Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Gia tăng trẻ bị tay chân miệng: 4 dấu hiệu cha mẹ nào cũng cần biết

Trong tuần qua TP.HCM ghi nhận 624 ca bệnh tay chân miệng, đây là thời điểm dịch tay chân miệng vào mùa song song với dịch sốt xuất huyết, hô hấp, cúm.

Trẻ 1 - 3 tuổi dễ mắc

Bs ck2 nguyễn trần nam – trưởng khoa nhiễm, bệnh viện nhi đồng thành phố, năm nay vì dịch bệnh nhiều nên trẻ đã được khuyến cáo ở nhà, vệ sinh tốt nên bị lại tăng lên.

Tay chân miệng do siêu vi hay gặp nhất ở trẻ 1 đến 3 tuổi. Bé thường có biểu hiện nốt nổi nhỏ như muỗi cắn, phồng lên có bỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, cùi trỏ, có thể ở miệng. Có trẻ có thể có nhưng cũng có trẻ lại không có biểu hiện như trên mà chảy dãi nhiều.

Biểu hiện

Bác sĩ Nam cho biết nguyên nhân hay gặp ở lứa tuổi 1 đến 3 tuổi vì ở tuổi này các bé chưa được quan tâm vệ sinh cá nhân tốt. Trẻ có thói quen cái gì cũng cho vào miệng, trẻ đưa đồ chơi, vật dụng chưa sạch vào miệng làm cho lây nhiễm bệnh.

Trong khi đó

Ngoài ra, những nơi lòng bàn tay, lòng bàn chân hay bị sang thương do virus vì đó là nơi tiếp xúc của trẻ với sàn nhà.

Có những cháu mùa dịch bệnh không đi đâu nhưng không hiểu sao con vẫn bị bệnh. Trường hợp này bác sĩ Nam cho rằng có thể người lớn mang bệnh cho trẻ. Nguồn lây bệnh từ bàn tay của chính người lớn. Người lớn không vệ sinh sạch sẽ, sát trùng thì người lớn mang nguồn bệnh về cho trẻ. Bác sĩ Nam cho biết trên thế giới đã có các nghiên cứu chỉ ra rằng người lớn cũng làm nguồn lây cho trẻ dù bệnh không biểu hiện trên người lớn.

Gia tăng trẻ bị tay chân miệng: 4 dấu hiệu cha mẹ nào cũng cần biết - Ảnh 1.

Trẻ bị chân tay miệng

Dấu hiệu cảnh báo trẻ trở nặng

Theo bác sĩ nam khi

Chính vì vậy, nhiều cha mẹ rất sợ nên khi con bị chỉ khoảng 1% nên không phải trẻ nào bị

Bác sĩ Nam cho rằng với những biểu hiện sau đây mới cần đưa trẻ đến bệnh viện:

Thứ nhất: trẻ sốt cao lên tới 39 – 40 độ,

Thứ hai: Trẻ sốt đi, sốt lại 2 ngày, cho trẻ uống hạ sốt xong lại tiếp tục sốt khi đó cần đưa trẻ đi gặp bác sĩ chuyên khoa.

Thứ 3: Khi trẻ giật mình cần cho trẻ đi viện ngay. Khi trẻ giật mình chới với, mất thăng bằng. Đây là biểu hiện tổn thương não bắt đầu xuất hiện. Nếu thấy biểu hiện này cần cho trẻ đi viện ngay. Cũng có trường hợp trẻ giật mình run giật cả chân, tay thì cần đưa đi khẩn cấp.

Thứ 4: trẻ

Còn

Chế độ ăn uống: Cho trẻ ăn cháo loãng, không nóng, dễ tiêu hoá.

Theo dõi trẻ để thấy có

Bác sĩ nam cho biết

Trẻ bị

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/gia-tang-tre-bi-tay-chan-mieng-4-dau-hieu-cha-me-nao-cung-can-biet-20201103100422626.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.