Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gắp mảnh xương cá sắc nhọn trong thanh quản bé 2 tuổi

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiến hành nội soi gắp dị vật là một mảnh xương cá sắc nhọn ra khỏi đường thở cho một bệnh nhi 2 tuổi.

Mảnh xương cá nằm trong đường thở bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Bệnh nhi N.D.P. (2 tuổi, trú tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An), vào viện trong tình trạng ho khàn tiếng, thở rít, chảy mũi trong nhầy, da niêm mạc kém hồng.

Gia đình bệnh nhi cho biết: Bệnh nhi đang ăn cơm với cá thì bị sặc, tím tái, chảy nước mũi. Thấy bệnh nhi càng lúc càng khó thở, kèm khàn tiếng, gia đình vội đưa tới bệnh viện huyện gần nhà điều trị.

Tại đây, bệnh nhi vẫn khó thở và khàn tiếng nên được chuyển tuyến đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Qua thăm khám, bác sĩ khoa tai mũi họng nội soi phát hiện dị vật màu trắng là xương cá chiếm gần hết lòng khí quản, cắm ngang hạ thanh môn. ngay lập tức, bác sĩ đã dùng ống soi và kìm gắp xương cá ra khỏi đường thở của bệnh nhi an toàn.

Mảnh xương cá được gắp ra ngoài thành công. Ảnh: BVCC

Bscki. trịnh thanh hưng, khoa tai mũi họng cho biết: "trường hợp của bệnh nhi này nếu không kịp thời phát hiện và tiến hành nội soi gắp ra sẽ rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng nặng và thủng khí quản... bệnh nhi còn nhỏ, chỉ mới 2 tuổi nên chúng tôi phải thao tác cẩn thận, khéo léo để tránh gây tổn thương cho khí quản của trẻ".

Theo bác sĩ Hưng, bệnh viện đã gặp rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ tuổi hóc dị vật như xương cá, cúc áo, các loại hạt, đồng xu... Nếu dị vật lớn có thể gây tắc đường thở và T* vong.

Vì thế, các bậc phụ huynh cần kiểm soát được các vật dụng nhỏ, tránh cho trẻ em cầm đưa vào miệng. Khi cho trẻ nhỏ ăn, không nên ép trẻ ăn lúc khóc hay cười vì rất dễ bị sặc.

Bên cạnh đó, trẻ nhỏ chưa hình thành được phản xạ lựa xương khi ăn nên việc chế biến thức ăn cho bé, phụ huynh phải tuyệt đối thận trọng. Trường hợp trẻ bị ho sặc trong lúc ăn, cần nghĩ đến khả năng bé đã nuốt phải dị vật.

Nếu thấy trẻ có hiện tượng bất thường, phụ huynh cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất, trình bày rõ những yếu tố nguy cơ để trẻ được kiểm tra và can thiệp kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/gap-manh-xuong-ca-sac-nhon-trong-thanh-quan-be-2-tuoi-20220606143603857.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY