Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Giải pháp thiên nhiên giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ

Theo số liệu của Hiệp hội Đột quỵ Thế giới, cứ 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ. Ở nước ta, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ, 50% trong số đó Tu vong. Nếu may mắn được cứu sống, nhiều người đối diện nguy cơ tàn phế do các biến chứng như rối loạn nhận thức, mất khả năng vận động, nhiễm trùng đường tiết niệu, khó khăn trong việc nói hoặc nuốt, rối loạn tâm lý... Vậy làm thế nào để đẩy lùi nguy cơ đột quỵ?

Ở nước ta, mỗi năm có tới 200.000 ca đột quỵ (ảnh minh hoạ)

Đột quỵ là gì? Dấu hiệu của bệnh?

Đột quỵ (hay còn gọi là tai biến mạch máu não) xảy ra khi lượng máu cung cấp cho một phần của não đột nhiên bị chặn lại (thường do cục máu đông làm tắc mạch) hoặc khi có một mạch máu trong não bị vỡ (thường do tăng huyết áp kịch phát hoặc chấn thương sọ não) khiến máu tràn vào những khoảng không xung quanh các tế bào não. Khi dòng máu chảy về não bị ngắt quãng, một số tế bào não sẽ dần hoại tử.

Có hai hình thái đột quỵ: Đột quỵ do thiếu máu não cục bộ (còn gọi là nhồi máu não) và do xuất huyết não, gây nên những dấu hiệu thần kinh khu trú. Trong đó, nhồi máu não chiếm đến 85% các trường hợp đột quỵ, có tiên lượng tốt hơn và tỷ lệ Tu vong thấp hơn. Xuất huyết não chỉ chiếm tỷ lệ 15% nhưng có tiên lượng nặng hơn, tỷ lệ Tu vong cao hơn.

Đột quỵ thường xảy ra đột ngột, với rất ít những triệu chứng báo trước. Những dấu hiệu cảnh báo thường xuất hiện có thể kể đến như:

- Đột nhiên bị đau đầu dữ dội, choáng váng, kèm theo cứng cổ, nôn.

- Gặp khó khăn trong nói hoặc hiểu người khác nói gì, yếu đột ngột ở một phần cơ thể.

- Nhìn khó khăn: Mắt mờ hoặc mù hẳn một bên, có triệu chứng nhìn thấy hình đôi.

- Tiểu tiện không tự chủ hoặc bí tiểu.

- Mất ý thức: Người bệnh sững sờ, không biết gì, khó đánh thức hoặc hôn mê đột ngột, đôi khi Tu vong ngay.

Lệch mặt, khó khăn trong việc nói, mất ý thức,... là dấu hiệu của đột quỵ (ảnh minh hoạ)

Theo một số chuyên gia cho biết, đến nay đột quỵ não vẫn là một vấn đề thời sự cấp thiết vì lẽ số lượng bệnh nhân đột quỵ não ngày một tăng, tỷ lệ Tu vong cao. Trên thế giới, tỷ lệ Tu vong do đột quỵ não đứng hàng thứ ba chỉ sau bệnh tim mạch và ung thư. Những người thoát khỏi Tu vong, thường để lại di chứng nặng nề cả về thể xác, tâm thần cũng như là gánh nặng cho gia đình và xã hội… do chi phí quá lớn; đầu tư thời gian, tiền của cũng như đòi hỏi về kỹ thuật y học cao và còn phải có người chăm sóc thường xuyên...

Đối tượng nào dễ bị đột quỵ?

Những đối tượng dễ bị là người mắc đái tháo đường (nguy cơ gấp 4 lần so với người bình thường), tăng huyết áp (nguy cơ gấp 3 lần so với người bình thường), bệnh tim mạch (gấp 6 lần), rối loạn mỡ máu, những người béo phì, ít vận động, hút nhiều Thu*c lá,… Những nguy cơ cao khác gồm có nghiện rượu nặng, sử dụng Thu*c cấm, những đặc điểm về gen hoặc bẩm sinh, những dị thường nhất định trong hệ mạch,...

Đột quỵ thường xảy ra ở người cao tuổi (ảnh minh hoạ)

Mặc dù não thường xảy ra ở những người cao tuổi, nhưng căn bệnh này ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Một thống kê gần đây cho thấy khoảng 25% ca lại xảy ra ở những người trẻ tuổi, tăng gần 50% trong vòng 12 năm qua. Đây là một vấn đề đáng báo động.

Làm thế nào để phòng ngừa đột quỵ?

Tỷ lệ tái phát trong 5 năm đầu tiên là 25%, nghĩa là cứ 4 bệnh nhân sống sót sau sẽ có 1 bệnh nhân bị tái phát. Chính vì vậy, việc phòng bệnh là hết sức quan trọng.

Các chuyên gia y tế đưa ra lời khuyên, mọi người nên xây dựng một thói quen sống tích cực với chế độ ăn khoa học, tăng cường tập thể dục, vận động. Đồng thời cần theo dõi sức khỏe và kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ như: Đái tháo đường, huyết áp, tim mạch, cân nặng,...

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm thảo dược cho hiệu quả bền vững lại an toàn, có thể dùng lâu dài mà không gây ra tác dụng phụ. Sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ nattokinase, đây là một loại enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men - món ăn truyền thống của người Nhật có tên gọi Natto và có tác dụng làm tan cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu, ổn định huyết áp.

Tận dụng những ưu điểm này, các nhà khoa học Việt Nam đã chiết xuất nattokinase và bào chế thành công sản phẩm giúp phòng ngừa và đột quỵ, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giai-phap-thien-nhien-giup-phong-ngua-va-ho-tro-dieu-tri-dot-quy-n163839.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY