Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Đừng tưởng cao, mảnh mai là đẹp, nghiên cứu của Đan Mạch đã chứng minh các cô gái có thân hình như vậy khả năng mắc bệnh lạc nội mạc tử cung rất cao

Bệnh lạc nội mạc tử cung là một trong những căn bệnh phổ biến ở phụ nữ, có thể gây vô sinh. Do đó, để phòng tránh những rủi ro liên quan tới căn bệnh này, các cô gái đặc biệt phải chú ý đến vóc dáng cơ thể của chính mình.

Trong số những căn bệnh mà phụ nữ thường hay mắc phải nhất phải kể đến bệnh Kết quả này khiến các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng "Thời gian ủ Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các tế bào trong niêm mạc tử cung được tìm thấy ở nơi khác trong cơ thể. Mỗi tháng, các tế bào này phản ứng giống như những tế bào trong bụng mẹ, sau khi hình thành sẽ bị bong tróc và chảy máu. Tuy nhiên, khi máu không có cách nào để thoát khỏi cơ thể nó sẽ gây ra đau và mô sẹo tích tụ.

Lạc nội mạc tử cung có thể gây vô sinh. Những bằng chứng khác cũng cho thấy nó có thể làm tăng nguy cơ phụ nữ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim hay ung thư phụ khoa.

Mặc dù nguyên nhân gây ra căn bệnh này rất khó có thể tìm thấy nhưng các yếu tố nguy cơ được xác định là do chu kỳ kinh nguyệt ngắn, tiền sử gia đình có người mắc bệnh, liên quan đến các vấn đề với hệ thống miễn dịch hoặc tiếp xúc với hóa chất.

Trong nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những bé gái khi còn nhỏ có trọng lượng cơ thể nặng thì có nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung thấp. Trong khi đó, những bé gái có chiều cao vượt trội thì khả năng mắc bệnh cao hơn.

Ví dụ về sự khác biệt của 2 bé gái 7 tuổi có liên quan tới nguy cơ lạc nội mạc tử cung như sau: Cả 2 chênh nhau 2,3kg, bé gái nhẹ cân, cao hơn có nguy cơ mắc bệnh 9% so với bé gái thấp hơn và nặng cân hơn là 8%.

Những nhà nghiên cứu đều cho rằng estrogen có thể đứng sau mối liên quan giữa bệnh lạc nội mạc tử cung và chiều cao. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Human Biology, Mỹ.

Theo Dailymail

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dung-tuong-cao-manh-mai-la-dep-nghien-cuu-cua-dan-mach-da-chung-minh-cac-co-gai-co-than-hinh-nhu-vay-kha-nang-mac-benh-lac-noi-mac-tu-cung-rat-cao-2020031210361561.chn)

Tin cùng nội dung

  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Chào Mangyte, Tôi 42 tuổi, đang tính đi tầm soát ung thư phụ khoa nhưng ngại đến các BV phụ sản ở TPHCM. Nhờ Mangyte chỉ giúp ở Bình Dương thì tôi có thể đến BV nào để được khám trọn gói. Cảm ơn Mangyte. (Hồng Hạnh - honghanh18…@gmail.com)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)