Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gia đình tuyệt vọng xin đưa về, bác sĩ quyết giành giựt sự sống từ tay “tử thần“

Bệnh nhi mắc tim bẩn minh, bị nhồi máu não, nhiễm trùng huyết, gia đình đã xin cho con về; nhưng các bác sĩ quyết giành lại sự sống cho em.

Ngày 13/5, bệnh viện (bv) nhi đồng 2 chia sẻ về hành trình cứu sống một bé trai mắc bệnh nặng thoát ch*t ngoạn mục.

Bệnh nhi là bé trai n.m.t (6 tuổi, ngụ tỉnh đồng nai, là con thứ hai trong gia đình có bố là lao động tự do, mẹ làm công nhân may. bé đã được mổ chỉnh sửa tim 2 lần vào lúc 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi do tình trạng thông liên thất và không có lỗ van động mạch phổi.

Ngày 6/5/2020, khi đang vui chơi, em bỗng ngã ngửa người ra sau, nôn ói và ngất lịm. được người nhà đưa vào cấp cứu tại bv tỉnh, bác sĩ phát hiện ngoài vấn đề suy tim, bệnh nhi còn bị một số bệnh lý nguy hiểm khác, tình trạng vô cùng nguy kịch nên chuyển bé lên bv nhi đồng 2.

Gia đình hạnh phúc khi con được cứu sống (ảnh: BVCC)

Lúc này, tình trạng của bé khá nặng, tri giác lơ mơ, yếu liệt nửa người bên phải. sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, các bác sĩ khoa cấp cứu chẩn đoán bé bị nhồi máu não diện rộng bán cầu phải giờ thứ 22, có tổn thương thân não, suy tim, viêm phổi.

Bệnh nhi được cấp cứu và điều trị điều trị tích cực như thở máy, chống phù não, tiêm Thu*c vận mạch, kháng sinh chống nhiễm trùng, truyền hồng cầu lắng. tuy nhiên, tình trạng bệnh nhi diễn tiến ngày càng xấu với tình trạng sốc nhiễm trùng, phù não khó kiểm soát, có nguy cơ tụt não. bé có lúc mê sâu, đồng tử giãn...

BS CKI Phạm Hoàng Minh Khôi nhận định, tình trạng bé khá nặng nhưng vẫn còn tri giác nên đã cùng với ê-kíp trực lúc đó quyết định cố gắng tiếp tục giành giật mạng sống cho bệnh nhi, tiếp tục chống phù não tích cực theo phương pháp nội khoa. Sau thời điểm đó vài giờ, bé T. có cải thiện tri giác, đồng tử có khuynh hướng co lại. Sau đó vài ngày em giảm sốt, chân tay cử động, đáp ứng kích thích đau.

Ngày 14/5, bé mở mắt khi có người gọi và được chuyển xuống phòng Hồi sức của khoa Tim Mạch để tiếp tục điều trị. Ngày 22/5, bé được cai máy thở, phần cơ thể bị liệt dần dần được cải thiện, bé có thể cử động chân tay, cầm nắm, ăn uống được, vận động cơ mặt đều hơn. Ngày 28/5, bé được chuyển ra giường ngoài để theo dõi và tập vật lý trị liệu tiếp.

“những ngày đầu mới tỉnh dậy, con đã biết gọi ba mẹ, biết làm theo những gì ba mẹ yêu cầu. đây là điều mà chúng tôi không tưởng tượng nổi trong những ngày trước đó, khi con đang ở tình trạng thập tử nhất sinh tử. đây là hạnh phúc rất lớn của gia đình chúng tôi. cảm ơn các bác sĩ đã cứu tính mạng của con tôi, giúp chúng tôi còn thấy con cười vui mỗi ngày” – mẹ bé t xúc động.

Bé T đang dần hồi phục (ảnh: BVCC)

BS Phạm Ngọc Trâm, người trực tiếp theo dõi bé từ Khoa Cấp cứu đến khoa Tim mạch cho biết, trước giờ cũng gặp nhiều ca nặng nhưng trường hợp bị phù não, tiên lượng Tu vong mà lại có thể hồi phục thần kỳ như ca này thì đây là lần đầu tiên chứng kiến.

Còn BS Minh Khôi cho biết: “Bé T là bệnh nhân rất nặng và tôi nhìn thấy sự đau buồn, những giọt nước mắt tiếc thương, bất lực của thân nhân, tôi quyết định phải cùng ê-kíp làm điều gì đó! Những diễn tiến lâm sàng cải thiện dần vài giờ, vài ngày sau đó làm tôi rất vui, một cảm xúc khó tả! Đó là động lực để tôi gắn bó với nghề”.

Phi công người Anh hai tay hoạt động gần bình thường, tối vẫn phải thở máy

Sáng 13/6, tin từ Tiểu ban điều trị cho biết, phi công người Anh đã vận động hai chi trên dần hồi phục về mức bình thường. Tiếp xúc tốt, sức cơ 2 chân còn yếu. Bệnh nhân còn khó thở khi gắng sức, hiện đang tập cai máy thở, thời gian bỏ máy tập thở dài hơn, nhưng tối vẫn cần thở máy hỗ trợ để giảm tình trạng yếu cơ.

Dấu hiệu gan và phổi 'đang kêu cứu', đừng bỏ qua kẻo ân hận mấy cũng muộn

Theo các chuyên gia y tế, nếu cơ thể của bạn xuất hiện những dấu hiệu sau đây rất có thể là lời cảnh báo gan, phổi đang "bị bệnh", cần đến bệnh viện thăm khám để được thải độc gan, thanh lọc phổi hoặc điều trị kịp thời.

Dùng dạ dày tạo hình thực quản cho người đàn ông Hải Phòng mắc 2 bệnh ung thư

Năm 2019, anh H. (50 tuổi ở quận Lê Chân, Hải Phòng) đã phẫu thuật điều trị ung thư amidan tại Bệnh viện K Trung ương. Một năm sau, khi khám sức khỏe tầm soát ung thư, bệnh nhân được bác sỹ chẩn đoán mắc ung thư thực quản.

Người phụ nữ Sơn La mang bướu giáp khổng lồ suốt 10 năm

Ca bệnh bướu cổ 'khủng' vừa được các bác sĩ bệnh viện nội tiết trung ương phẫu thuật là chị c.t.m (57 tuổi), sinh sống tại huyện phù yên, tỉnh sơn la. kết quả chị m. được chẩn đoán basedow – bướu giáp khổng lồ và được chỉ định phẫu thuật.

Vì sao trẻ bị bỏ quên trên ô tô lại tổn thương não, hôn mê, Tu vong?

Theo một nghiên cứu từ Mỹ, cơ thể trẻ em nóng lên nhanh gấp 3 đến 5 lần so với người lớn. Khi bị bỏ lại trong một chiếc xe hơi nóng, các cơ quan trong cơ thể của một đứa trẻ bắt đầu ngừng hoạt động khi nhiệt độ đạt tới 40 độ C. Một đứa trẻ có thể Tu vong khi nhiệt độ cơ thể đạt ngưỡng trên 41.6 độ C.

Uyên Phương - Yến Nhi

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/gia-dinh-tuyet-vong-xin-dua-ve-bac-si-quyet-gianh-giut-su-song-tu-tay-tu-than-1672617.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY