Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

GĐ Trung tâm Chống độc: 2 cách uống rượu khoẻ mấy cũng có thể Tu vong, đàn ông Việt đang mắc cả 2

Vào những dịp nghỉ lễ, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán tới đây kỳ nghỉ kéo dài nên việc uống rượu diễn ra triền miên. Rất nhiều trường hợp Tu vong do uống rượu khi còn rất trẻ.

Mới đây, trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân n.v.m. (29 tuổi, quê hưng yên) bị ngộ độc rượu nặng và đã Tu vong.

ts.bs nguyễn trung nguyên, giám đốc trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai cho hay, qua khai thác bệnh sử được biết, chiều ngày 2/1, m đi nhậu cùng bạn, sau đó lái xe về nhà ngủ, tối cùng ngày dù được gia đình gọi dậy ăn tối nhưng bệnh nhân không muốn ăn.

GĐ Trung tâm Chống độc: 2 cách uống rượu khoẻ mấy cũng có thể Tu vong, đàn ông Việt đang mắc cả 2 - Ảnh 1.

Uống rượu suông không ăn gì rất dễ Tu vong, ảnh minh hoạ.

Sáng ngày 3/1, anh M đã bất tỉnh, nhưng chân tay lạnh, duỗi cứng nên người thân nhanh chóng gọi cấp cứu đưa đi bệnh viện. Tại bệnh viện, đồng tử bệnh nhân đã giãn, hôn mê sâu, đường máu thấp… có chỉ định đặt nội khí quản.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính não thấy có bệnh nhân M tổn thương lan tỏa hai bên và chẩn đoán đột quỵ nên đã chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu vào tối 4/1.

Bệnh nhân đã phải thở máy, nhiễm toan chuyển hoá rất nặng, tiêu cơ vân nặng, suy thận, tụt huyết áp. dù được các bác sĩ tích cực điều trị, tuy nhiên bệnh nhân do quá nặng nên đã được gia đình xin về và Tu vong sau đó.

Theo ts. nguyên tại trung tâm thường xuyên có những ca Tu vong do ngộ độc rượu vì uống quá nhiều. đau lòng nhất là có những trường hợp Tu vong khi còn rất trẻ.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn tới Tu vong sau khi uống rượu, kể cả đối với người khỏe mạnh, đó là: hạ đường huyết và ngừng thở, não thiếu oxy.

"ethanol trong rượu gây hạ đường huyết. nếu cơ thể gầy yếu, đường huyết có thể xuống 0 sau khi uống rượu. nhiều trường hợp thanh niên cho rằng mình khỏe nên khi nhậu chỉ uống không ăn gì, về nhà tiếp tục li bì trong giấc ngủ và bỏ bữa. qua bữa nhiều lần khiến cơ thể tụt đường huyết, tổn thương não rồi Tu vong.

nguyên Tu vong thứ 2 là uống quá nhiều rượu khiến bệnh nhân rơi vào hôn mê, ngừng thở, não thiếu oxy, gây tổn thương não, thậm chí ngừng tim", ts nguyên cho hay.

Để tránh Tu vong đáng tiếc chị chuyên gia chống độc khuyên người dân nên hạn chế bia rượu. nếu buộc phải nhậu, ngay sau khi về nhà còn tỉnh táo, cố gắng ăn tinh bột như: cơm, cháo loãng, sữa có đường, nước hoa quả…

Đối với người thân, khi phát hiện người thân sau uống rượu gọi hỏi ú ớ, nói hạn chế, không đi lại được, thở khò khè, ngồi một chỗ, nôn oẹ nhiều lần, co giật, đau đầu nhiều… cần đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Theo Doang nghiệp & Tiếp thị

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/gd-trung-tam-chong-doc-2-cach-uong-ruou-khoe-may-cung-co-the-tu-vong-dan-ong-viet-dang-mac-ca-2-20210112092232281.htm)
Từ khóa: sống khỏe

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Nếu bạn thường xuyên uống rượu nhiều hơn giới hạn cho phép, hãy thử những mẹo đơn giản sau nhằm giúp bạn giảm đi điều đó.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY