Bệnh ung thư hôm nay

Em bé 3 tuổi mắc ung thư di căn

Hà Nội-Bé trai khó nuốt, khó thở, có hạch nhỏ vùng cổ, bác sĩ phát hiện bị ung thư tuyến giáp thể tủy di căn.

Hai tháng trước bé bắt đầu có triệu chứng khò khè, khó nuốt, khó thở, sờ vùng cổ thấy các hạch nhỏ. Bác sĩ bệnh viện ở Quảng Bình khám cho bé, không phát hiện ung thư. 

Kiểm tra tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bé được bác sĩ chẩn đoán ung thư tuyến giáp, di căn nhiều hạch cổ. Khối u đã phát triển lớn chèn ép khí quản gây khó thở.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: Quỳnh Thúy.

Phó giáo sư Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, phẫu thuật cho bé hôm 16/10. Đây là bệnh nhân ung thư tuyến giáp nhỏ tuổi nhất tại bệnh viện. Trước đó, đã có các bé 6, 7, 9 tuổi mắc ung thư tuyến giáp được phẫu thuật. 

Ca phẫu thuật u tuyến giáp cho bé kéo dài do quá trình gây mê và phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn. Di căn lan rộng vào cả dây thần kinh, tĩnh mạch cảnh và khí quản, bác sĩ rất khó để đặt nội khí quản gây mê, mổ bóc tách và nạo hạch. Liều lượng Thu*c sử dụng cho bé cũng được kíp mổ cân nhắc kỹ để đảm bảo an toàn. 

Theo bác sĩ Lương, trong lúc phẫu thuật, hạch di căn của bé đồng thời được thực hiện cắt lạnh tế bào và cho kết quả ngay là ung thư tuyến giáp thể tủy. Đây là thể ít gặp đối với bệnh nhân nhỏ tuổi ung thư tuyến giáp, chỉ khoảng 5% trường hợp.

Nhờ các bác sĩ chuẩn bị kỹ các phương án mổ, bé không gặp các biến chứng nguy hiểm trong quá trình mổ. Sau khi hồi phục hậu phẫu, các bác sĩ sẽ cân nhắc phác đồ điều trị cho bé. 

Tuyến giáp là tuyến nội tiết nằm ở giữa cổ, gồm 2 thùy nối với nhau qua eo giáp trạng, có chức năng tiết ra hormone giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển. Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh thường gặp ở vùng đầu, mặt, cổ, ở cả nam và nữ. Ung thư tuyến giáp thường không có dấu hiệu rõ ràng nên âm thầm di căn đến nhiều bộ phận khác, khi phát hiện bệnh thì đã muộn. Thống kê của Globocan 2018, ung thư tuyến giáp là một trong 10 loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới ở cả hai giới, khoảng 6,7 triệu ca mắc mới. Tại Việt Nam, ung thư tuyến giáp đứng hàng thứ 9, khoảng 5.000 ca mắc mới mỗi năm.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/em-be-3-tuoi-mac-ung-thu-di-can-3998285.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY