhiều hơn ban đầu.

Sử dụng kem trộn trong thời gian dài có tác hại gì?

Da bị lệ thuộc Corticoid khi dùng kem trộn một thời gian da sẽ rơi vào tình rạng lệ thuộc corticoid, da sẽ bị hủy hoại dần từ bên trong, sau dần da sẽ bị nám, mỏng, đỏ rát, lộ cả các mạch máu li ti dưới da, Thậm chí, một số trường hợp mặt bị phù. Nếu tiếp tục dùng thì sẽ dẫn đến da bị teo, dãn mao mạch, đỏ da, rạn nứt da, nhạy cảm ánh sáng. Khi ngưng dùng da nổi nhiều mụn, sần sùi, rất khó điều trị, làn da rất khó thích nghi với bất cứ sản phẩm nào sau đó, da dễ nhạy cảm hơn với các biểu hiện: cảm giác châm chích ngứa thường xuyên xảy ra.

Bản chất của các loại kem tẩy trắng da, kem lột da đều chứa những loại hóa chất tẩy. Những chất tẩy này khi được thoa lên da sẽ tẩy, làm bong tróc lớp biểu bì trên da, để lại phần da non phía trong, do vậy gây nên ảo giác cho người sử dụng về công dụng làm trắng của nó. Nhưng khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ rất nguy hiểm vì lớp da ấy còn non, vừa dễ cháy đen da, vừa dễ bắt các tia tử ngoại có hại như UV, UVB…

Kem trộn sẽ phá hủy lớp bảo vệ bên ngoài của da, đồng thời còn tạo điều kiện cho một số loại kí sinh trùng gây hại như vi nấm,demodex…rất nguy hiểm cho da, sau đó không lâu da sẽ gặp các triệu chứng: nổi mẩn ngứa, đỏ tấy, rát da, phồng rộp đầy mụn mủ… Ngay cả khi bạn lập tức dừng lại khi thấy tác dụng phụ này thì da bạn đã phải chịu tổn thương nặng nề, không thể nào cứu vãn.

Kem trộn tàn phá làn da khiến mụn mủ nổi khắp mặt

Cách phục hồi cho da nhiễm Corticoid

Cai nghiện Corticoid cho da: Khi phát hiện da bị nhiễm Corticoid không nên ngưng đột ngột vì sẽ khiến da bạn không kịp thích ứng, tác dụng dội ngược, khiến mụn bùng phát mạnh mẽ hơn. Do đó, bạn phải cai từ từ theo cách: tuần thứ nhất bôi cách ngày, tuần thứ 2 thì hai ngày bôi một lần, tuần thứ 3 lại cách 3 ngày,…cứ như vậy rồi dứt hẳn. Có như vậy, da bạn mới không bị tổn thương nặng nề hơn.

Thải độc Corticoid: Sau giai đoạn cai nghiện tới quá trình thải độc cho da bằng cách: Mỗi ngày bạn chịu khó đun lá trà xanh uống thay nước lọc, và dùng để rửa mặt (vì trà xanh kháng khuẩn, trị mụn và thải độc rất tốt), không để qua đêm. Có thể thay trà xanh bằng cách uống nước diếp cá hoặc nước chanh không đường.

Trà xanh có tác dụng kháng khuẩn, rất tốt trong việc thải Corticoid

Luôn giữ da mặt sạch sẽ: Để mặt bẩn, khói bụi bám đầy thì còn lâu da mới hết mụn được. Nếu da đã quá yếu, nổi gân máu, da bong tróc, ngứa ngáy khó chịu thì bạn chỉ nên rửa mặt với nước muối ấm pha loãng 2-3 lần/ngày, vì muối có tác dụng giảm viêm, giảm ngứa, sát khuẩn, loại bỏ da chết...giúp da đỡ ngứa và cải thiện hơn.

Dưỡng da trong quá trình cai Corticoid: Xen kẽ giữa những ngày cai nghiện cần phải dưỡng bù lại. Trong những ngày không dùng kem trộn, kết hợp dưỡng da và phục hồi da bằng các dòng sản phẩm dịu dành cho da tổn thương, nhạy cảm từ các hãng uy tín, đặc biệt là các loại kem dưỡng và serum chứa vitamin B3 và B5.

Sử dụng kem chống nắng: Sau khi dùng kem trộn da đã bị bào mỏng quá mức, vì thế kem chống nắng chính là cứu tinh duy nhất lúc này giúp da mình tránh tình trạng bị nám, tàn nhang.

Tùy từng trường hợp nhiễm Corticoid nặng nhẹ sẽ có cách điều trị và chăm sóc riêng biệt. Chúc các bạn thành công!

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/dung-lam-ban-voi-chiec-khau-trang-chi-vi-kem-tron-25255/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY