Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Em bé leo cây ngã dập lá gan

Hà Nội-Bé trai 6 tuổi khi ngã bị một cành cây chọc vào mạn sườn phải, chấn thương nặng, phải cắt một phần gan.

Bé được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Lai Châu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày 11/11.

Khi vào Bệnh viện Nhi Trung ương, da và niêm mạc bé nhợt, bụng chướng, đau khắp bụng. Các bác sĩ khoa Điều trị tích cực Ngoại tiến hành hồi sức cho trẻ, truyền máu, kết quả phim chụp CT cho thấy gan phải của bé dập, tổn thương động mạch và tĩnh mạch gan. 

Tiến sĩ Phạm Duy Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết đây là dạng tổn thương phức tạp, cành cây đâm từ thành ngực qua cơ hoành vào ổ bụng trượt trên tĩnh mạch chủ dưới, xuyên từ mặt trên gan phải đến rốn gan. Tổn thương đứt đoạn động mạch gan phải và tĩnh mạch cửa phải. Với những tổn thương này, lá gan của bé không thể bảo tồn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt gan phải để cứu bé.

Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ căng thẳng. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phối hợp của ê kíp phẫu thuật, bé an toàn sau ca mổ.

Bệnh nhi hiện được tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Lê Mai.

Theo tiến sĩ Đặng Ánh Dương, Trưởng khoa Điều trị tích cực Ngoại, sức khỏe bé rất yếu, sau phẫu thuật phải chăm sóc tại phòng hồi sức tích cực suốt 12 ngày. Cháu bị suy gan, suy thận, rối loạn đông máu, phải hồi sức hô hấp, hồi sức tuần hoàn, điều trị suy thận bằng lọc máu...

May mắn, hiện tại bé đã qua giai đoạn nguy kịch, có thể tự thở và nói chuyện được. Các chỉ số xét nghiệm của trẻ trở về bình thường. 

Theo tiến sĩ Hiền, khi trẻ không may té ngã, cần sơ cấp cứu kịp thời sau đó đưa đến cơ sở y tế nơi gần nhất nếu có dấu hiệu gãy xương, chấn thương sọ não, chấn thương ngực hoặc tổn thương bụng.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/em-be-leo-cay-nga-dap-la-gan-4018842.html)

Tin cùng nội dung

  • Ở người, các ấu trùng nang ra khỏi kén, xâm nhập và di chuyển qua gan, và trưởng thành trong các ống mật. Ở gan chúng gây hoại tử nhu mô tại chỗ và tạo áp xe.
  • Tại Bệnh viện Việt Đức vừa diễn ra hội thảo “Cập nhật những tiến bộ trong phẫu thuật gan mật” với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này
  • Các bệnh về gan được mệnh danh là “những sát thủ thầm lặng” vì chúng diễn biến âm thầm, nhưng sau một thời gian tiến triển sẽ có thể dẫn đến bệnh lý về gan rất nguy hiểm, điều trị rất khó khăn và tốn kém. Vì vậy việc phổ biến kiến thức về bệnh gan trong cộng đồng là rất cần thiết!
  • (MangYTe) - Gửi con cho bà để đi mua thức ăn, chị Hiên không ngờ chỉ 1 phút lơ đễnh của người lớn mà đứa con mới 10 tháng đang lẫm chẫm biết đi đã lao mình xuống giếng sâu 10 mét. Tình trạng vô cùng nguy kịch khi bé được chẩn đoán bị chảy máu não và vỡ gan độ 1 nhưng gia đình thì nghèo quá không có tiền điều trị.
  • Gan được gọi là một nhà máy kỳ diệu của con người. Gan tham gia hầu hết các quá trình tổng hợp, lọc và thải độc để cơ thể ngày một khỏe mạnh.
  • Viêm gan nói chung và viêm gan siêu vi nói riêng rất nguy hiểm vì nó âm thầm lặng lẽ phá hoại gan mà bệnh nhân
  • Tôi rất thích ăn các món gỏi nhất là gỏi cá song, hầu như tháng nào cũng ăn 2 lần.
  • Sáng 8-4, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh (TP Cam Ranh, Khánh Hòa) cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân bị vỡ gan, vỡ lách, dập toàn bộ mạc treo ruột non, đứt mạch máu mạc treo ruột non, vỡ đại tràng góc lách và đại tràng xuống, tụ máu phúc mạc thành sau. Bệnh nhân là anh Châu Chí D. (23 tuổi, tr
  • Tôi rất thích ăn gỏi các loại đặc biệt là gỏi cá, ốc luộc, xào các loại. Hầu như tháng nào cũng ăn 2 - 3 lần.
  • Một bệnh nhi bị xơ gan giai đoạn cuối đã được các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 TP.HCM phối hợp với các bác sĩ BV Saint Luc (Vương quốc Bỉ) ghép gan vào ngày 4/9.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY