Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Em bé bị nhiễm trùng do bỏng

Hà Nội-Bé trai 6 tháng tuổi, được người nhà bế để xông mũi họng không may bị nước sôi đổ vào chân, bỏng toàn bộ mu bàn chân trái, nhiễm trùng.

Các bác sĩ bệnh viện nhi trung ương ngày 3/3 thông tin người nhà tự sơ cứu bằng cách xả nước lạnh lên chân bé, song khi tháo tất chân không cẩn thận khiến vùng da mu bàn chân trái bị lột. bé được đưa đến bệnh viện địa phương, chuyển tiếp đến đơn vị bỏng, bệnh viện nhi trung ương. các bác sĩ xác định bé bị bỏng độ ba, mu bàn chân trái xử trí không đúng cách dẫn đến nhiễm trùng máu. sau khi được điều trị tích cực, hiện sức khỏe bé ổn định.

Bệnh nhi được chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Phùng Công Sáng, Phó trưởng khoa Chỉnh hình, kiêm phụ trách đơn vị bỏng, cho biết bỏng nước sôi là T*i n*n thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ tuổi 1-6. Ở lứa tuổi này, trẻ thường hiếu động, tò mò, chưa nhận thức về các mối nguy hiểm, bị bỏng chủ yếu do sự bất cẩn của người lớn trong quá trình chăm sóc.

Trẻ em bỏng, dù diện tích da bỏng nhỏ nhưng nếu điều trị không tốt có thể bị nhiễm trùng, dẫn đến nhiễm khuẩn máu. Da trẻ có những đặc điểm khác người lớn như mỏng hơn, sức chịu nhiệt kém nên khi bị bỏng mức độ sẽ nặng, sâu hơn người lớn, tổn thương tận cơ, xương, mạch máu, thần kinh, nguy cơ nhiễm trùng cũng cao hơn.

Sơ cứu ban đầu đúng cách rất quan trọng giúp tổn thương bỏng đỡ sâu, nặng thêm và giảm nguy cơ bội nhiễm. Xử trí không đúng cách ngay từ đầu có thể khiến vết bỏng nhiễm trùng, lâu lành, để lại các di chứng như sẹo xấu, sẹo co kéo, nguy cơ thương tật vĩnh viễn.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Minh, Trưởng Khoa Y học Cổ truyền, cho biết xông hơi là một trong các biện pháp điều trị theo y học cổ truyền ứng dụng để hạn chế lây nhiễm và phòng bệnh Covid-19. Thời gian qua, nhiều gia đình lạm dụng, xông không đúng cách dẫn tới T*i n*n.

Các bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng xông hơi, không xông trực tiếp vào người trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 30 tháng tuổi. Trẻ nhỏ hiểu biết còn non dại, ham nghịch, vì vậy trong khi xông phòng ở cần trông nom trẻ cẩn thận, không được để trẻ chạy chơi một mình. Nếu có sử dụng máy xông, nên sử dụng các loại máy phun sương khép kín, đặt ở vị trí chắc chắn, vị trí trẻ không thể với tới được, không nên sử dụng nồi xông nước nóng.

Ngoài ra, nhà có trẻ nhỏ, khi xông phòng ở, không nên sử dụng tinh dầu có nồng độ đậm đặc. Khi phát hiện trẻ bị bỏng, cần xử trí kịp thời và đưa đến cơ sở y tế có chuyên khoa để điều trị.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/em-be-bi-bong-khi-xong-mui-hong-4434419.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY