Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dùng thòng lọng lấy cây nến gãy đôi trong trực tràng bé trai

TP HCM-Bé trai 5 tháng tuổi bị táo bón, bà của cháu dùng cây nến để thông hậu môn, không ngờ nến lọt thỏm vào trực tràng.

Bé được đưa đến cấp cứu bệnh viện nhi đồng 2, cách đây hơn một tuần. ê kíp nội soi tiêu hóa do bác sĩ võ hoàng khoa (khoa tiêu hóa) phụ trách, dùng ống nội soi kích thước rất nhỏ thông qua hậu môn phát hiện cây nến gãy làm đôi nằm bên trong trực tràng.

Do nến trơn trượt, các dụng cụ gắp đều không thể lấy được dị vật. cuối cùng, kíp nội soi phải tạo một thòng lọng làm từ ống sonde dạ dày loại nhỏ mềm, luồn bên trong một sợi chỉ gấp đôi để đưa vào trực tràng bé cột lấy cây nến. các bác sĩ đã rất khó khăn mới lấy được cây nến gãy đôi ra khỏi trực tràng bệnh nhi.

Cây nến dài khoảng 10 cm, đường kính 5-6 mm. người nhà cho biết dùng nến để thông hậu môn bé vì nghĩ sáp trơn trượt giúp dễ đi tiêu hơn.

Bác sĩ khuyến cáo người chăm trẻ cần cân nhắc kỹ trước khi đưa một vật vào các lỗ tự nhiên như họng, mũi, tai, hậu môn, *m đ*o của trẻ. Vật cứng hay sắc nhọn có thể gây tổn thương hoặc chảy máu, vật có thành phần hóa học gây viêm loét ngộ độc, vật nhỏ có khả năng rớt lọt hẳn vào sâu bên trong cơ thể trẻ.

Nếu chẳng may xảy ra sự cố, nên đưa đến ngay cơ sở y tế. Không tự ý lấy dị vật, nhằm tránh gây kẹt sâu hơn, nguy hiểm đến tính mạng. Không cho các trẻ em chơi các vật nguy hiểm. Bệnh viện từng tiếp nhận nhiều trẻ tự nuốt đinh vít, nuốt pin các loại, kẹp giấy, kim bấm, đá, nam châm... hoặc nhét vào mũi hay tai các mảnh lego...

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dung-thong-long-lay-cay-nen-gay-doi-trong-truc-trang-be-trai-4382206.html)

Tin cùng nội dung

  • Uống một ly sữa nóng không chỉ cung cấp năng lượng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sữa chứa nhiều canxi, protein, vitamin, phospho, kali…
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Theo Y học cổ truyền, cây chút chít có vị chua đắng, tính lạnh tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, nhuận tràng, sát trùng...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Nên uống 100ml nước ép cải bó xôi hàng ngày, giúp loại bỏ độc tố và táo bón. Nước ép cam cũng rất hữu dụng với chứng khó đi tiêu này.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây táo bón “giấu mặt” khác, khiến bạn không khỏi bất ngờ khi phát hiện ra.
  • Táo bón là bệnh lý về tiêu hóa, thường gặp ở trẻ, nhưng hay bị bỏ qua, vì nghĩ bệnh không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Tuy nhiên, táo bón có thể gây ra những hậu quả khó lường.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY