Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dùng laser tán sỏi bàng quang tân tạo

TP HCM-22 năm trước, một bé trai 3 tuổi được phó giáo sư Vũ Lê Chuyên tạo hình bàng quang từ ruột. Nay bàng quang xuất hiện sỏi.

Phó giáo sư vũ lê chuyên, bệnh viện bình dân, cho biết nam thanh niên, nay 25 tuổi, mắc bệnh bàng quang thần kinh bẩm sinh. đây là trường hợp phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng ruột nhỏ tuổi nhất tại bệnh viện, khi ấy bệnh nhân mới 3 tuổi.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục, phát triển bình thường với bàng quang được tạo mới. thấy khỏe mạnh nên anh không tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ.

Gần đây anh thường xuyên đau bụng không rõ nguyên nhân, đến bệnh viện bình dân vào tuần trước. chẩn đoán hình ảnh phát hiện sỏi lớn trong bàng quang bằng ruột. bác sĩ tư vấn phương pháp nội soi tán sỏi bàng quang bằng laser để điều trị.

Theo phó giáo sư chuyên, ứng dụng laser công suất lớn tán sỏi bàng quang giúp người bệnh không phải mổ mở, tránh nguy cơ phá vỡ cấu trúc của cơ quan tái tạo đã ổn định 22 năm qua. phương pháp điều trị ít xâm hại này cũng giúp bệnh nhân nhanh hồi phục và hạn chế nhiễm khuẩn vết mổ.

Kỹ thuật tạo hình bàng quang bằng đoạn ruột non được thực hiện trên người có bệnh buộc phải cắt bỏ bàng quang như ung thư bàng quang, bàng quang thần kinh. tạo hình bàng quang mới giúp người bệnh bảo tồn chức năng tiểu tiện, không phải đeo túi chứa nước tiểu bên ngoài cơ thể, giảm tổn thương tinh thần.

"bàng quang thần kinh ở các bệnh nhi nhỏ tuổi là bệnh lý nguy hiểm, điều trị muộn gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ", phó giáo sư chuyên phân tích. nếu không can thiệp, người bệnh thường không sống đến tuổi trưởng thành do biến chứng nhiễm trùng niệu tái phát và suy thận. khi sử dụng đoạn ruột để làm bàng quang, người bệnh cần tuân thủ chế độ theo dõi sau mổ định kỳ vì bàng quang bằng ruột có nguy cơ tạo sỏi.

Sỏi bàng quang tân tạo tương đối hiếm gặp, với tỷ lệ khoảng 0,5%. nếu không điều trị sỏi có thể gây nhiều biến chứng như nhiễm trùng niệu, đau đớn kéo dài. một số yếu tố nguy cơ hình thành sỏi trong bàng quang tân tạo bao gồm tăng tiết dịch nhầy, nhiễm trùng niệu, dị vật bàng quang. người bệnh cần chú ý chế độ ăn uống và tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để phát hiện sớm những vấn đề phát sinh.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dung-laser-tan-soi-bang-quang-tan-tao-4139366.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi bị tiểu dắt và buốt và buồn đi liên tục (rất đau), đi siêu âm ở phòng khám gần nhà thì kết quả là sỏi niệu quản 11mm. Bác sĩ khuyên nên đi tán sỏi sớm. Tôi có đọc trên mạng hiện có phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể. Vậy Mangyte cho hỏi làm phương pháp này ở bệnh viện nào ở Hà Nội là tốt và chi phí cho 1 lần tán sỏi như vậy là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Vũ Cường - Hà Nội)
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Tôi thỉnh thoảng nhói đau vùng bụng bên phải thẳng từ lỗ rốn sang, thậm chí nhiều lúc nhói đau kéo dài đến 5s. Việc tiểu tiện cũng bất thường: đi tiểu nhiều, nhất là ban đêm, mà lại còn bị tiểu dắt nữa. Tôi xem trên Khám bệnh Online thì thấy có trường hợp tương tự như tôi, BS của Mangyte khuyên đi khám xem có phải sỏi bàng quang hay không. Xin hỏi tôi cần phải làm những xét nghiệm gì, chi phí ra sao? Xin cảm ơn! (Tấn Đạt - nguyentan…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Em mới có chỉ định tán sỏi nội soi, không biết là chi phí thế nào, thời gian nằm viện bao lâu? Bởi vì em là sinh viên năm cuối, đang ôn thi nên sợ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Nhờ Mangyte cho em lời khuyên. (T. Thành - Q. Thủ Đức, TPHCM)
  • Mến chào Mangyte, Cho cháu hỏi về chi phí tán sỏi qua da, người bệnh là ba của cháu và cháu rất mong được hỗ trợ. Cảm ơn BS nhiều! (Thạch Bảo - Q.10, TPHCM)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY