Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Ghẻ phỏng là bệnh gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Ghẻ phỏng là một dạng nhiễm trùng da thường gặp xảy ra do sự xâm nhập của vi khuẩn hình cầu. Bệnh khiến da nổi nhiều vệt đỏ và mụn nước gây khó chịu

ghẻ phỏng là một dạng nhiễm trùng da thường gặp xảy ra do sự xâm nhập của vi khuẩn hình cầu. loại vi khuẩn này có thể bị tiêu diệt bằng Thu*c và nhiều biện pháp chăm sóc thông thường. tuy nhiên nếu chậm trễ trong quá trình kiểm soát hoặc điều trị không đúng cách, vi khuẩn sẽ nhanh chóng lây lan và gây bệnh trên các vùng da lành. khi đó bệnh nhân có thể bị ghẻ toàn thân và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Ghẻ phỏng là bệnh gì?

Ghẻ phỏng là một dạng nhiễm trùng da thường gặp. Bệnh có mức độ nhẹ, chỉ xảy ra ở ngoài da. Tuy nhiên do nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn hình cầu nên bệnh ghẻ nước có xu hướng lan rộng trên toàn cơ thể và dễ tái phát. Bởi theo các nghiên cứu, vi khuẩn hình cầu có khả năng lây lan nhanh từ vùng da bệnh sang vùng da lành trong thời gian ngắn. Đặc biệt là khi không được kiểm soát kịp thời.

Bệnh ghẻ phỏng có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên trẻ nhỏ được xác định là đối tượng dễ mắc bệnh hơn. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là sự hình thành và lan rộng của những vệt đỏ cùng với các mụn nước phồng rộp trên da trông giống như bị phỏng.

Người bệnh cần lưu ý ghẻ phỏng và ghẻ nước là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Nguyên nhân gây bệnh ghẻ nước là do sự xâm nhập của một loại ký sinh trùng mang tên Sarcoptes scabie hominis (mạt ngứa). Trong khi đó nguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏng là do vi khuẩn hình cầu.

Chính vì thế người bệnh cần quan sát kỹ những biểu hiện trên da và các triệu chứng đi kèm để xác định chính xác bệnh lý. từ đó có phương pháp điều trị và chăm sóc da phù hợp.

Triệu chứng của bệnh ghẻ phỏng

Những triệu chứng đặc trưng dưới đây sẽ xuất hiện khi bạn mắc bệnh ghẻ phỏng:

    Những vùng da có vi khuẩn xâm nhập sẽ hình thành những vệt đỏ kèm theo biểu hiện sưng nhẹ và viêm

Nguyên nhân gây ghẻ phỏng

Vi khuẩn hình cầu được xác định là nguyên nhân gây ra bệnh ghẻ phỏng. Loại vi khuẩn này có khả năng truyền nhiễm cao. Không chỉ lây lan từ vùng da bệnh sang vùng da lành trên cùng một cơ thể, vi khuẩn hình cầu còn có khả năng lây truyền từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp.

Cụ thể những người thường xuyên tiếp xúc da kề da với người bị nhiễm bệnh hoặc dính phải dịch tiết từ mụn nước, mặc chung đồ, dùng chung khăn tắm, khăn lau mặt, ngủ chung giường hay sử dụng chung các vật dụng cá nhân khác của người bệnh thì sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm cao. ngay sau khi bám trên vùng da lành, vi khuẩn hình cầu sẽ nhanh chóng phát triển và gây bệnh ghẻ nước.

Ngoài ra một số yếu tố dưới đây cũng có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho sự xâm nhập và tiến triển của vi khuẩn hình cầu. Cụ thể:

    Không thường xuyên tắm rửa và vệ sinh da hoặc vệ sinh da không sạch sẽ.

Biện pháp chẩn đoán bệnh ghẻ phỏng

Thông thường bệnh ghẻ phỏng có thể được chẩn đoán thông qua quá trình kiểm tra thực thể, quan sát triệu chứng trên da và những biểu hiện đi kèm. bên cạnh đó bác sĩ có thẻ đặt cho bạn một số câu hỏi để khai thác thông tin về tiền sử mắc bệnh, dấu hiệu toàn thân.

Ngoài ra bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện sinh thiết da, xét nghiệm dịch tiết ở nốt mụn để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Từ đó giúp loại bỏ những bệnh lý liên quan, kết quả chẩn đoán có độ chính xác cao.

Phương pháp điều trị bệnh ghẻ phỏng

Thông thường, đối với trường hợp nặng, bệnh nhân có thể điều trị bệnh ghẻ phỏng bằng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ hoặc sử dụng biện pháp chăm sóc tại nhà đối với những trường hợp nhẹ và mới phát.

1. Sử dụng Thu*c Tây điều trị bệnh ghẻ phỏng

Sau khi thăm khám và chẩn đoán, bệnh nhân sẽ được sử dụng một số loại Thu*c tây giúp điều trị bệnh ghẻ phỏng theo hướng dẫn của bác sĩ. thông thường để điều trị bệnh ghẻ phỏng, bác sĩ sẽ kê đơn một số loại Thu*c sau:

Thu*c DEP

Thu*c dep là Thu*c bôi giúp điều trị các bệnh ngoài da. loại Thu*c này không mùi, không màu, có dạng lỏng, được dùng cho người lớn và trẻ em trên 2 tuổi. Thu*c dep có tác dụng giảm viêm, giảm sưng đỏ và loại trừ các tác nhân gây bệnh trên da.

Trước khi bôi Thu*c, người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh, lau khô da, sau đó bôi Thu*c lên da với một lớp mỏng.

Liều dùng Thu*c DEP

    Liều khuyến cáo: 2 – 3 lần/ ngày. Lưu ý không Thu*c vào bộ phận Sinh d*c.

Thu*c Benzyl benzoat 33%

Thu*c benzyl benzoat 33% thường được dùng để điều trị bệnh ghẻ phỏng. loại Thu*c này có độ an toàn cao, có tác dụng giảm viêm, làm lành vết thương trên da, tiêu diệt vi khuẩn và phòng ngừa bệnh lây lan.

Liều dùng Thu*c Benzyl benzoat 33%

    Liều khuyến cáo: Sử dụng 2 lần/ ngày. Tránh bôi Thu*c lên vùng đầu và mắt.

Kem Eurax (crotamintan) 10%

Kem eurax (crotamintan) 10% chứa những thành phần chống ngứa, tiêu diệt vi khuẩn và điều trị bệnh ghẻ hiệu quả.

Liều dùng kem Eurax (crotamintan) 10%

    Liều khuyến cáo: Sử dụng 1 – 2 lần/ ngày, nên dùng Thu*c vào buổi tối.

Thu*c Permethrin cream 5% (Elimite)

Thu*c permethrin cream 5% (elimite) thường được chỉ định để điều trị ghẻ phỏng. do chứa rất ít độc tính nên Thu*c có thể được sử dụng cho cả phụ nữ mang thai và trẻ em. việc sử dụng Thu*c permethrin cream 5% sẽ giúp người bệnh cải thiện tốt triệu chứng và phòng ngừa bệnh ghẻ phỏng tái phát hiệu quả.

Trước khi bôi Thu*c, người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh, lau khô da, sau đó bôi Thu*c lên da với một lớp mỏng.

Liều dùng Thu*c Permethrin cream 5% (Elimite)

    Liều khuyến cáo: Dùng 2 – 3 lần/ ngày.

Lưu ý:

    Dùng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ

2. Biện pháp chăm sóc và điều trị bệnh ghẻ phỏng tại nhà

Đối với những trường hợp nhẹ và mới phát, người bệnh có thể tận dụng các nguyên liệu thiên nhiên để kiểm soát bệnh ghẻ phỏng và những triệu chứng khó chịu đi kèm.

Cách kiểm soát triệu chứng và điều trị ghẻ phỏng bằng nước muối

Để kiểm soát triệu chứng và điều trị bệnh ghẻ phỏng tại nhà, người bệnh có thể sử dụng nước muối loãng để vệ sinh vùng da bệnh hoặc tắm mỗi ngày.

Nước muối chứa những hoạt chất có khả năng kháng khuẩn cực mạnh, làm suy yếu hoạt động gây bệnh và tiêu diệt các chủng vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn hình cầu. Bên cạnh đó việc sử dụng nước muối còn giúp người bệnh giảm viêm, giảm ngứa, đẩy nhanh quá tình làm khô mụn nước và phục hồi làn da đang bị tổn thương. Đồng thời giúp phòng ngừa vi khuẩn lây lan và tái phát.

Chính vì thế, biện pháp tắm và vệ sinh da bằng nước muối rất phù hợp với những người bị ghẻ phỏng trên diện rộng.

hướng dẫn thực hiện cách kiểm soát triệu chứng và điều trị ghẻ phỏng bằng nước muối

    Đổ đầy nước ấm vào bồn tắm, thêm vào 3 – 4 thìa cà phê muối, khuấy đều cho đến khi muối tan hết

Cách sử dụng lá ba chạc điều trị bệnh ghẻ phỏng tại nhà

Cây ba chạc (cây chẻ cỏ) thường được sử dụng để điều trị các dạng dị ứng và viêm da như dị ứng côn trùng, dị ứng thời tiết, viêm da cơ địa, bệnh ghẻ phỏng, ghẻ nước… nguyên nhân là do những tinh chất được tìm thấy trong lá ba chạc có tác dụng giảm viêm, giảm ngứa, tiêu diệt vi khuẩn và phòng ngừa tình trạng viêm, sưng và nhiễm trùng da lan rộng.

Bên cạnh đó việc tắm và vệ sinh vùng da bị ghẻ phỏng bằng nước lá ba chạc còn giúp người bệnh làm sạch da, cải thiện tình trạng đỏ da, giúp bệnh mau chóng khỏi.

hướng dẫn thực hiện cách sử dụng lá ba chạc điều trị bệnh ghẻ phỏng tại nhà

    Sử dụng từ 20 – 40 gram lá ba chạc, rửa lá bằng nước muối và nước sạch

Cách kiểm soát ghẻ phỏng, phòng ngừa bệnh tái phát bằng lá mơ

Những người bị ghẻ phỏng có thể thoa nước cốt lá mơ trên vùng da bệnh từ 2 – 3 lần mỗi ngày để cải thiện vùng da bệnh và các triệu chứng. theo nghiên cứu dược lý hiện đại, thành phần alcaloid trong lá mơ có khả năng ức chế hoạt động của một sô chủng vi khuẩn gây bệnh trên da, giúp tiêu diệt tác nhân gây bệnh, phòng ngừa nhiễm trùng da lây lan và tái phát.

Bên cạnh đó, Alcaloid còn có tác dụng làm giảm tình trạng viêm loét da, giảm sưng đỏ da. Các khoáng chất và vitamin trong lá mơ có tác dụng chữa lành tổn thương, tái tạo làn da. Đồng thời nâng cao sức đề kháng của da và giúp phòng bệnh hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện cách kiểm soát ghẻ phỏng, phòng ngừa bệnh tái phát bằng lá mơ

    Dùng một nắm lá mơ lông ngâm và rửa thật sạch với nước muối (có thể điều chỉnh liều dùng tùy theo diện tích của vùng da bị tổn thương)

Cách sử dụng gel nha đam làm dịu da và điều trị bệnh ghẻ phỏng tại nhà

Nhờ chứa nhiều thành phần quan trọng như nước, axit amin, vitamin, chất chống oxy hóa cùng nhiều khoáng chất có lợi, gel nha đam có khả năng làm dịu vùng da bị tổn thương, giảm ngứa ngáy, kích ứng da, giảm viêm và cải thiện tình trạng sưng đỏ da.

Bên cạnh đó các thành phần quan trọng trong gel nha đam còn có tác dụng cấp nước, cấp ẩm cho da, phòng ngừa tình trạng da bong tróc, nứt nẻ, mụn nước lan rộng. đồng thời giúp kháng viêm và đẩy nhanh quá trình phục hồi da sau tổn thương.

hướng dẫn thực hiện cách sử dụng gel nha đam làm dịu da và điều trị bệnh ghẻ phỏng tại nhà

    Rửa sạch 1 nhánh nha đam tươi, gọt vỏ và nạo lấy phần thịt

Cách giảm viêm, cải thiện triệu chứng của bệnh ghẻ phỏng bằng tinh dầu từ hạt máu chó

Cây máu chó được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có các bệnh ngoài da như ghẻ phỏng. theo kết quả nghiên cứu, thành phần tinh dầu được tìm thấy trong hạt của cây máu chó có khả năng cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh ghẻ. cụ thể tinh dầu này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn trên da, giảm ngứa, cải thiện tình trạng viêm sưng, đỏ da và một số triệu chứng khó chịu khác.

Thông thường sau khi thu hoạch, hạt của cây máu chó sẽ được sấy khô, loại bỏ phần bỏ, chỉ lấy phần nhân, sau đó giã nhuyễn, trộn hạt chung với muối theo tỉ lệ 10:1 và thực hiện rang cho đến khi khô. Cuối cùng ép lấy dầu. Tinh dầu chiết xuất từ hạt cây máu chó hơi nhầy, có màu đỏ sẫm và mùi hơi hắc.

Hướng dẫn thực hiện cách giảm viêm, cải thiện triệu chứng của bệnh ghẻ phỏng bằng tinh dầu từ hạt máu chó

    Vệ sinh sạch vùng da bệnh, lau khô da

Cách sử dụng lá đào điều trị bệnh ghẻ phỏng

Trong Y học cổ truyền, lá đào có tính bình, chứa nhiều hoạt chất có khả năng cầm máu, giảm ngứa, sát trùng và đẩy nhanh quá trình làm lành tổn thương tại những khu vực có da bị ghẻ phỏng.

Có hai cách điều trị bệnh ghẻ phỏng bằng lá đào, bao gồm: đắp Thu*c là nấu nước tắm.

Cách 1: Đắp lá đào lên vùng da bệnh giúp cải thiện triệu chứng

    Dùng lá đào lá với liều dùng vừa đủ, thực hiện ngâm và rửa nguyên liệu thật sạch với nước muối

Cách 2: Tắm nước lá đào cải thiện các triệu chứng của bệnh

    Sử dụng 40 gram lá đào, rửa lá bằng nước muối và nước sạch

Cách chườm lạnh làm giảm cảm giác ngứa da do bệnh ghẻ phỏng

Nhiệt độ thấp từ biện pháp chườm lạnh đã được chứng minh là có khả năng làm dịu cảm giác ngứa ngáy, giảm sưng viêm, phòng ngừa mụn nước vỡ và giảm đau hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện cách chườm lạnh làm giảm cảm giác ngứa da do bệnh ghẻ phỏng

    Nhúng một chiếc khăn bông sạch vào chậu nước đun sôi để nguội, đợi cho đến khi khăn ướt hoàn toàn

Chế độ sinh hoạt – dinh dưỡng giúp hỗ trợ điều trị ghẻ phỏng và phòng ngừa tái phát

Bên cạnh việc sử dụng Thu*c và áp dụng các biện pháp chăm sóc da theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cần duy trì chế độ sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hợp để đẩy nhanh quá trình điều trị ghẻ phỏng và phòng ngừa tái phát.

1. Áp dụng chế độ sinh hoạt khoa học

    Tắm rửa mỗi ngày, giữ cho da luôn sạch sẽ và khô thoáng. Đồng thời nên thường xuyên vệ sinh da, đặc biệt sau khi ra ngoài hoặc tham gia hoạt động thể chất.

2. Ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng

    Những người bị ghẻ phỏng cần kiêng ăn hải sản, thịt đỏ. Bởi đây đều là những loại thực phẩm chứa nhiều protein lạ, có khả năng gây kích ứng da, kích thích hệ miễn dịch và khiến cơ thể giải phóng nhiều histamin. Vì thế việc sử dụng nhóm thực phẩm này sẽ làm tăng cảm giác ngứa da, khiến vùng da bị ghẻ phỏng sưng đỏ và viêm nhiễm nặng hơn.

Ghẻ phỏng là một dạng nhiễm trùng da thường gặp, có mức độ nhẹ, chỉ xảy ra ở ngoài da và có thể được khắc phục bằng nhiều biện pháp khác nhau. tuy nhiên do có khả năng lây nhiễm cao nên người bệnh cần sớm áp dụng các biện pháp kiểm soát bệnh lý và phòng ngừa lây nhiễm. điều này sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian điều trị bệnh và đảm bảo an toàn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ghe-phong)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY