Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dùng Thuốc nào khi bị đau đầu do căng thẳng?

Mỗi khi có stress (căng thẳng) tôi lại bị đau đầu, mất ngủ... nhất là khi dịch COVID-19 lại xuất hiện trong cộng đồng nên tôi luôn cảm thấy lo lắng.

Nguyễn Thu Hạnh (Hà Nội)

Có thể nói căng thẳng (stress) là một nguyên nhân thường gặp gây đau đầu. đây là hiện tượng đau do co thắt những cơ ở vùng mặt, cổ và da đầu, dẫn đến đau đầu vùng trán, đau đầu hai bên thái dương hoặc đau nửa đầu. nguyên nhân là do khi cơ thể căng thẳng stress kéo dài, lo lắng, trầm cảm sẽ làm những cơ ở vùng này trở nên căng cứng và gây ra cảm giác đau.

Một số Thuốc có thể dùng để giảm đau đầu do căng thẳng như paracetamol. Thuốc có hiệu quả khi được dùng lúc mới có các dấu hiệu đầu tiên của cơn nhức đầu. tuy nhiên không được dùng quá liều khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng Thuốc và tuân thủ thời gian dùng Thuốc như cách 4-6 tiếng mới dùng lại nếu vẫn còn đau.

Bên cạnh đó cũng có thể dùng các Thuốc kháng viêm không steroid như diclofenac, ibuprofen, naproxen... Các Thuốc này có tác dụng giảm đau bằng cách ức chế sự sản xuất men gây đau prostaglandin. Tuy nhiên, các Thuốc này có thể gây kích ứng dạ dày, vì vậy nên dùng Thuốc trong bữa ăn và không nên dùng Thuốc này cho người bị loét tiêu hóa, hoặc các rối loạn tiêu hóa khác. Các Thuốc phối hợp paracetamol và ibuprofen trong chế phẩm có tác dụng hiệp đồng về giảm đau, giúp giảm nhanh cơn nhức đầu.

Ngoài ra, để phòng các cơn đau đầu do căng thẳng, cần tránh các yếu tố khởi phát cơn nhức đầu; tránh ngủ quá nhiều vào ngày lễ và cuối tuần. khi có cơn nhức đầu, nên nằm nghỉ trong phòng ngay; chườm khăn mát và ướt lên trán; thư giãn toàn thân, tập trung từ mắt, trán, cơ hàm và cổ đến chân...

Tránh ăn các thực phẩm như rượu, bia, chuối, trà, cà phê, socola... vì các thực phẩm này có chứa tyramin (là acid amin hoạt hóa mạch gây nhức đầu)...

Nếu dùng các biện pháp trên mà không thuyên giảm hoặc nhức đầu kéo dài và tái phát mà không xác định được nguyên nhân, bạn cần đi khám để được điều trị thích hợp.

DS. Nguyễn Thu Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dung-thuoc-nao-khi-bi-dau-dau-do-cang-thang-n186433.html)
Từ khóa: đau đầu

Chủ đề liên quan:

đau đầu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY