Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Giải mã nét đẹp của con gái Thái

Phụ nữ Thái nổi tiếng dáng cao, da trắng, tóc dài, eo thon. Phải chăng họ thừa hưởng nét đẹp thiên phú hay có bí quyết thần diệu

Huyền thoại quy tụ mỹ nhân

Dân tộc Thái tập trung cư trú chủ yếu ở miền núi Tây Bắc. Nhưng nổi tiếng con gái đẹp phải nói đến thung lũng Mường So (Phong Thổ, Lai Châu). Nơi đây được ca ngợi là thung lũng mỹ nhân.

Có câu chuyên kể về ông vua Đèo Văn Ân mồ côi cha được Mường So nuôi dưỡng. Lớn lên ông lập cung điện bằng gỗ quý ở thung lũng ấy, quy tụ gái đẹp các nơi về Mường So. Ông có 12 người vợ đẹp như tiên giáng trần. Bởi vậy, hậu duệ của họ cũng mang gen trội.

Huyền thoại trên càng khiến nét đẹp của người con gái Thái lung linh. Nhưng khi hỏi thăm các chị em phụ nữ, chúng ta sẽ thấy những nét đẹp của họ một phần do thiên nhiên ban tặng, một phần họ đã truyền đời những bí kíp vô cùng giản dị mà khoa học.

Ảnh minh họa

Dáng cao, eo theo

Dáng cao có lẽ phần lớn là do yếu tố nhân chủng học và điều kiện sống. Người Thái ở nhà sàn, quanh năm đi bộ, leo cầu thang. Đó phải chăng là cách tập thể dục cho đôi chân của các cô gái Thái thon thả!?

Còn eo thon là do từ bé người con Thái đã được các mẹ, các chị dạy cách thắt lưng “xà yêu”. Nghĩa là dây thắt lưng bằng vải sẽ quấn quanh đường eo con gái để tạo dáng “thắt đáy lưng ong”. Chúng ta sẽ dễ nhận ra, những chiếc dây “xà yêu” trên người các cô giải Thái đã giúp cho vòng hai nhỏ xinh, phát triển đúng khuôn khổ. Vì vậy, khi trưởng thành, các cô gái Thái đều có những đường cong uyển chuyển tuyệt mỹ.

Tóc đen và mượt

Nhìn những người đàn bà Thái với tằng cẩu (búi tóc trên đầu), chúng ta phải ngạc nhiên sao họ có mái tóc dài, đen và dày như thế?! Nếu hỏi họ về bí quyết, bạn sẽ nghe họ nói câu nhẹ tênh: Chúng tôi dùng nước vo gạo gội đầu.

Con gái Thái truyền thống thường lấy nước hoa rừng, nấu sả, bồ kết gội tóc và chăm chút bằng nước vo gạo, đặc biệt là gạo nếp. Theo khoa học, nước vo gạo rất tốt cho chăm sóc tóc.

Nước gạo có nhiều vitamin B1, B2, B5, canxi, sắt, đồng… Chính vì thế gội đầu bằng nước vo gạo là điều kiện tốt nuôi tóc “từ gốc tới ngọn”, chăm sóc da đầu, sạch gàu, tăng sắc tố trong sợi tóc, tằng độ bóng mượt. Vitamin B5 trong nước gạo còn có tác dụng nuôi dưỡng tế bào, làm da trắng sạch mịn, phòng chống lão hóa da.

Da trắng mịn màng

Xét về điều kiện sống, người Thái sống ở núi cao, quanh năm mây phủ, khí hậu ôn hòa, đó là điều kiện tốt cho làn da trắng, và người ta còn lưu truyền chuyện tắm tiên của các cô.

Phụ nữ Thái thường tắm suối trong trạng thái thiên nhiên, lội xuống suối, nước dâng đến đâu, các cô kéo váy đến đó. Nhiều người tin rằng nước suối thanh khiết đã trả lại vẻ đẹp trắng ngần mịn màng cho da. Nước suối thiên nhiên chứa hàm lượng khoáng tự nhiên có lợi cho da.

Ngày nay việc tắm suối đã trở thành liệu pháp chăm sóc da ở các spa. Bởi vậy, có thể nói rằng, truyền thống tắm suối của phụ nữ Thái cũng là yếu tố để làm nên nét đẹp duyên dáng, khỏe mạnh cho da của họ.

Ẩm thực

Đặc trưng ẩm thực của người Thái là ăn cơm nếp và các món nướng. Các loại thịt gia súc, gia cầm, hay thuỷ sản đều có thể nướng. Gạo nếp theo y học cổ truyền có tính ấm, vị ngọt, mạnh phổi, khỏe tuỳ... Đây có lẽ là nguyên nhân khiến cho cơ thể săn chắc, khỏe mạnh.

Người Thái ăn rất nhiều hải sản, còn gia vị chế biến cũng luôn tuân thủ cân bằng âm dương giữa nguyên liệu và gia vị: cá tính hàn thì phải kèm gừng ớt, sả cay nóng… Dân tộc Thái còn có món ăn hoa ban, lá ban non, rau ban có nhiều vitamin và là loại rau thuốc dân gian giải nhiệt, lành tính, giải độc đường ruột, nhuận tràng.

Đức Thành

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/giai-ma-net-dep-cua-con-gai-thai-21390/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY