Tâm sự hôm nay

Em trai tôi muốn cưới người có con riêng bằng tuổi mình

Em trai tôi gần 30 tuổi, đang yêu một cô gái Đài Loan và muốn tiến tới hôn nhân.

Gia đình tôi có 4 anh chị em, 2 anh em trai và 2 chị em gái. em trai tôi đi xuất khẩu lao động đài loan được 5 năm (hết hợp đồng 3 năm, em ra ngoài làm chui). nhà tôi ở miền núi cao, đời sống khá vất vả. em trai đi làm lâu nên đã quen với lối sống bên đó. công việc của em tốt, trừ chi tiêu cá nhân, trung bình một tháng em gửi về 20 triệu.

Em gần 30 tuổi, đang quen một cô gái Đài Loan. Em yêu cô ấy và muốn tiến tới hôn nhân. Em xác định lập nghiệp bên đó luôn. Em nói rằng giờ về nhà sống cực khổ và không biết làm gì để kiếm ăn, nuôi gia đình khi kết hôn. Giờ em làm chui bên ngoài, không thể về nước, nếu về sẽ không qua đó được nữa. Tuy nhiên, nếu cưới cô gái ấy, em sẽ có quốc tịch Đài Loan, lập nghiệp bên đó và vài năm em có thể về thăm gia đình một lần.

Khi em báo tin cho gia đình, bố mẹ tôi rất buồn và phản đối gay gắt, vì như thế bố mẹ tôi như mất đi một người con, thỉnh thoảng em mới về được một lần, rồi khi bố mẹ già cả, ốm đau cũng không có em ở bên, thậm chí sau này khi bố mẹ trăm tuổi mất đi, khả năng em về Việt Nam chơi là rất hiếm. Bố mẹ sợ em sống bên đó lâu dài sẽ mất đi ruột thịt, tình thân.

Tôi thấy rất khó nghĩ. Khi tôi nói không ủng hộ quyết định của em, trông em rất buồn. Nếu gia đình ép em về nước kết hôn, không cho cưới cô gái ấy, lỡ sau này em khổ cực, vất vả, em sẽ trách móc tôi và gia đình. Còn cưới cô gái ấy, chắc chắn em sẽ sống bên đó chứ không bao giờ về Việt Nam, nếu về cũng chỉ thi thoảng. Hơn nữa cô ấy đã có một con riêng bằng tuổi em. Lấy nhau khác biệt về văn hoá, con chung, con riêng sẽ rất phức tạp. 

Cả gia đình tôi rất thương em, từ nhỏ em siêng năng, chịu khó, hiền lành và phải chịu thiệt thòi hơn anh chị vì em học kém hơn nên phải nghỉ học sớm, đi làm thuê, mẹ chúng tôi ốm đau triền miền, kinh tế gia đình vất vả. Gia đình tôi rất băn khoăn và suy nghĩ. Xin chuyên gia và mọi người cho tôi lời khuyên. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Linh

Chuyên gia tâm lý Lê Thanh gợi ý:

Chào Linh,

Sự thật là hiện nay, em trai bạn là lao động bất hợp pháp, bất kể lúc nào cũng có thể bị chính quyền đài loan bắt giữ và phạt nặng. đây là vấn đề mà gia đình bạn cần nắm rõ và phân tích cho em trai hiểu. nếu trước khi kết hôn với cô gái kia, em bạn bị bắt phạt thì chuyện gì sẽ xảy ra với họ?

Về chuyện tình cảm của em trai bạn, gia đình chỉ nên phân tích để cậu ấy tự chọn lựa. theo cách bạn tâm sự trong thư, có vẻ em trai bạn thực sự yêu thương cô gái kia, dù cô ấy có con riêng. em bạn cũng hiểu rằng kết hôn với cô ấy là một cách ở lại đài loan hợp pháp. việc khuyên ngăn để cậu ấy từ bỏ người mình yêu, từ bỏ cuộc sống thuận lợi, về lại vùng quê nghèo phụng dưỡng cha mẹ lúc xế chiều quả thực không thể khẳng định là nên hay không.

Không ai đoán được cuộc sống của em bạn khi ở lại sẽ hạnh phúc, sung sướng, về quê hương sẽ nghèo khó, vất vả? Bởi mọi thứ có thể thay đổi trong chớp mắt, bạn có thể thấy rất rõ điều đó trong đợt dịch bệnh xảy ra vừa qua. Hàng ngàn người Việt ở nước ngoài chỉ mong được quay về quê hương càng sớm càng tốt.

Nếu trở lại việt nam, có thể cậu ấy không tìm được công việc phù hợp và thu nhập cao như ở đài loan, điều này khiến cậu ấy bức bí, khó chịu. nhưng em trai bạn từ nhỏ đã chịu nhiều thiệt thòi, ưu điểm lớn nhất của cậu ấy là chăm chỉ, vậy dù ở đâu, cậu ấy cũng sẽ làm việc tốt. tôi tin rằng việc thay đổi môi trường sống và làm việc giúp cậu ấy trưởng thành, có nhiều kinh nghiệm phong phú hơn.

Tôi hiểu được sự lo lắng, yêu thương mà gia đình bạn dành cho cậu em nhưng mọi quyết định là ở em trai bạn. cậu ấy là người đàn ông trưởng thành 30 tuổi, đã đến lúc cậu ấy tự quyết và xây dựng gia đình riêng của mình. dù ở việt nam hay đài loan, chuyện đó vẫn xảy ra. điều chắc chắn là cậu ấy sẽ luôn quan tâm, lo lắng về bố mẹ, anh chị nơi quê nhà dù sự quan tâm sẽ phần nào bị san sẻ. trước mắt, ở việt nam bố mẹ bạn còn 3 người con chăm sóc, gần kề. nếu em trai bạn còn có điều kiện phát triển sự nghiệp, hãy để cậu ấy tự quyết. đây cũng là cơ hội để cậu ấy giúp đỡ gia đình còn khó khăn ở quê nhà.

Vì vậy, gia đình chỉ cần cổ vũ, động viên cậu ấy có thêm nghị lực, ý chí vượt qua khó khăn, còn tình yêu và sự nghiệp của cậu ấy, hãy để cậu ấy quyết định. Chúc gia đình bạn luôn bình an, vui vẻ.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/em-trai-toi-muon-cuoi-nguoi-co-con-rieng-bang-tuoi-minh-4098770.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY