Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Giấc mộng chân dài và rủi ro khôn lường

(SKGĐ) Khi chiều cao trung bình của con người ngày càng tăng thì đôi chân ngắn lại trở thành một khiếm khuyết.

 

Rất nhiều đàn ông và phụ nữ dù chỉ sở hữu chiều cao khiêm tốn nhưng vẫn là thần tượng của hàng triệu triệu người.

Khát khao giấc mộng chân dài

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy là một ví dụ. Dù chỉ cao 1,65m nhưng ông vẫn là một trong những người đàn ông quyền lực nhất thế giới. Hay như tài tử Tom Cruise, người luôn bị các paparazzi săm soi và giễu cợt về chiều cao khiêm tốn, nhưng hơn 20 năm qua anh vẫn mãi là “bạch mã hoàng tử” trong lòng hàng triệu quý bà, quý cô. Và cũng không ai phủ nhận được một điều: Có những bóng hồng “chân ngắn” vẫn khuấy động cả thế giới như: Quý cô Lady Gaga làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc chỉ cao 1,55m, nữ hoàng nhạc Latinh Shakira cao 1,57m…

Thế nhưng, thử hỏi trong số mấy tỉ người trên trái đất, có mấy ai là Tổng thống, là tài tử hay ngôi sao ca nhạc?

Sự thiệt thòi vẫn thuộc về những người “gần với đất, xa với trời”.

Trong lịch sử Hoa Kỳ với 25 lần bầu cử tổng thống thì 22 lần chiến thắng đều thuộc về người cao hơn. Và cũng chỉ vì chiều cao, nhiều người đã không theo đuổi được ước mơ của mình.

Đừng để tiền mất, tật mang

Giấc mộng thường không gây đau đớn. Nhưng để thực hiện giấc mộng chân dài, nhiều người đã phải chịu cảnh “tiền mất tật mang” khi cắn răng chịu đau tìm đến dịch vụ phẫu thuật kéo dài chân.

Ngoài những người trong cuộc, có lẽ không một ai thấu hiểu được cảm giác đau đớn khi trải qua phẫu thuật kéo dài chân với những lần cắt xương, xuyên đinh và đóng đinh nội tủy... Nỗi đau đớn không chấm dứt ngay sau khi phẫu thuật mà kéo dài dai dẳng hàng tháng, có khi lên đến nhiều năm với các biến chứng như: tăng huyết áp, bứt rứt, mất ngủ, luôn có cảm giác căng cơ, tê liệt, khó chịu ở chân kéo...

BSCKII. Lê Ngọc Hợi, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, với phẫu thuật kéo xương đùi, nguy cơ tắc mạch máu và tổn thương thần kinh sẽ rất cao. Mạch máu chỉ có độ co giãn nhất định. Khi kéo dài chi, mạch máu cũng bị kéo giãn theo khiến cho đường kính mạch thu hẹp, lòng mạch máu dễ bị tổn thương. Tổn thương mạch máu sẽ dẫn đến hoại tử chi. Sau khi phẫu thuật, phải mất ít nhất  12-15 tháng để hai chân phục hồi hoàn toàn. Song, nếu xương bị nhiễm khuẩn, thời gian điều trị có thể lên tới 3 năm.

Ngoài ra chi phí phẫu thuật kéo dài chi không hề nhỏ (từ 50-60 triệu, chưa kể chi phí thuốc men, đi lại,…). Tuy nhiên, chi phí điều trị nhiễm khuẩn xương còn lớn gấp 10-20 lần chi phí ban đầu.

BS. Lê Ngọc Hợi cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm của riêng mình: “Tôi không cổ vũ việc kéo dài chi để làm đẹp. Đau đớn về thể xác, tiềm ẩn nhiều di chứng và sang chấn tâm lý là điều tất yếu. Không chỉ như vậy, đây còn là “lỗ rò” về kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc (vì phải nghỉ lao động hoàn toàn trong thời gian phẫu thuật và phục hồi). Và đặc biệt chiều cao do dao kéo này không hề di truyền nên chắc chắn đời sau không thể kế thừa”.

Bạn có biết?

Người kéo dài chi có thể tàn phế nếu bị nhiễm khuẩn. Tỷ lệ nhiễm khuẩn sau phẫu thuật xương ở Việt Nam là 0,3-0,5%.

Khánh Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/giac-mong-chan-dai-va-rui-ro-khon-luong-6952/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY