Tin y tế hôm nay

Tin y tế

T*i n*n nguy hiểm: Bất cẩn khi đút cháo vội vã cho con ăn, cha mẹ suýt hại Ch?t con ngày cuối năm

Sau khi được đút cháo cá ăn, bé gái bất ngờ tím tái, sặc sụa và thở khó, phải lên TP.HCM điều trị khi ngày Tết đã cận kề.

Chiều tối 21/1, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, nơi đây đang tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bệnh nhi bị hóc dị vật nguy hiểm.

Bệnh nhân là bé gái Phạm Tâm B. (1 tuổi, ngụ TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) nhập viện trong tình trạng khò khè, khó thở.

Trước đó bé được người nhà ăn cháo cá còn lẫn xương. Sau khi được đút ăn thì ho sặc sụa, tím tái và thở khó, thở nghe có tiếng rít.

Hốt hoảng, cha mẹ đưa bệnh nhi đến bv địa phương điều trị. nhưng suốt 3 ngày vẫn không thuyên giảm nên người nhà quyết định chuyển bé đến bv nhi đồng 1 (tp.hcm).

Thời điểm nhập viện tại BV Nhi Đồng 1, bệnh nhân sinh hiệu ổn nhưng khò khè, thở rít. Tiến hành khám và thực hiện nội soi, các bác sĩ phát hiện hạ thanh môn bé có 2 xương cá, khí quản có 2 xương và phế quản gốc trái có đến 3 mảnh xương.

Nhờ được xử lý, gắp xương kịp thời, hiện bé gái đã qua giai đoạn nguy hiểm, đang được theo dõi tại khoa tai mũi họng của bv.

Các bác sĩ cho biết, hóc xương cá là dị vật họng rất thường gặp ở trẻ em. tuy nhiên xương thường khá mỏng, nhỏ nên khi thăm khám rất khó phát hiện.

Trẻ em lại hay nôn ói, khóc nhiều, không hợp tác với bác sĩ nên thường chỉ có nội soi họng, hạ họng mới có thể thấy và lấy ra được.

Do đó, bác sĩ khuyên các bậc phụ huynh nên lưu ý hết sức cẩn thận khi cho trẻ ăn cá có xương nhỏ như cá lóc, cá rô, cá thác lác, vỏ tôm…

Nếu thấy con em mình có các dấu hiệu như nôn ói nhiều, than đau họng, chảy nước miếng nhiều, bỏ ăn uống, sốt cao... cha mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng kiểm tra. tránh để lâu gây các biến chứng, rủi ro nguy hiểm tính mạng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tai-nan-nguy-hiem-bat-can-khi-dut-chao-voi-va-cho-con-an-cha-me-suyt-hai-chet-con-ngay-cuoi-nam-20200121182940068.chn)

Tin cùng nội dung

  • Cháu tôi 5 tuổi, bị đau bụng, sốt, đái ra máu, đi khám được chẩn đoán u Wilms.
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Thưa Mangyte, Con trai tôi được 3 tuổi, tôi nhận thấy bụng cháu to bất thường và có một cục bướu cỡ quả chanh, sờ được ở vùng bên hông sườn phải. Cháu không bị sốt hay bỏ ăn... Khi được đưa đến khám tại BV và siêu âm bụng, các bác sĩ đã phát hiện khối u gan to cần được sinh thiết. Tôi định đưa cháu lên BV Nhi Đồng 1 làm sinh thiết gan nhưng không biết giá cả thế nào. Mong Mangyte giúp tôi. Xin cảm ơn chân thành. (Hoàng Thị Lan - Vũng Tàu)
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY