Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giải mã bí ẩn “vũ khí” nào giúp loài nhím gai nhỏ bé địch lại với “sát thủ” máu lạnh - rắn độc

Nổi tiếng là kẻ săn mồi bẩm sinh có kỹ năng tấn công và đớp con mồi chớp nhoáng, kết hợp cùng những giác quan phân tích đối phương cực đỉnh, loài rắn độc trên thế giới trở thành những cỗ máy săn mồi thông minh và vô cùng nguy hiểm trong thế giới tự nhiên. Thế nhưng, chúng lại e ngại trước loài nhím Hedgeho.

Có ai từng biết đến loài nhím gai Hedgehog nhỏ bé, nhìn vẻ ngoài hiền lành, dễ thương chưa. Nhỏ nhưng có võ, loài nhím này lại khiến cho rắn độc Viper Bắc Mỹ “sợ xanh mắt”.

Rắn độc Viper Bắc Mỹ được mệnh là một trong những "cỗ máy" săn mồi đỉnh cao: Sở hữu tuyến nọc độc gây ch*t người với tỉ lệ Tu vong cực cao cùng khả năng kiến tạo những pha tấn công con mồi và thu mình lại chỉ trong 1/16 giây, Viper Bắc Mỹ khiến nhiều loài động vật lớn, nhỏ phải khiếp sợ, chùn bước.

Đặc điểm nổi trội nhất của loài rắn độc là khả năng hạ ch*t con mồi bằng nọc độc được bơm ra từ cặp răng nanh sắc nhọn, hay sử dụng bản năng quấn và siết ch*t con mồi trong vài phút.

Cách thức săn mồi đa dạng cùng khả năng thích nghi cực lớn với tất cả các môi trường sống (trên cây, trên cạn, dưới nước) trên khắp Trái Đất vô hình chung biến chúng trở thành nỗi khiếp sợ khủng khiếp của những sinh vật bé nhỏ.

Thế nhưng, nhím gai Hedgehog lại trở thành thiên địch của Viper Bắc Mỹ. Nhím Hedgehog có bộ áo giáp đầy gai vô cùng lợi hại cùng khả năng miễn dịch nọc độc rắn gấp 40 lần so với chuột lang.

Biết mình có những lợi thế "hơn người" như thế, nhím Hedgehog có thể xù lông và tiếp cận rắn độc, tất cả việc nó cần làm là tránh không cho rắn độc cắn vào mõm bằng cách cuộn tròn người và xù lông gai nhọn hoắt ra.

Phần còn lại, nhím Hedgehog hoàn toàn có thể tấn công gây thương tích và cắn nát cổ rắn độc bằng những chiếc răng khá sắc của mình.

Các loại vũ khí tự nhiên của Viper Bắc Mỹ trở nên vô dụng trước thiên địch nhỏ bé: Nọc độc không phát huy tác dụng, không thể cắn trúng cái mõm nhỏ của đối thủ, cũng chẳng thể cuộn siết con nhím bé nhỏ nhưng đầy gai, Viper trở nên yếu đuối và vô dụng đến không ngờ.

Và rồi, trong phút chốc ngắn ngủi chỉ kịp định hình bản thân vô dụng, rắn độc Bắc Mỹ đã trở thành bữa ăn ngon miệng của nhím Hedgehog.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn cách sinh con bằng da trên lưng cóc mẹ “độc nhất vô nhị”

Phong Vân

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/giai-ma-bi-an-vu-khi-nao-giup-loai-nhim-gai-nho-be-dich-lai-voi-sat-thu-mau-lanh-ran-doc-a465284.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong vòng một thập kỷ tới, người bị động kinh kháng Thu*c có thêm vũ khí mới để ngăn chặn cơn co giật một cách tự nhiên như khi chúng ta lấy Thu*c giảm đau để giảm đau đầu vậy...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Các thầy Thu*c với những đôi tay vàng thực sự gây bất ngờ hơn khi họ đã làm thêm được một điều: lai ghép cả một phần... trí nhớ giữa người cho và người nhận tạng.
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Nếu bị rắn độc cắn bệnh nhân cần được sơ cứu ngay trước khi vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện.
  • Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa cho biết, 5 - 6 tuần gần đây liên tục tiếp nhận 20 ca nhập viện do bị rắn độc cắn.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY