Tâm sự hôm nay

Giá chợ và giá... trên tivi

Hai Phiếm nhăn mặt:- Thấy nói giá thịt lợn về 70.000 đồng/kg, bà xã ra chợ thì giá thịt lợn vẫn rất cao. Hỏi, họ bảo... lên tivi mà mua.

- Giời ạ, đấy là “giá lợn hơi”, tức là cân cả con. Từ cả con đến lò mổ phải qua các khâu kiểm dịch, vận chuyển, công mổ theo vào đấy để thành “giá lợn móc hàm” khi bán cho người buôn rồi mới đến cửa hàng. Cửa hàng phải chịu thuế, rồi xương cục, thịt mỡ lọc ra, nên giá thịt nạc muốn mua phải cao là đúng rồi.

- Chỉ đạo về việc “giảm ngay giá thịt lợn”...?

- Nhưng người bán phải có lãi chứ bán lỗ liệu có ai làm. Các cơ sở mua lợn hơi từ doanh nghiệp cam kết chỉ đáp ứng một phần, còn từ nguồn trong dân.

- Một thực phẩm chiếm tới 70% cơ cấu bữa ăn gia đình, thịt lợn rất cần đưa vào diện bình ổn giá nếu không muốn tránh sốt giá, tránh khủng hoảng. Thực tế đang cho thấy, có sự chênh lệch lớn mà dân gọi là “giá tivi” và giá ngoài chợ.

- Vấn đề là đàn lợn trong cả nước chưa tăng để cân bằng cung và cầu. Thứ nữa là con lợn từ người nuôi để đến tay người tiêu dùng có quá nhiều khâu trung gian.

- Tình hình sẽ khác nhưng qua đây, bà con cũng nên thay đổi thói quen ăn uống, hướng tới sự đa dạng trong thực phẩm.

- Phải chấp nhận thực tế, khó có thể ra quy định về giá nếu không giải quyết những phí tổn vô lý vào khâu trung gian cũng như không tăng đàn. Đáp ứng nhu cầu thiết yếu của dân mới là nhiệm vụ chính. Đừng có bộ này ngành kia đùn đẩy cho nhau, cứ phối hợp như chống dịch COVID-19 thì làm gì giá thịt lợn không hạ.

Cả Nghĩ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/gia-cho-va-gia-tren-tivi-n171982.html)
Từ khóa: giá thịt lợn

Chủ đề liên quan:

giá thịt lợn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY