Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

F0, quan trọng nhất là yếu tố tinh thần

BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 chia sẻ, cập nhật kiến thức điều trị, chăm sóc F0 và những lưu ý hậu COVID-19 tại hội thảo vừa được tổ chức tại TP Cần Thơ.

bs trương hữu khanh, nguyên trưởng khoa truyền nhiễm, bệnh viện nhi đồng 1 chia sẻ, cập nhật kiến thức điều trị, chăm sóc f0 và những lưu ý hậu covid-19 tại hội thảo vừa được tổ chức tại tp cần thơ.

BS Trương Hữu Khanh trò chuyện cùng các dược sĩ nhà Thu*c Trung Sơn. Ảnh: H.HOA

Theo BS Trương Hữu Khanh, nhân viên y tế, người nhà cần trấn an F0, bởi đây là yếu tố quan trọng nhất khi bị nhiễm COVID-19. Một vài nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ T* vong do stress cao, stress nguy cơ gây nên cơn bão cytokine. Vì thế, quan trọng nhất là làm cho bệnh nhân an tâm.

Khi phát hiện bản thân nhiễm COVID-19, nhiều người lo đến mức hoảng loạn. Lo cho bản thân, lo người lớn tuổi trong nhà, trẻ con và bây giờ lo hậu COVID-19. Ngoài tinh thần, ăn đủ chất, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vận động đủ, tinh thần lạc quan, tích cực là liều Thu*c tốt nhất cho người bệnh.

Về thể chất, F0 thường có các triệu chứng sốt, ho, tiêu chảy, mất ngủ, mệt…, quan trọng nhất là mệt và không ngủ được. Nhân viên y tế giúp F0 tìm nguyên nhân, giải quyết hai vấn đề này.

Bệnh nhân F0 hay lo COVID-19 tấn công phổi và than phiền khó thở. Tuy nhiên, khó thở có thể do tinh thần hoặc do tổn thương phổi. Muốn biết khó thở do tinh thần hay tổn thương phổi thì đo nồng độ oxy trong máu.

Nhiều bệnh nhân gặp triệu chứng như mất vị giác, phát ban, mắt đỏ. Nhưng thật ra khi xuất hiện các biểu hiện này là bệnh sắp khỏi. Lưu ý khi dùng Thu*c. Với Thu*c kháng virus, 3 liều đầu tiên có thể làm bệnh nhân khó chịu, sau đó quen dần.

F0 ở nhà, nên đo nồng độ oxy trong máu. Nếu nghi ngờ máy đo thì đo thử ở người bình thường xem máy chạy ổn không.

Nếu bệnh nhân có các biểu hiện vã mồ hôi, có thể do thiếu vi chất, cần bổ sung vitamin và khoáng chất. Vitamin uống buổi tối khó ngủ. Bác sĩ không nên kê cho bệnh nhân quá nhiều Thu*c, kể cả Thu*c bổ vì dễ làm F0 hoảng sợ.

Nếu f0 có bệnh nền thì tiếp tục dùng thu*c điều trị bệnh nền, tuyệt đối không ngưng các thu*c đang điều trị bệnh nền.

Kháng sinh, kháng viêm, kháng đông, sử dụng theo chỉ định bác sĩ. Người có yếu tố nguy cơ nên dùng.

Về hậu COVID-19, người tiêm vaccine thì khả năng hậu COVID-19 ít hơn. Hậu COVID-19 đa số do tâm lý. Ở trẻ nhỏ, nếu sau COVID-19, trẻ không có triệu chứng gì thì không cần đi khám. Nếu trẻ bị lở miệng, sốt, ho, nôn ói... mới cần đi khám.

Sau khi khỏi COVID-19, quan trọng là dinh dưỡng, vận động. Nhiều tổn thương do thiếu vi chất cần bổ sung thêm. Nếu nghi ngờ tổn thương phổi thì chụp X-quang. Nếu ho kéo dài, đau nhức kéo dài, mệt kéo dài... nên khám xem do hậu COVID-19 hay do bị bệnh khác.

Khi khỏi bệnh COVID-19, sức khỏe bình thường thì không cần đi khám hậu COVID-19 mà nên có thói quen 6 tháng khám sức khỏe định kỳ.

Một số phụ huynh lo lắng khi con đi học bị lây COVID-19. Trước khi đi học, trẻ cũng có nguy cơ nhiễm vì các cháu tiếp xúc người thân, hàng xóm, đi chơi, siêu thị, du lịch... Nên không chắc đi học bị nhiễm nhiều hơn. Trong khi đi học rất quan trọng với trẻ, giúp các cháu phát triển cảm xúc, hoạt động nhóm, giao tiếp bạn bè... Theo BS Trương Hữu Khanh, nên cho trẻ đi học, trẻ bệnh nhẹ, dễ hết và cũng đừng mong muốn khi đi học không có F0 ở trong trường, trong lớp.

H.HOA (lược ghi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/f0-quan-trong-nhat-la-yeu-to-tinh-than-a144307.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY