Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Gặp nguy do tự đắp Thuốc nam chữa trĩ

TT - Bác sĩ Trần Hiếu Nhân - giảng viên Trường đại học Y dược Cần Thơ - cho biết Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu một bệnh nhân nam bị nhiễm trùng hoại thư Fournier do trước đó đắp Thuốc nam trị bệnh trĩ.

Ông n.v.n. (43 tuổi, ở phường phước thới, quận ô môn, cần thơ), có tiền sử bệnh xơ gan, đái tháo đường và trĩ. khi nhập viện tại bệnh viện đa khoa tp cần thơ (ngày 15-1), ông n. bị viêm loét hoại tử vùng hậu môn nặng, người nhà kể ông đã đi đắp Thuốc nam để chữa bệnh một thời gian thì bị như vậy.

Lúc ông N. nhập viện gia đình không đồng ý phẫu thuật, ngay sau đó tình trạng nhiễm trùng diễn biến nhanh, ông N. bị sốc lạnh run do nhiễm trùng nhiễm độc. Bác sĩ Nhân nói các bác sĩ phải phẫu thuật cấp cứu, lúc này ông N. bị viêm lan tỏa vùng tầng sinh môn và bìu rất nặng.

Nguyên nhân gây bệnh hoại thư Fournier có thể là quá trình tự phát hoặc những người có các bệnh làm suy yếu hệ miễn dịch như: đái tháo đường, lợi dụng rượu lâu dài, tác động từ bên ngoài (như đắp Thuốc) cũng làm tăng tính nhạy cảm với bệnh.

Vì vậy, khi có các bệnh lý, đặc biệt bệnh trĩ, không nên tự ý đắp các loại Thuốc để trị mà phải đi bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa điều trị.

T.LŨY

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/gap-nguy-do-tu-dap-thuoc-nam-chua-tri-1040083.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cơn trĩ cấp và cơn đau rát hậu môn do nứt kẽ là những cơn đau buốt rát làm người bệnh khó chịu, đau đớn. Để khống chế các cơn đau này phải sử dụng đến một số Thuốc.
  • Bệnh trĩ là bệnh rất phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện. Có hai loại trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại.
  • Y học cổ truyền coi trọng các biện pháp dự phòng và chữa trị bệnh trĩ bằng tập luyện.
  • Ngoài giá trị làm thức ăn và làm Thu*c hoa thiên lí thần dược trị bệnh trĩ, chỉ 4 - 5 lần đã thấy hiệu quả.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Cũng là bệnh, nhưng những bệnh lý tim mạch, tiểu đường… thường được khổ chủ chia sẻ khi gặp bạn bè, nhưng bệnh trĩ và táo bón thường bị giấu nhẹm.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY