Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giảm ca nhiễm vẫn không nên chủ quan

TP HCM-Các chuyên gia cho rằng số nhiễm và T* vong tại thành phố giảm phản ánh hiệu quả chống dịch, tuy nhiên không nên chủ quan, nhất là vào dịp lễ tết cuối năm và học sinh đến trường.

7 ngày qua, số ca nhiễm mới tại tp hcm giảm dưới 1.000 mỗi ngày. số bệnh nhân t* vong do covid-19 trong khoảng thời gian này cũng giảm dưới 50 ca, ngày 28/12 còn 30 ca.

Bác sĩ nguyễn minh tiến (phó giám đốc bệnh viện nhi đồng thành phố) cho rằng con số trên phản ánh nỗ lực của tp hcm trong thời gian vừa qua nhằm ngăn chặn kiểm soát dịch và ứng phó biến chủng omicron xâm nhập, từ trong cộng đồng đến cơ sở y tế. nhiều biện pháp chống dịch đã được triển khai hiệu quả như tăng cường kiểm soát 5k trong cơ sở y tế, tiêm vaccine mũi 3, bảo vệ nhóm người có nguy cơ cao, tăng cường các trạm y tế lưu động chăm sóc f0 tại nhà giúp giảm tải lượng virus sớm, hạn chế lây lan, giảm tỷ lệ bệnh nặng và t* vong...

Riêng với nhóm trẻ em, theo bác sĩ tiến, sau tiêm phòng có giảm số ca mắc bệnh tuy nhiên số ca bệnh nặng không giảm, do hiện nay tỷ lệ trẻ béo phì dư cân tăng. nhóm trẻ béo phì khi mắc covid-19 bệnh dễ trở nặng.

"số ca nhiễm và t* vong giảm là một tín hiệu lạc quan trong công tác chống dịch tại tp hcm nhưng không nên chủ quan. chúng ta cần rút kinh nghiệm từ làn sóng dịch trước, nhất là trong thời gian cuối năm lễ tết người dân có nhu cầu đi lại, tụ tập nhiều", bác sĩ tiến chia sẻ.

Phó giáo sư, tiến sĩ đỗ văn dũng (trưởng khoa y tế cộng đồng, đại học y dược tp hcm) nhận định hiện người dân ý thức hơn về việc thích ứng an toàn với dịch, tự bảo vệ bản thân và gia đình; đồng thời tỷ lệ người nhiễm, người được tiêm vaccine tăng tạo miễn dịch cộng đồng. ông cũng khuyến cáo "không nên chủ quan", đặc biệt trước tình hình biến chủng omicron xâm nhập vào việt nam.

Nhiều báo cáo trên thế giới cho thấy biến chủng omicron lây lan nhanh gấp 5 lần, song mức độ nặng giảm 1/3 so với chủng delta. do đó, tiến sĩ dũng cho rằng cần có các biện pháp dự phòng để giảm tốc độ lây lan của biến chủng xuống mức thấp hơn trong tình huống omicron xâm nhập.

"Tăng cường các trang thiết bị phòng chống dịch, bình oxy, mặt nạ thở oxy, máy đo nồng độ SpO2... tại các trạm y tế cơ sở để người dân được tiếp cận dễ dàng khi bệnh, tránh trường hợp bị động hay quá tải", chuyên gia đề nghị.

Trả lời vnexpress chiều 28/12, ông nguyễn hồng tâm (phó giám đốc phụ trách trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hcm) cho biết trước bối cảnh việt nam phát hiện ca nhiễm omicron đầu tiên, thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp theo thế trận ứng phó đã được lên kế hoạch trước. theo đó, ngành y tế triển khai tiêm mũi vaccine thứ ba cho hai nhóm, gồm tiêm bổ sung cho người bị suy giảm miễn dịch, người có bệnh nền vào ngày thứ 28 sau mũi tiêm thứ hai; tiêm nhắc lại sau 3 tháng cho người đã tiêm đủ hai mũi. bệnh viện dã chiến số 12 ở quận 2 cũ (khối chung cư lô r5, khu tái định cư 38,4 ha, phường an khánh, tp thủ đức), đang để trống, dự phòng cho tình huống thành phố xuất hiện các ca nhiễm biến chủng mới.

Thành phố đã tăng cường lực lượng cho các trạm y tế lưu động, trạm y tế cố định, trung tâm y tế. hiện, ngoài 310 trạm y tế cố định, tp hcm lập thêm 382 trạm y tế lưu động, trong đó 168 trạm quân y phụ trách, 214 trạm do thành phố phụ trách.

Trong họp báo về công tác chống dịch, chiều 27/12, ông tâm cũng khuyến cáo người dân không nên chủ quan, nhất là vào tết dương lịch và thành phố thí điểm cho học sinh học trực tiếp trở lại. khi nhiều học sinh trở lại trường, số ca f0 dự kiến tăng.

14 ngày qua, số ca nhiễm tại tp hcm giảm 35% so với 14 ngày trước. tính đến 18h ngày 26/12, tp hcm ghi nhận hơn 500.000 ca covid-19. hơn 7.929 ca đang điều trị, trong đó 241 trẻ em dưới 16 tuổi, 403 bệnh nhân nặng đang thở máy, 16 bệnh nhân được can thiệp ecmo. tổng số ca t* vong từ đầu năm đến nay là 19.738.

Hành khách đến Nội Bài từ TP HCM. Ảnh: Giang Huy

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/giam-ca-nhiem-van-khong-nen-chu-quan-4409001.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY