Khoa học hôm nay

Giải mã cuộc di cư bí hiểm của cua đỏ

Hàng năm, vào tháng 10 – 11, trên đảo Christmas, Australia, người ta lại thấy hàng chục triệu con cua đỏ thực hiện cuộc di cư bí hiểm của mình. Đến nay, các nhà khoa học đã có thể lí giải được nguyên nhân của hành trình này.

Hành trình di cư kỳ lạ của loài cua đỏ trên đảo christmas, australia được xem là một trong những bí ẩn lớn suốt thời gian dài. bởi đây là loài động vật thở bằng mang và chỉ di chuyển trong những khoảng cách ngắn. do đó, việc hàng chục triệu con cua, cứ tháng 10 – 11 hàng năm lại tiến hành một hành trình vĩ đại về phía biển thực sự khiến các nhà khoa học đau đầu. mới đây, nhà nghiên cứu lucy turner, đại học bristol, anh cùng cộng sự đã tiến hành nghiên cứu và tìm ra được nguyên nhân cho cuộc di cư khổng lồ và đầy khó khăn của loài động vật này.

Cua đỏ và hành trình vĩ đại bí mật đã được giải mã. Ảnh: National Geographic

Theo national geographic, turner và các đồng nghiệp đã lấy mẫu máu của loài cua này và tiến hành phân tích và các nhà khoa học đã phát hiện ra vai trò của hóc môn crustacean hyperglycemic trong việc chi phối hoạt động di cư của loài cua này. đây là một loại hoóc môn thần kinh đảm nhận vai trò điều chỉnh lượng đường glucose trong cơ thể.

Khi tới mùa mưa cơ thể của cua đỏ tạo ra nhiều crustacean hyperglycemic hơn, do đó, lượng đường glucose cũng tăng cao hơn. loại đường này có tác dụng tạo ra năng lượng cho cơ thể, chính bởi vậy, loài cua nhỏ bé mới có đủ năng lượng để thực hiện hành trình tìm về với biển để sinh sản và trở về lại rừng sau khi hoàn thành nhiệm vụ duy trì giống nòi.

Số lượng cua đỏ tham gia hành trình di cư về biển có thể lên tới 65 triệu con. thông thường, chúng phải mất 9 – 18 ngày để đi được quãng đường dài 8km với đoạn đường trung bình là 700m một ngày. khi đến được biển, những con cua sẽ giao phối trong các hang do con đực đào. sau khi giao phối cua cái bò ra biển và trứng sẽ nở khi tiếp xúc với nước.

1

Theo Đỗ Hòa/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/khoahoc/201011/Giai-ma-cuoc-di-cu-bi-hiem-cua-cua-do-946798/index.htm

Theo Đỗ Hòa/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/giai-ma-cuoc-di-cu-bi-hiem-cua-cua-do/20210205085019118)

Chủ đề liên quan:

cua đỏ di cư động vật giải mã

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em dễ bị động vật cắn, húc nhất, vì bản tính trẻ em rất hiếu động và tò mò hay trêu chọc súc vật và chưa lường hết được sự nguy hiểm.
  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY