Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ghép tuỷ cứu bé gái 8 tuổi bị ung thư

(MangYTe) - Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế vừa ghép tuỷ cứu sống bé gái 8 tuổi quê Kiên Giang bị ung thư nguyên bào thần kinh.

Chiều 14/9, bệnh viện trung ương huế cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca ghép tủy cứu bệnh nhi trần nguyễn tú q. (8 tuổi, quê ấp tân thành, tân hiệp, tỉnh kiên giang) được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh - bệnh ung thư phát triển từ các tế bào thần kinh tìm thấy trong một số khu vực cơ thể.

Tháng 5/2019, bé q. phát hiện bị ung thư và điều trị hóa chất tại bệnh viện nhi đồng 2 tp.hcm. đến ngày 8/1/2020, bệnh bắt đầu diễn tiến nặng hơn, việc phẫu thuật hay vô hóa chất không còn hiệu quả nên bệnh nhi được chuyển đến trung tâm nhi khoa - bệnh viện trung ương huế.

Qua thăm khám, hội chẩn, các bác sĩ bệnh viện trung ương huế chỉ định ghép tế bào gốc để cứu bệnh nhi. ban giám đốc bệnh viện đã chủ trì buổi hội chẩn chuyên khoa, chỉ đạo kế hoạch ghép tủy, không dừng lại ở việc xạ trị vì với phương pháp ghép tế bào gốc, sẽ đem lại nhiều cơ hội hơn.

Bệnh nhi được điều trị tiếp 3 vòng hóa chất, sau đó thu hoạch tế bào gốc và chuyển mổ bóc được 90% khối u, bảo tồn được cả 2 thận. Tiếp đó, bệnh nhi được dùng hóa chất liều cao và ghép tế bào gốc.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hoa - khoa Nhi Tổng hợp 2, Trung tâm Nhi khoa cho biết, đến ngày 14/9 là ngày thứ 15 sau ghép tủy, các dòng tế bào máu của bệnh nhi Q. được phục hồi. Bệnh nhi được xuất viện và tiếp tục về nhà uống Thu*c. Bé Q. sẽ xạ trị tiếp và uống Thu*c miễn dịch retino-acid trong vòng 6 tháng tại Kiên Giang.

U nguyên bào thần kinh phổ biến nhất là phát sinh trong và xung quanh các tuyến thượng thận, có nguồn gốc tương tự như tế bào thần kinh. Tuy nhiên, u nguyên bào thần kinh cũng có thể phát triển trong các khu vực khác của bụng, cổ, ngực và xương chậu. U nguyên bào thần kinh xuất hiện phổ biến ở trẻ em 5 tuổi hoặc trẻ hơn, mặc dù hiếm khi có thể xảy ra ở trẻ lớn.

NGUYỄN VƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/ghep-tuy-cuu-be-gai-8-tuoi-bi-ung-thu-ar569619.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY